Hàn Quốc lần đầu tiên cảnh báo bụi cát vàng trên quy mô toàn quốc sau 10 năm

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, lần đầu tiên kể từ 10 năm trở lại đây Cơ quan chức năng Hàn Quốc đã phải đưa ra cảnh báo bụi cát vàng trên quy mô toàn quốc.

Đây cũng là lần đầu tiên trong vòng 6 năm (kể từ tháng 2/2015) và cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2017 khi Hàn Quốc bắt đầu thực hiện chế độ cảnh báo tổng hợp về môi trường - khí tượng, cảnh báo bụi cát vàng được ban bố tại các khu vực sâu trong đất liền.

 Thành phố Seoul chìm trong khói bụi. Ảnh: AFP
Cơ quan khí tượng Hàn Quốc (KMA) cho biết mật độ của các hạt bụi mịn có đường kính nhỏ hơn 10 micromet (được gọi là chỉ số PM 10) đã tăng lên 1.174 microgam/m3 ở thành phố Daegu vào sáng ngày 29/3, mức tồi tệ nhất kể từ ngày 12/11/2010 khi con số tương ứng đạt 1.047 microgam/m3. Chỉ số PM 10 cũng tăng cao hơn nhiều so với mức "rất tệ" do chính phủ Hàn Quốc chỉ định ở khu vực Seoul và vùng phụ cận (tỉnh Gyeonggi và thành phố Incheon) trong cả ngày 29/3. Chỉ số PM 10 trong không khí từ 0 đến 30 microgam được coi là "tốt", từ 31 đến 80 là "bình thường", từ 81 đến 150 là "xấu" và cao hơn 151 là "rất xấu".

Trong khi đó, theo Trung tâm dự báo chất lượng không khí của Viện nghiên cứu môi trường quốc gia Hàn Quốc, tính đến chiều 29/3, chỉ số PM 10 trung bình đạt 836 microgam/giờ ở hòn đảo nghỉ mát phía Nam Jeju, 791 microgam ở thành phố cảng Busan, 781 microgam ở tỉnh Nam Jeolla (phía Tây Nam Hàn Quốc), 569 microgam ở thành phố Gwangju và 491 microgam ở thành phố Daejeon.

Ở Daegu và một số thành phố khác, tầm nhìn bị hạn chế đến mức khó có thể phân biệt khoảng trống giữa các quả núi và giữa các tòa nhà cao tầng. Công viên và các địa điểm nổi tiếng ngắm hoa Anh Đào và các loài hoa mùa Xuân khác đã trở nên thưa vắng. Tại thủ đô Seoul, chỉ số PM 10 trung bình hàng giờ là 302 microgam trong khi mức cao nhất trong ngày là 545 microgam. Dự báo chỉ số PM 10 sẽ duy trì ở mức "rất xấu" trên toàn Hàn Quốc cho đến hết ngày 30/3 tới sau đó trở lại mức tốt từ ngày 31/3.

Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc đã đưa ra cảnh báo bụi vàng cho khu vực thành phố Seoul vào lúc 7 giờ sáng cùng ngày, yêu cầu những người dân có vấn đề về đường hô hấp hoặc tim mạch, trẻ em và những người dễ bị tổn thương khác không nên ra ngoài trời trong những ngày này. Cảnh báo bụi màu vàng được đưa ra khi chỉ số PM 10 được dự báo sẽ duy trì trên 800 microgam/m3 trong hơn 2 giờ.

Trong một động thái liên quan, Bộ Môi trường Hàn Quốc cho biết mức độ "thận trọng" cao thứ ba trong thang cảnh báo khủng hoảng 4 cấp độ về bụi vàng lần đầu tiên đã được thực hiện ở tất cả 17 tỉnh và thành phố trên cả nước. Thông thường, bụi cát vàng ở Hàn Quốc chủ yếu chỉ gồm bụi cát nhưng đợt bụi cát vàng lần này đang cuốn theo nhiều chất gây ô nhiễm không khí, trong đó nồng độ kim loại nặng (như chì) cũng tăng cao.

Cơ quan chức năng Hàn Quốc khuyến cáo người dân, đặc biệt người già và trẻ nhỏ cũng như những người mắc bệnh về hô cấp cần tránh ra ngoài trong thời gian này.

Theo Anh Nguyên (TTXVN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều