Chuyến đi Ad Limina của Hội đồng Giám mục Việt Nam

Theo như chương trình đã định, quý Đức Hồng y, Tổng Giám mục và Giám mục của Hội đồng Giám mục Việt Nam đã lên đường đi Ad Limina. Trọng tâm của chuyến Ad Limina là viếng mộ hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, đồng thời cũng là dịp yết kiến Đức Thánh Cha Phanxicô... Cũng trong chuyến đi này, nhận lời mời của Hội Thừa sai Paris (MEP), Hội đồng Giám mục Việt Nam có cuộc gặp gỡ Hội đồng Hội Thừa sai Paris tại cơ cở của Hội ở thủ đô Paris, Pháp; đồng thời tham dự nghi thức công bố Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, làm hội viên danh dự của Hội. Nhân dịp này, Hội đồng Giám mục Việt Nam gặp Đại học Công giáo Paris, các linh mục, tu sĩ sinh viên Việt Nam đang tu học tại Paris.

Ngày 28/2, Hội đồng Giám mục Việt Nam có cuộc gặp gỡ với cha Bề trên tổng quyền và các thành viên của Hội đồng Hội Thừa sai Paris. Đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa Hội Thừa sai Paris với Hội đồng Giám mục Việt Nam. Chiều cùng ngày, Hội đồng Giám mục Việt Nam có cuộc gặp gỡ ông Alexandre Scaggion, Phó viện trưởng và cha Jean Louis Souletie, Khoa trưởng Phân khoa Thần học của Đại học Công giáo Paris. Hội đồng Giám mục Việt Nam cùng Hội đồng Hội Thừa sai Paris dâng thánh lễ cầu cho việc rao giảng Tin Mừng tại nhà nguyện Hiển Linh của Hội. Cuối thánh lễ, cha Bề trên của Hội công bố Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh làm hội viên danh dự của Hội.

Ngày 01/3, ngày thứ hai trong chương trình của Hội đồng Giám mục Việt Nam tại Paris, nước Pháp. Các Đức cha đã có mặt đông đủ tại nhà nguyện của Hội Thừa sai Paris để dâng lễ cầu nguyện cho Đức cha Giuse Vũ Duy Thống nhân ngày giỗ đầu của ngài (01/3/2017 - 01/3/2018) và cho Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hoà (giỗ vào ngày 14/2/2018). Thánh lễ do Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn chủ tế và Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm, Giám quản Tông tòa Giáo phận Phan Thiết giảng lễ.

Chiều ngày 01/3, Hội đồng Giám mục Việt Nam gặp gỡ các linh mục sinh viên Việt Nam tại Paris trong bữa ăn “Agapé”. Các linh mục sinh viên dòng và triều tại Pháp hiện có 32 linh mục, trong đó 17 linh mục do Hội Thừa sai Paris giúp đỡ (13 linh mục ở tại Paris và 4 linh mục ở tại Toulouse). Ngoài ra còn có các linh mục sinh viên thuộc dòng Đaminh, dòng Xitô, dòng Chúa Cứu Thế.

Ngày 2/3, các Đức cha trong Hội đồng Giám mục Việt Nam đã rời Paris đi Rôma để ngày hôm sau chính thức bắt đầu chuyến hành hương Ad Limina.

Theo chương trình ngày 3/3, Hội đồng Giám mục Việt Nam đến viếng mộ thánh Phêrô, dâng thánh lễ dưới ngai toà thánh Phêrô. Sau đó, quý Đức cha sẽ đến Collegio san Paolo để gặp Liên tu sĩ Việt Nam tại Rôma.

Sáng Chủ nhật 4/3, quý Đức cha đã đến thăm Giáo xứ thánh Tôma Tông đồ ở ngoại ô Rôma và dâng thánh lễ tại đây. Đây là nhà thờ hiệu tòa của Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục Hà Nội.

Sáng 5/3, các Giám mục Việt Nam đã có mặt tại khán phòng Sala Consistorium của Phủ Giáo hoàng, để yết kiến Đức Thánh Cha Phanxicô. Sau khi từng Đức cha đến bắt tay và tự giới thiệu về mình, Đức Giáo hoàng chào mừng toàn thể đoàn 33 Giám mục Việt Nam, và trong tâm tình đơn sơ thân ái, ngài nói rất vui mừng được gặp gỡ và mời mọi người phát biểu tự do về mọi sự.

Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, thay mặt các Đức Giám mục nói lời chào mừng Đức Thánh Cha. Thay vì đọc diễn văn, Đức cha Giuse cũng đơn sơ và kính trọng nói lên cảm tưởng đầu tiên rất vui mừng và ngưỡng mộ Đức Thánh Cha khi được trực tiếp diện kiến ngài rất vui vẻ tự nhiên, đơn sơ và gần gũi. Đức cha giới thiệu với Đức Thánh Cha dung mạo của Giáo hội Việt Nam qua vài con số. Giáo hội Việt Nam với ba giáo tỉnh Huế, Sài Gòn và Hà Nội, gồm 26 giáo phận, có 33 giám mục tại chức hôm nay đang hiện diện đầy đủ trước mặt Đức Thánh Cha, khoảng 4.500 giáo xứ với hơn 4.000 linh mục, 22 ngàn tu sĩ nam nữ thuộc hơn 240 dòng tu, hơn 2.400 đại chủng sinh, 7 triệu giáo dân, tỉ lệ khoảng gần 8% dân số cả nước. Giáo hội Việt Nam năm nay mừng kỷ niệm 30 năm tuyên thánh cho 117 vị tử đạo, thêm một chân phước tử đạo Anrê Phú Yên mà đúng ngày 5/3 mừng kính ngài. Đức cha Chủ tịch cũng ngỏ ý mong đợi một ngày Đức Thánh Cha sẽ đến thăm đất nước và Giáo hội Việt Nam.

Qua sự điều phối của Đức cha Tổng thư ký, các Đức cha lần lượt tự do nói và hỏi Đức Thánh Cha. Sau hơn một giờ rưỡi đồng hồ, Đức Thánh Cha kết thúc bằng một lời nhắn nhủ hãy vui lên, sống niềm vui loan báo Tin Mừng... Ngoài ra, các Đức Giám mục còn có buổi trao đổi, gặp gỡ, làm việc với các cơ quan của Tòa Thánh về tình hình Giáo hội địa phương...

Theo Đỗ Hoa (Báo Người Công giáo Việt Nam)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều