Bùng phát 'vi khuẩn ăn thịt người' tại bang Florida (Mỹ) sau bão Ian

Bão Ian đi qua để lại hậu quả nặng nề cùng một loạt thách thức cho chính quyền và người dân ở bang Florida, miền Đông Nam nước Mỹ.
Nhà cửa bị hư hại sau bão Ian tại Matlacha, bang Florida, Mỹ. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN 

Bên cạnh thiệt hại về tài sản, người dân khắp bang đang đối mặt với nguy cơ bùng phát "vi khuẩn ăn thịt người".

Các quan chức cho biết tại hạt Lee, nơi bão Ian quét qua vào ngày 28/9 vừa qua, đã ghi nhận 29 ca mắc bệnh và 4 ca tử vong do vi khuẩn ăn thịt người. Trong đó, 27 ca được phát hiện sau trận bão. 

Từ đầu năm tới nay, vi khuẩn Vibrio vulnificus đã khiến 11 người tử vong và 65 người mắc bệnh tại Florida. Nhiều trường hợp đã phải phẫu thuật, thậm chí phải cắt bỏ các chi để tránh nguy cơ nhiễm trùng. Năm 2021, đã có 10 ca tử vong tại Florida liên quan đến vi khuẩn này và năm 2020 là 7 ca.

Cơ quan y tế bang Florida cho biết nước lũ và vùng nước đọng sau bão tiềm ẩn nhiều rủi ro, bao gồm cả các bệnh truyền nhiễm như vi khuẩn Vibrio vulnificus. Vi khuẩn này rất hiếm gặp và được phát hiện trong nước ấm và lợ.

Do đó, giới chức y tế khuyến cáo người dân đề phòng nguy cơ mắc bệnh do Vibrio vulnificus gây ra. Cụ thể, những người có vết thương hoặc vết xước mới không nên tiếp xúc với nước. Những người bị suy giảm miễn dịch, như bệnh gan mãn tính, bệnh thận hoặc hệ miễn dịch suy yếu, nên trang bị bảo hộ thích hợp cho chân để phòng thương tích do va phải đá và vỏ sò trên bãi biển.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ, vi khuẩn Vibrio vulnificus xâm nhập vào cơ thể con người qua các vết thương hở hoặc qua đường ăn uống (không ăn chín uống sôi), gây nhiễm trùng da nặng và có thể đe dọa đến tính mạng. CDC ước tính tỷ lệ tử vong do nhiễm loại vi khuẩn này là 20%, đôi khi chỉ 1 hoặc 2 ngày sau khi mắc bệnh.

Vibrio vulnificus được mô tả là một loại vi khuẩn "ăn thịt người" vì nhiễm trùng da ban đầu có thể nhanh chóng phát triển thành viêm cân mạc hoại tử. Đây là tình trạng gây ra sự phân hủy mô hiếm gặp; trong trường hợp nghiêm trọng, người bệnh buộc phải phẫu thuật cắt bỏ chi để ngăn chặn sự lây lan.

TTXVN

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều