Được gặp nhau đây là sướng lắm rồi!

(Mặt trận) - Tháng 4/2004, Đại tướng Võ Nguyên Giáp lên thăm Điện Biên. Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ lần này, lên thăm lại chiến trường xưa ông vui lắm.

 Đại tướng Võ Nguyên Giáp đọc diễn văn kỷ niệm 40 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (Cao Bằng 1994).

Khi vừa đặt chân đến mảnh đất thân yêu, Đại tướng đã nói: "Từ trên máy bay nhìn xuống, Tây Bắc như một mảng màu đa sắc. Là họa sĩ chắc họ ước ao pha được một loại màu như thế. Xanh, đen, xám, trắng, lại còn có cả những mảng trắng của khói đang bay... 50 năm trước rừng Tây Bắc phủ dày che giấu hàng ngàn chiến sĩ, góp công lớn vào Chiến thắng Điện Biên...".

Đường vào khu Mường Phăng - Chỉ huy sở Chiến dịch Điện Biên Phủ có 3km, xe ô tô không vào được. Không để Tổng chỉ huy - Đại tướng Võ Nguyên Giáp phải đi bộ, nhiều phương án giải quyết đã được đưa ra. Có một cách mà mọi người nhất trí cao, đó là sẽ làm một chiếc kiệu đẹp mang sắc màu Tây Bắc. Dịp vui hiếm có, vừa tỏ lòng biết ơn Đại tướng, vừa bảo đảm an toàn và tự hào được “kiệu” Ông Nội (đồng bào các dân tộc Điện Biên gọi Đại tướng là ông nội của mình) vào tận nơi ông chỉ huy 50 năm trước. Nhưng không biết "kế hoạch khả thi nhất này" lọt ra từ đâu mà đến tai Đại tướng. Ông bực mình nói: "Các anh mà làm thế là tôi về ngay đêm nay..."!

 Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm hầm tướng Đờ Cát (Năm 2004)

 Trong chuyến thăm lại chiến trường xưa, Đại tướng cầm tay cháu bé và nói: “chào cháu - công dân thế hệ mới thành phố Điện Biên Phủ”.

 Vợ chồng Đại tướng và các chiến sỹ chụp ảnh lưu niệm dưới Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ.

 Đại tướng về thăm khu rừng Trần Hưng Đạo (Cao Bằng 12/1994).

 Gặp gỡ trò chuyện thân mật với đồng bào các dân tộc (Đại tướng nói chuyện bằng tiếng Tày với đồng bào năm 1994).

Đại tướng và con gái Võ Hồng Anh (bên phải) tại khu rừng Trần Hưng Đạo (tháng 12/1994).

Đại tướng thăm hầm chỉ huy của mình tại Mường Phăng 50 năm về trước.

Sáng sớm hôm sau, Đại tướng và đoàn xe đi cùng ông băng băng trên con đường mới. Đêm qua, hàng ngàn đồng bào từ ông già, trẻ nhỏ đã tự nguyện thức trắng đêm làm con đường cho "Ông Nội" đi qua.

Tại Hội trường Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên, người đến chật cứng, phần đông là các cựu chiến binh đến từ các bản làng xa xôi để được gặp "anh Cả" của mình. Cuộc gặp mặt hiếm có, sau 50 năm người còn, người mất. Niềm vui xen lẫn niềm xúc động. Tiếng vỗ tay rào rào. Nước mắt lã chã. Vẫn giọng nói pha chất Quảng Bình sang sảng, kết thúc cuộc gặp mặt, Đại tướng cười vang, ông nói: "50 năm, mới đó mà đã 50 năm, nhanh thật! Nhưng được gặp nhau đây là sướng lắm rồi!

Rào rào tiếng vỗ tay không ngớt!

Đại tá, Nhà báo, Nhà nhiếp ảnh Trần Hồng

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều