Dân Ấn Độ đi mua sắm, nghỉ lễ ‘đông như hội’ bất chấp mối lo Omicron

Người dân Ấn Độ dường như phớt lờ những lời kêu gọi của cơ quan chức năng về thực thi biện pháp phòng ngừa nguy cơ xuất hiện làn sóng mới gắn với biến thể Omicron.
 Người dân tấp nập đi mua sắm tại một siêu thị ở New Delhi gần dịp Giáng sinh. Ảnh: Reuters

Người dân Ấn Độ đang đổ xô đi mua sắm, không ngại chen chân trên những chuyến bay đông kín khách để đến các địa điểm du lịch, nghỉ dưỡng bất chấp kêu gọi của giới chức nước này về hạn chế di chuyển, tụ tập và nâng cao cảnh giác trước sự xâm nhập của biến chủng Omicron.

Tại bang duyên hải Goa, một điểm nghỉ dưỡng có tiếng nhờ sức hút từ các bãi biển đẹp cùng với ngành công nghiệp sòng bài (casino), các khách sạn đang vận hành với công suất đặt phòng là trên 90%. Hoạt động di chuyển hàng không tấp nập trở lại, với 90 chuyến bay hạ cánh xuống bang, một mức tần suất ngang với thời tiền đại dịch.

“Trong một năm trước, người dân gần như không tổ chức hoạt động nào để kỉ niệm các dịp lễ, sự kiện ghi dấu ấn. Nhưng năm nay chúng tôi đón nhiều khách du lịch tới đây để dự các dịp như sinh nhật hay đám cưới. Về công suất sử dụng phòng, chúng tôi đã trở lại mức ở thời điểm tiền đại dịch”, Nilesh Shah, người đứng đầu một cơ sở lữ hành tại Goa cho biết.

Theo ước tính của Shah, chỉ riêng trong tháng 12 này, đã có tới hơn 1 triệu du khách lui tới Goa sau khi chính phủ và chính quyền bang nới lỏng quy định phòng chống COVID-19, còn số ca mắc mới theo ngày xuống ngưỡng thấp nhất trong vòng một năm rưỡi trở lại đây.

Tuy nhiên, chính quyền của Thủ tướng Narendra Modi đã phải lên tiếng cảnh báo các bang không được phép lơ là, mất cảnh giác, trong bối cảnh tổng số ca nhiễm do biến thể Omicron gây ra tại Ấn Độ đã lên tới 358 ca, dù chưa có trường hợp tử vong nào.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở New Delhi ngày 24/11, ông Vinod Kumar Paul, quan chức cao cấp chính phủ, cố vấn của Thủ tướng Modi về phòng chống COVID-19, nói rằng đây là thời điểm có nhiều lễ hội, dịp đón năm mới và nguy cơ có thể xuất hiện từ đây.

Cùng ngày, bang miền đông Odisha đã buộc phải ra thông báo siết chặt biện pháp phòng chống dịch bệnh. Chính quyền bang cấm mọi hoạt động tụ tập đông người cho tới ngày 2/1/2022. Số lượng người được phép tham dự các sự kiện tại Nhà thờ dịp Giáng sinh, đón năm mới cũng bị hạn chế. Trước đó, vùng thủ đô New Delhi cũng đưa ra quyết định tương tự.

Ngày 23/12, một tòa án tại Ấn Độ hối thúc chính phủ của Thủ tướng Modi cho dừng các cuộc tuần hành chính trị tại những bang chuẩn bị bước vào bầu cử, trong bối cảnh số ca mắc Omicron tiếp tục gia tăng. Tại bang Uttar Pradesh – nơi có dân số trên 220 triệu người, các cuộc bầu cử vào quốc hội bang dự kiến diễn ra vào đầu năm 2022, nhưng chưa công bố ngày chính thức. Ba bang khác cũng dự kiến tổ chức bầu cử trong cùng khung thời gian này. 

Ấn Độ đạt được bước tiến tích cực trong chiến dịch tiêm chủng vaccine thời gian gần đây. Nhưng nỗ lực này có thể là chưa đủ để ngăn chặn nguy cơ sóng COVID-19 gắn với biến thể Omicron. Bộ Y tế và Phúc lợi gia đình Ấn Độ cho biết, phân tích sơ bộ trên 183 ca nhiễm Omicron cho thấy có 87 ca rơi vào các đối tượng đã hoàn tất hai mũi tiêm chủng và 3 ca thậm chí đã tiêm cả mũi tăng cường.

Giới khoa học và các chuyên gia dịch tễ cho rằng lây nhiễm ở Ấn Độ sẽ gia tăng trong vài tuần tới. Tin tốt là việc biến thể mới có thể sẽ không chết chóc như biến thể Delta, do Ấn Độ trước đó đã trải qua thời gian lây lan kéo dài, trên diện rộng, nhiều người có miễn dịch tự nhiên, cũng như bước tiến về tiêm chủng.

Đến thời điểm này, Ấn Độ đã đạt tỉ lệ tiêm chủng mũi một với 88% trong tổng số 944 triệu người trưởng thành, với tỉ lệ tiêm hai liều đạt 61%. Quốc gia đông dân thứ hai thế giới từng trải qua hai sóng lây nhiễm hồi tháng 9/2020 và đỉnh điểm là giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 5 năm 2021, với hơn 400.000 ca mắc mới/ngày. Nhưng hai tuần gần đây, Ấn Độ chỉ ghi nhận khoảng 7.000 ca nhiễm/ngày.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo không được phép chủ quan, tự mãn. “Một tỉ lệ nhỏ của một số lượng lớn có thể sẽ lại là lớn. Nhưng miễn dịch có sẵn thông qua lây nhiễm trước và tiêm chủng vaccine có thể giúp giảm nguy cơ nghiêm trọng. Mục tiêu cần hướng đến là biến COVID-19 thành một dạng bệnh lây nhiễm hô hấp kiểm soát được”, Soumya Swaminathan, nhà khoa học trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nói.

Theo Hoài Thanh/Báo Tin tức

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều