Đại tướng Raúl Castro thông báo rời cương vị lãnh đạo Đảng Cộng sản Cuba

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, Bí thư Thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba (PCC), Đại tướng Raúl Castro Ruz ngày 16/4 xác nhận ông sẽ thôi giữ chức lãnh đạo cấp cao nhất của chính đảng duy nhất ở đảo quốc Caribe sau 10 năm tại nhiệm.
 Đại tướng Raul Castro. Ảnh: TTXVN
Trong bài phát biểu khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VIII tại thủ đô La Habana, Đại tướng Raul Castro nhấn mạnh ông “hài lòng khi trao quyền lãnh đạo đất nước cho một nhóm các nhà lãnh đạo đã được chuẩn bị sẵn sàng, có nhiều kinh nghiệm trong quá trình chuyển đổi từ cấp cơ sở cho tới những vị trí cần trách nhiệm cao, những người có cam kết với đạo đức của cuộc Cách mạng, lịch sử và văn hóa của dân tộc, những con người đầy nhiệt huyết và tinh thần chống đế quốc và biết rõ rằng họ là đại diện cho sự kế tiếp của cuộc Cách mạng”.

Nhà lãnh đạo PCC chia sẻ thêm: “Tôi hoàn toàn tin tưởng vào sức mạnh, bản chất gương mẫu và sự thấu hiểu của đồng bào tôi và chỉ cần còn sống, tôi sẽ luôn sẵn sàng đứng lên để bảo vệ Tổ quốc, Cách mạng và Chủ nghĩa Xã hội”.

Trước đó, ông Raúl Castro đã lên án cuộc chiến kinh tế của Mỹ chống Cuba, đồng thời khẳng định Washington là mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình và an ninh thế giới. Trong Báo cáo Chính trị trình bày tại phiên khai mạc Đại hội Đảng lần thứ VIII của PCC, ông Raul Castro nêu rõ Mỹ đang tiến hành một cuộc chiến kinh tế bao trùm và bất bình đẳng chống lại Cuba nghiêm trọng hơn mọi quốc gia khác. Ông nhấn mạnh Mỹ chính là mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình, an ninh thế giới và đó là điều lý giải cho sức nặng của cuộc bao vây cấm vận áp đặt lên đảo quốc Caribe suốt 6 thập kỷ qua.

Tuy vậy, Bí thư Thứ nhất PCC cũng khẳng định Cuba sẵn sàng xây dựng mối quan hệ văn minh với nước láng giềng, miễn là Washington không có ý định “điều kiện hóa” chủ nghĩa xã hội của Cuba hoặc làm tổn hại đến quyền thực thi chủ quyền và độc lập, cũng như phát triển chính sách đối ngoại của La Habana.

Đại tướng Raúl Castro được bầu làm Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba tại Đại hội VI, diễn ra vào tháng 4/2011. Ông cũng từng giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba trong giai đoạn 2008-2018.

Theo Lê Hiền (TTXVN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều