Chính phủ Bỉ thông qua cải cách một tuần làm việc 4 ngày

Ngày 15/2, Chính phủ liên minh đa đảng của Bỉ đã đạt được thỏa thuận về qui định mới, theo đó cho phép người lao động tại nước này có thể lựa chọn làm việc 4 ngày một tuần.
 Người lao động Bỉ sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi tham gia thị trường lao động. Ảnh: d1softballnews
Theo tờ Thời báo Brussels, qui định trên là một nội dung quan trọng trong gói cải cách thị trường lao động mà Chính phủ liên minh của Thủ tướng Alexander de Croo đạt được. Qui định mới sẽ linh hoạt hơn, cho phép người lao động có quyền quyết định tắt các thiết bị lao động, “phớt lờ” các tin nhắn liên quan tới công việc mà không lo bị phạt hay trừ lương.

Phát biểu tại buổi họp báo công bố gói cải cách lao động mới, Thủ tướng Bỉ Alexander de Croo nêu rõ: “Chúng ta đã trải nghiệm 2 năm đầy khó khăn. Với thỏa thuận mới này, chúng tôi thiết lập tiêu chuẩn mới cho một nền kinh tế sáng tạo, bền vững và kỹ thuật số hơn. Mục đích là giúp người dân và doanh nghiệp mạnh mẽ lên”.

Với cải cách mới, người lao động Bỉ cũng sẽ nhận được sự bảo vệ pháp lý mạnh mẽ hơn, trong khi nhân viên toàn thời gian có thể làm việc với lịch trình linh hoạt theo yêu cầu.

Phát biểu với hãng tin Euronews Next, một phát ngôn viên Chính phủ Bỉ xác nhận người lao động có thể yêu cầu làm việc bốn ngày/1 tuần trong thời gian 6 tháng. Sau thời gian này, họ có quyền chọn tiếp tục lịch làm việc như thế hoặc quay lại lịch làm việc 5 ngày/1 tuần.

Thủ tướng Alexander de Croo nhấn mạnh cải cách mới sẽ giúp người lao động được tự do hơn. Ông nói rằng Chính phủ Bỉ hướng tới mục tiêu tạo dựng một thị trường lao động linh hoạt để quốc gia châu Âu này có thể đạt tỷ lệ lao động 80% trước năm 2023.

Theo đài truyền hình RTBF, tỷ lệ lao động hiện nay tại Bỉ, sau 2 năm đại dịch COVID-19 hoành hành, là 71% và có sự chênh lệch lớn giữa khu vực miền Bắc nói tiếng Hà Lan giàu có và khu vực miền Nam nói tiếng Pháp nghèo hơn.

Theo qui định, người lao động có thể dồn giờ làm việc để 1 tuần rút từ 5 ngày làm việc xuống còn 4. Nhân viên có thể làm việc tối đa 9,5 tiếng mỗi ngày, với khả năng kéo dài đến 10 tiếng/ngày thông qua thỏa thuận tập thể giữa công ty và công đoàn để nhân viên hoàn thành tuần làm việc toàn thời gian chỉ trong 4 ngày. Trên thực tế, điều này có nghĩa là duy trì tuần làm việc 38 giờ, với một ngày nghỉ thêm bù cho những ngày làm việc thêm giờ.

Từ tháng 1 vừa qua, công chức làm việc cho chính phủ liên bang đã được phép tắt các thiết bị làm việc và không trả lời tin nhắn công việc sau giờ làm. Giờ đây, tất cả người lao động tại Bỉ, bao gồm cả trong khu vực tư nhân, đều sẽ được hưởng quyền này.

Bộ trưởng Kinh tế Pierre-Yves Dermagne cho hay cải cách lao động cũng củng cố quyền được huấn luyện và đào tạo, người lao động làm cho các nền tàng số (như Uber) sẽ được bảo vệ tốt hơn.

Tuy nhiên, Bỉ có thể mất thời gian vài tháng để Quốc hội thông qua gói cải cách lao động mới. Bản dự thảo luật phải trải qua nhiều cuộc tranh luận của các nhà lập pháp liên bang trước khi được ban hành.

Theo Thanh Tuấn/Báo Tin tức

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều