Chuyện của nữ du học sinh gốc Việt với ước mơ làm phim trên đất Mỹ

(Mặt trận) - Liu Shin Yu (tên tiếng Việt là Lưu Tâm Du sinh năm 2001) một nữ du học sinh gốc Việt mang trong mình hai dòng máu, mẹ là người Việt Nam và cha là người Đài Loan. Cô vừa có tác phẩm phim ngắn được  chọn vào vòng chung kết liên hoan phim George Lindsey của TP Florence bang Alabama, Hoa Kỳ.
 Từ một du học sinh mang nhiều mặc cảm về màu da mái tóc, Liu Shin Yu đã mạnh mẽ theo đuổi ước mơ khi chọn theo học một ngôi trường nghệ thuật danh tiếng tại Mỹ đó là Đại học Savannah College of Art and Design (SCAD), chuyên ngành Tổ chức sản xuất chương trình điện ảnh và truyền thông. Mang theo ước mơ một ngày nào đó trở nên nổi tiếng, đại diện cho châu Á trong ngành điện ảnh thế giới và ngay cả ngôi trường mà mình theo học.
Shin Yu ( ngồi ngoài cùng bên phải) và các bạn trong Ekip đang trao đổi kịch bản. Ảnh: NVCC 

Tuy nhiên, ngay khi bắt đầu là sinh viên của trường, Liu Shin Yu mới nhận ra mình thật nhỏ bé và dường như vô hình. Mọi chuyện càng trở nên tiêu cực hơn khi Shin Yu bước vào lớp viết kịch bản . Trong lớp, Shin Yu là sinh viên châu Á duy nhất. Toàn khoa cũng chỉ có một học sinh châu Á khác học trên Shin Yu một năm. Khi đó, Shin Yu đã phải đối mặt với cảm giác sợ hãi. Cảm giác “không giống những người khác” chính là điều Shin Yu phải đối mặt. “Lần đầu tiên trong đời, tôi cảm thấy thực sự dễ bị tổn thương vì không có bất kỳ ai có thể giúp đỡ hay che chở tôi khi tôi gặp khó khăn trong học tập và sinh hoạt hàng ngày tại một đất nước xa lạ”, Liu Shin Yu bộc bạch.

Động lực để vượt qua những khó khăn
Và khi bộ phim “Parasite” của đạo diễn người Hàn Quốc Bong Joon-Ho gây tiếng vang trên toàn thế giới - lập nên kỳ tích tại giải Oscar năm 2020 đã thực sự có tác động lớn đối với Shin Yu . Đối với Liu Shin Yu 19 tuổi lúc đó thì đây là một điều nằm ngoài sự tưởng tượng: Một bộ phim của nhà sản xuất châu Á có thể giành được lời khen của giới phê bình phim trên toàn thế giới và gặt hái hàng loạt những giải thưởng cao quý. Shin Yu thừa nhận: “Đột nhiên, một cô bé cô đơn ở nơi xa lạ cảm thấy như mình có một cộng đồng hỗ trợ, cũng như một mục đích, niềm tin để vươn tới ước mơ”.
Kể từ đó, Shin Yu cảm thấy thoải mái hơn khi bộc bạch và chia sẻ về con người của mình với bạn bè trong trường. Cô bắt đầu tự tin thể hiện những cá tính đầy màu sắc của người Việt Nam và người Đài Loan vào trong các tác phẩm phim của mình. Shin Yu được truyền cảm hứng vô cùng lớn từ hai nền văn hóa đã tạo nên con người cô và nuôi cô khôn lớn.
Shin Yu và các bạn của mình vui vẻ sau khi hoàn thành bộ phim đầu tay. Ảnh: NVCC 

Trong học tập, Shin Yu không ngừng phấn đấu, trong cuộc sống hàng ngày cô nhanh chóng hòa nhập ,…tất cả sự nổ lực của Shin Yu được đáp lại bằng thành quả là hoàn thành chương trình học sớm hơn gần 1 năm . Cô tiếp tục trải nghiệm và tích lũy kiến thức thực tế khi tham gia làm việc bán thời gian cho một số công ty cùng lĩnh vực cô theo học. Kết quả là sau khi nhận bằng tốt nghiệp BFA danh giá, Shin Yu cùng Team của mình đã đạt được giải ba về Ngành sản xuất phim trẻ tại Bang Georgia, nước Mỹ.

Theo đuổi giấc mơ xứ Cờ hoa
Mới đây, mang theo bao hoài bão của tuổi trẻ muốn làm nên những tác phẩm phim ngắn cũng như muốn ứng dụng kiến thức đã học, Shin Yu đã bắt đầu với một số dự án phim ngắn với team của mình. Tuy nhiên, với một cô sinh viên được tiếp cận kiến thức từ nền điện ảnh phát triển vừa mới ra trường, Shin Yu nhận thấy quay lại nước Mỹ tìm kiếm cơ hội công việc đúng với chuyên nghành mà mình đã học sẽ phù hợp hơn, bởi như cô bộc bạch: “ ngành tôi theo học chính là đam mê, là khát vọng tạo nên tác phẩm nghệ thuật, là mục tiêu phải nổi tiếng để bước ra thế giới,…nên nếu quanh quẩn nơi đây tôi sợ một ngày nào đó tôi bị mất đi mục tiêu và đam mê lớn nhất của mình.
Shin Yu với ước mơ, hoài bão lớn lao là được làm việc tại Hoa Kỳ. Ảnh: NVCC

Bên cạnh đó, việc ra trường và trải nghiệm thực tế mới thấy mình cần học hỏi nhiều hơn nữa, tôi nghĩ mình cần phải quay trở lại Mỹ tìm kiếm một cơ hội việc làm đúng ngành nghề mình đã từng theo học. Ở đó, nhiều cạnh tranh thách thức nhưng cũng đầy cơ hội để cho tôi lựa chọn. Tôi biết chắc rằng sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi thử sức ở một nơi có nền điện ảnh phát triển như vậy, nhưng mục tiêu được làm việc trong một công ty sản xuất phim tại Mỹ là mục tiêu hàng đầu mà tôi quyết tâm phải đạt được,….còn xa hơn 5 hay 10 năm nữa tôi sẽ đạt được gì vẫn đang ở thì tương lai. Tôi sẽ cố gắng hết sức để làm việc và làm việc bằng tất cả niềm đam mê !

 Shin Yu và người thân dạo phố phường Hà Nội để lấy nguồn cảm ứng sáng tạo. Ảnh: NVCC 

Gặp Shin Yu giữa những ngày mùa đông ở Hà Nội, khi cô đang dạo quanh khu 36 phố phường, Cô đang say xưa đưa máy ảnh bấm lấy những khoảnh khắc giá lạnh của mùa đông Hà Nội hòa lẫn trong không khí đón Tết cổ truyền ấm áp của người Việt Nam , tôi thấy Cô bạn như hòa mình trong đó, bất giác bạn ấy đâm chiêu như đang toan tính điều gì. Có lẽ trong con người đầy nhiệt huyết và đam mê nghệ thuật ấy, tôi đoan chắc rằng một năm mới sẽ có những hoài bão, những thử thách cần được chinh phục. Và tìm kiếm một cơ hội việc làm có liên quan đến chuyên môn điện ảnh tại Mỹ có lẻ chính là lựa chọn duy nhất của Shin Yu lúc này.

Với nụ cười trẻ trung mang nhiều hi vọng Shin Yu mong muốn trở thành một nhà sản xuất, nhà biên kịch trong tương lai gần. Ảnh: NVCC

Thay cho lời kết tác giả sẽ trích một phần lá thư mà người bạn thân của Shin Yu ở Việt Nam đã gửi cho Shin Yu. " Shin Yu thân mến ! Tuổi thơ của bạn lớn lên tại Hà Nội, nơi có cha mẹ bạn là hai người có ảnh hưởng lớn đến cuộc đời bạn. Họ chính là những người truyền động lực, nuôi dưỡng ước mơ cho bạn ! Họ cũng là những khán giả đầu tiên xem những tác phẩm của bạn ! Nên dù có đi đâu xin hãy nhớ về nơi đây : Hà Nội – Việt Nam trong hành trang theo đuổi ước mơ của mình trên đất Mỹ , bạn nhé". 

Hoàng Lâm

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều