Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai: Tại Bệnh viện có 2 "ổ dịch"

Theo Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Dương Đức Hùng, tại Bệnh viện Bạch Mai có 2 "ổ dịch".

Khu cách ly tại Bệnh viện Bạch Mai.

Chưa thể khẳng định có ca nhiễm chéo trong Bệnh viện Bạch Mai

Chiều 27/3, phiên họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội có rất nhiều nội dung xung quanh ổ dịch ở Bệnh viện Bạch Mai.

Thông tin về việc chống dịch của bệnh viện, Phó Giám đốc, Trưởng ban phòng, chống dịch COVID-19 Bệnh viện Bạch Mai Dương Đức Hùng cho biết, về phía dịch tễ, khi có thông tin bệnh nhân số 133, phía bệnh viện đã cho xét nghiệm ngay lập tức các trường hợp liên quan.

Lực lượng chức năng làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Tạ Quang

Trong đó, khi xét nghiệm thì hai bệnh nhân (bệnh nhân 161 và bệnh nhân 162) thì bà mẹ (bà cụ 88 tuổi ở huyện Văn Lâm, Hưng Yên) lên kết quả dương tính ngay, rất rõ ràng. Còn người con dâu (trú tại Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội) phải làm đi, làm lại mới thấy dương tính, biểu hiện dương tính rất yếu ớt.

Khi được Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung hỏi lại về việc “dương tính yếu ớt”, ông Hùng lý giải là “thời gian lên dương tính chậm”.

“Giả thiết ở đây là lượng virus thấp, nên chưa đủ để lên dương tính. Cái này một là do mới nhiễm, hai là đã nhiễm trong giai đoạn thoái triều. Chúng tôi cho làm định lượng về kháng thể thì dương tính với kháng thể rất rõ rệt, tức là nhiễm đã lâu. Chúng tôi rà lại lịch trình thời gian bệnh nhân ở Lai Châu, vào viện ngày 17/3, ra viện ngày 22/3, tức là tiếp xúc với nhau 5 ngày”, ông Hùng cho hay.

Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai khẳng định, Bệnh viện Bạch Mai có 2 "ổ dịch". Một "ổ dịch" là 2 cô điều dưỡng, không liên quan gì đến nhóm này. “Ổ dịch” thứ 2 liên quan đến 2 bệnh nhân và một người nhà vào Khoa Thần kinh.Còn 3 bệnh nhân này nằm ở cùng phòng. Sơ đồ dịch tễ hình dung ra là cô con dâu nhiễm, sau đó bà mẹ nằm cùng giường với bệnh nhân Lai Châu, nên thành ra cả 3 người đều nhiễm virus.

“Rõ ràng trong cộng đồng có ca bệnh, nhưng không sàng lọc được bằng xét nghiệm”, ông Hùng nói và cho biết, đến thời điểm hiện tại chưa thể khẳng định có ca nhiễm chéo trong bệnh viện.

“Cô này không có biểu hiện lâm sàng, vì mối liên quan mới cho làm xét nghiệm thôi, nhưng bệnh đang ở giai đoạn thoái triều. Như vậy, cô này đã nhiễm trong cộng đồng. Chắc là trong cộng đồng có nhiều người như vậy, không có triệu chứng lâm sàng. Tính toán thời gian thì không phải nhiễm ở Bệnh viện Bạch Mai”, ông Hùng nêu quan điểm.

Xử lý hình sự 3 trường hợp lợi dụng dịch bệnh bán khẩu trang y tế không đúng quy định

Tại cuộc họp, đại diện Công an Thành phố Hà Nội cho biết, tính đến 27.3 đã rà soát 4.399 trường hợp. Công an Thành phố đã xử lý nghiêm các hành vi không khai báo, khai báo không trung thực, không chấp hành các quy định về cách ly trong công tác phòng chống dịch. Đã phối hợp với quận Long Biên xử lý 1 trường hợp.

Nhân viên y tế thực hiện lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Sơn Tùng

Công an Thành phố đã phối hợp với các lực lượng chức năng rà soát, kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo của thành phố về việc tạm dừng các dịch vụ kinh doanh không cần thiết, chỉ đạo Công an quận Cầu Giấy xử lý 1 trường hợp ở phường Dịch Vọng vẫn hoạt động quán bar trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Công an Thành phố đã xử lý 68 trường hợp đăng tin bài sai sự thật về dịch COVID-19 trên không gian mạng gây hoang mang dư luận. Đã phối hợp xử lý, kiểm tra 165 trường hợp có hành vi đầu cơ, tăng giá, buôn lậu, vứt khẩu trang không đúng nơi quy định hoặc các hành vi khác lợi dụng tình hình dịch bệnh.

"Đã lập hồ sơ xử lý hình sự 3 trường hợp trong đó có hành vi lợi dụng dịch bệnh bán khẩu trang y tế tại Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Hoàng Mai" - đại diện Công an Thành phố cho biết.

Theo Cường Ngô - Nguyễn Hà/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều