IMF nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 14/10 khẳng định việc đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine ngừa COVID-19 trên toàn thế giới sẽ là chìa khóa không chỉ để ngăn chặn đại dịch mà còn giúp giải quyết vấn đề phục hồi kinh tế toàn cầu.
 Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Sale, Maroc. Ảnh: THX/TTXVN
Các quan chức tài chính của nhiều nước trên thế giới tham gia Hội nghị thường niên của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng thế giới (WB) đang diễn ra tại Washington, Mỹ, đã bày tỏ quan ngại về "nút thắt cổ chai" của chuỗi cung ứng, đẩy giá cả cao hơn. Sự gián đoạn này xuất phát từ tình hình chưa từng có tiền lệ do đại dịch COVID-19 gây ra, cùng nhu cầu phục hồi mạnh mẽ do các nền kinh tế mở cửa trở lại cũng như khó khăn trong khâu tuyển dụng khi số ca mắc mới gia tăng trở lại do sự xuất hiện của biến thể Delta. 

Tuy nhiên, theo bà Georgieva, "vấn đề cơ bản hơn" là khoảng cách ngày càng tăng giữa các nước, chủ yếu liên quan đến tiến trình tiêm vaccine ngừa COVID-19. Do đó, thông điệp rõ ràng phát đi từ hội nghị này đó là tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho thế giới rất quan trọng. 

Trên thực tế, trong khi nhiều nước phát triển đang bắt đầu triển khai tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19, thì khoảng 96% dân số ở các nước có thu nhập thấp chưa được tiêm vaccine. 

Chính vì vậy, tuyên bố của Ủy ban Tài chính và Tiền tệ Quốc tế (IMFC) thuộc IMF đã thừa nhận các nguy cơ đối với phục hồi cũng như nhấn mạnh sự cần thiết "phải hành động ngay lập tức" về việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 cũng như giải quyết cuộc khủng hoảng đang làm trầm trọng thêm tình trạng đói nghèo. Bên cạnh đó, các nước thành viên IMF đã kêu gọi hợp tác quốc tế mạnh mẽ, nhắc lại cam kết "mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước có nhu cầu".

Theo Ngọc Hà (TTXVN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều