TP Hà Nội: Quận Nam Từ Liêm ra mắt mô hình chuyển đổi số trong cải cách hành chính

(Mặt trận) - Sáng ngày 14/3, tại trụ sở Đảng ủy – UBND phường Phương Canh, UBND quận đã tổ chức Lễ ra mắt, giới thiệu mô hình chuyển đổi số trong cải cách hành chính (CCHC) và gắn biển công trình trụ sở Đảng ủy – UBND phường Phương Canh chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập quận Nam Từ Liêm và phường Phương Canh. Xác định chuyển đổi số là một phần việc mới và khó, cần sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự quyết tâm, hưởng ứng của đông đảo Nhân dân trên địa bàn phường, ngay sau khi nhận được các văn bản chỉ đạo của UBND quận, UBND phường Phương Canh đã đưa nhiệm vụ chuyển đổi số vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo hằng tháng. Đồng thời xây dựng và ban hành các văn bản liên quan để triển khai mô hình chuyển đổi số trên địa bàn.

Các báo cáo liên quan cho thấy, việc triển khai thực hiện Chuyển đối số trên địa bàn phường được thực hiện ở 3 lĩnh vực: Chính phủ số, Xã hội số và Kinh tế số với 4 nhiệm vụ chính là: Xây dựng kênh zalo OA chính của Đảng ủy – UBND phường; Lắp đặt camera giám sát tại các điểm trục chính để đảm bảo an ninh trật tự; Xây dựng mô hình chính quyền điện tử, nâng cao sự hài lòng của người dân khi thực hiện thủ tục hành chính và Xây dựng, triển khai thực hiện mô hình nhà trọ chuyển đổi số phường Phương Canh. 

Lãnh đạo Quận Nam Từ Liêm và các đại biểu đã bấm nút ra mắt mô hình và tham quan mô hình chuyển đổi số trong CCHC tại Bộ phận một cửa UBND phường Phương Canh. Ảnh: Thanh Hải

Đến nay 4 nhiệm vụ đã được thực hiện đồng bộ và ổn định, các nhiệm vụ trọng tâm phát triển chuyển đổi số được chú trọng, thực hiện có hiệu quả. Đã lắp được 46 điểm camera với tổng số 60 mắt; 4 màn hình hiển thị hình ảnh camera truyền về. 

Tăng cường hiệu quả hoạt động một cửa điện tử, UBND phường đã phối hợp với Tổ công tác chuyển đổi số - Bộ Thông tin truyền thông xác định hiện trạng hệ thống 1 cửa; rà soát trang thiết bị chuẩn bị được đầu tư; xã hội hóa nguồn lực; thống nhất phương án cải tạo hạ tầng và nâng cấp hệ thống 1 cửa điện tử với Tổ công tác và doanh nghiệp đồng hành. Hệ thống máy móc được trang bị mới tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường gồm: 3 bộ máy tính để bàn, 1 máy lấy số thứ tự, 1 kios tra cứu thông tin, 4 máy đánh giá sự hài lòng của tổ chức/công dân khi thực hiện Thủ tục hành chính tại UBND phường.

 UBND quận Nam Từ Liêm đã công bố Quyết định công trình gắn biển và trao Giấy chứng nhận Công trình trụ sở Đảng ủy – UBND phường Phương Canh chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập quận Nam Từ Liêm và phường Phương Canh. Ảnh: Hoàng Dương

Phát triển kinh tế số, phường đã triển khai nền tảng quản lý phòng trọ, phấn đấu 100% hộ kinh doanh nhà trọ trên địa bàn phường tham gia sử dụng phần mềm. Đồng thời, phối hợp với doanh nghiệp và Tổ cộng đồng số xây dựng bộ tiêu chuẩn nhà trọ chuyển đổi số; nghiệm thu, ban hành bộ tiêu chuẩn, đặt tên thương hiệu “Nhà trọ chuyển đổi số” và thiết kế mẫu bảng hiệu; xây dựng bộ quy trình đăng ký xét duyệt và cấp chứng nhận “Nhà trọ chuyển đổi số”, triển khai thanh toán điện tử...

 Mô hình chuyển đổi số tại Phường Phương Canh - Quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Thanh Hải

Cùng với đó, phường đã nhanh chóng xúc tiến việc xây dựng Cổng thông tin điện tử của phường trên nền tảng Zalo OA. Đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân về Kênh Zalo OA chính thức của phường. Tính đến ngày 29/02/2024, kênh Zalo OA của phường đạt gần 13.000 lượt tài khoản quan tâm; đã có gần 500 tin, bài về các hoạt động của Đảng ủy - UBND - MTTQ phường và các đoàn thể được đăng tải trên kênh với 91.084 lượt xem.

 Đồng chí Mai Trọng Thái – Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận phát biểu. Ảnh: Thanh Hải

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Mai Trọng Thái – Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm nhấn mạnh: "Trong những năm qua, việc chú trọng, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính thuộc quận Nam Từ Liêm luôn được Quận ủy, HĐND, UBND quận xác định là mục tiêu, yêu cầu trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Quận đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và quán triệt sâu rộng tới các cấp, các ngành, từng cán bộ, công chức, viên chức về kỷ luật, kỷ cương hành chính gắn với việc cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính trên địa bàn Quận, không ngừng phấn đấu cải thiện, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ của chính quyền từ quận đến cơ sở. Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội hàng năm của Quận đều hoàn thành và vượt kế hoạch. Các chỉ số đánh giá về hiệu quả hoạt động của chính quyền trong những năm gần đây được Thành phố đánh giá cao: Chỉ số cải cách hành chính (PARINDEX) liên tục 02 năm liền (năm 2022 và năm 2023) của Quận xếp thứ hạng 2/30 quận, huyện, thị xã; chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị thuộc Quận (SIPAS) luôn đạt cao và hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Hạ tầng kỹ thuật và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước được Quận chú trọng đầu tư, tạo nền tảng cơ bản cho tiến trình xây dựng chính quyền điện tử".

 Cũng tại buổi lễ, các đại biểu đã thực hiện nghi thức gắn biển công trình Trụ sở Đảng ủy – UBND phường Phương Canh chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập quận Nam Từ Liêm và phường Phương Canh. Ảnh: Hoàng Dương

Được biết, trong thời gian tới, UBND phường Phương Canh sẽ tiếp tục thực hiện duy trì tốt mô hình chuyển đổi số trên địa bàn với 4 nhiệm vụ: Xây dựng kênh Zalo OA chính thức của Đảng uỷ - UBND phường; Lắp đặt camera giám sát tại các điểm trục chính để tăng cường đảm bảo an ninh trật tự; Xây dựng mô hình chính quyền điện tử, nâng cao sự hài lòng của người dân; Xây dựng và triển khai thực hiện mô hình nhà trọ chuyển đổi số phường Phương Canh.

Hữu Phương

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều