Ai sẽ thay thế bà Merkel?

 Quyết định của Thủ tướng Đức Angela Merkel về việc từ chức lãnh đạo đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) cầm quyền vào tháng 12 tới đã mở đường cho cuộc đua vào vị trí lãnh đạo này.

Ba ứng cử viên cho vị trí Chủ tịch CDU

Hiện đã có ba ứng cử viên tuyên bố tranh cử vào vị trí lãnh đạo đảng CDU là Tổng Thư ký CDU Annegret Kramp-Karrenbauer, Bộ trưởng Y tế Jens Spahn và lãnh đạo nhóm nghị sĩ đảng CDU trong Quốc hội Friedrich Merz. Cả ba nhân vật này được mô tả là đều bảo thủ hơn nhiều so với bà Merkel.

Bà Annegret Kramp-Karrenbauer, 56 tuổi, là người đầu tiên tuyên bố ứng cử vào chức Chủ tịch đảng CDU và được đích thân Thủ tướng Merkel chỉ định làm Tổng Thư ký đảng CDU vào tháng 2 năm nay. Động thái này được cho là bước đi đầu tiên trong kế hoạch chọn người kế nhiệm. Bà Kramp-Karrenbauer từng là Thủ hiến của Saarland, một bang nhỏ giáp ranh với Pháp, từ năm 2011 - 2018. Bà được giới truyền thông Đức gọi là “mini Merkel” vì phong thái chính trị sắc sảo giống vị nữ Thủ tướng này. Tuy nhiên, gốc Tây Đức và theo đạo Cơ đốc của bà đối lập với gốc Đông Đức và theo đạo Tin Lành của bà Merkel. Bà Kramp-Karrenbauer ủng hộ mạnh mẽ chính sách tăng lương tối thiểu và bảo vệ quyền lợi của người lao động. Bà cũng cho rằng, để chấm dứt tình trạng “chảy máu” phiếu bầu trong các cuộc bầu cử, đảng CDU cần khẳng định lại lập trường và sức hấp dẫn của lực lượng chính trị trung dung, nhằm thu hút sự ủng hộ của đông đảo mọi tầng lớp cử tri và trở thành đối tác dễ chịu với những đảng khác khi cần thành lập liên minh.

Gương mặt thứ hai tuyên bố ý định tranh cử là Jens Spahn, 38 tuổi, “ngôi sao đang lên” của phe bảo thủ trong đảng CDU và được coi là nhân vật gây “phân cực” giữa cử tri ủng hộ và không ủng hộ nhất trong số 3 gương mặt triển vọng. Ông Spahn là một trong những người chỉ trích nhiều nhất trong đảng về chính sách mở cửa biên giới đón hơn 1 triệu người tỵ nạn, chủ yếu là người Hồi giáo từ vùng chiến tranh ở Trung Đông, năm 2015 của bà Merkel. Ông Spahn chủ trương siết chặt chính sách an ninh và sẵn sàng đảo ngược chính sách cho phép cấp quy chế hai quốc tịch cho công dân trẻ em có cha mẹ là người ngoại quốc.

Ứng cử viên thứ ba là Friedrich Merz, 62 tuổi, thành viên cánh bảo thủ của CDU. Với quan điểm ủng hộ chính sách cắt giảm thuế và hỗ trợ thị trường, ông Merz nhận được sự ủng hộ rộng rãi trong cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, với quan điểm phản đối chủ nghĩa đa dạng văn hóa, ông Merz được dư đoán sẽ hấp dẫn những cử tri phản đối lập trường trung dung của bà Merkel.

Theo kết quả thăm dò dư luận của Viện Nghiên cứu Givey trên trang Spiegel Online, ông Friedrich Merz hiện là ứng cử viên được lòng cử tri nhất, 34% người Đức được hỏi ủng hộ. Trong khi đó, khoảng 19% người Đức cho rằng, bà Kramp-Karrenbauer là người phù hợp để kế nhiệm bà Merkel. Ông Jens Spahn chỉ nhận được 6% sự ủng hộ.

Từ nay đến đại hội đảng CDU diễn ra vào tháng 12 tới, danh sách ứng cử viên làm Chủ tịch đảng sẽ còn thay đổi, do một số gương mặt có thể tham gia hoặc rút khỏi cuộc đua. Tuy nhiên, người được các đại biểu trong đảng chọn làm tân Chủ tịch đảng CDU tại đại hội sắp tới nhiều khả năng cũng sẽ giành lá phiếu của đảng này ứng cử vào ghế Thủ tướng Đức trong nhiệm kỳ tiếp theo.

Theo Ngọc Khánh/Báo Đại biểu Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều