Iran sắp xử tử “gián điệp CIA” liên quan vụ giết Tướng Soleimani

Mahmoud Mousavi-Majd, một công dân Iran, đã cung cấp thông tin cho Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) về vị trí của Tướng Soleimani.

Người phát ngôn cơ quan tư pháp Iran tuyên bố, công dân Iran, người đã cung cấp thông tin cho Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) về vị trí của Tướng Soleimani, sẽ bị xử tử.

 

Một cậu bé mang ảnh chân dung của Tướng Soleimani. Ảnh: AP

“Mahmoud Mousavi-Majd, một trong những gián điệp của CIA và cơ quan tình báo Israel Mossad đã bị kết án tử hình. Người này đã cung cấp thông tin về vị trí của tướng Qasem Soleimani cho kẻ thù của chúng ta”, ông Gholamhossein Esmaili nói trong một cuộc họp báo được phát trên truyền hình ngày 9/6.

Tuyên bố được đưa ra sau khi tạp chí Newsweek dẫn lời một số quan chức giấu tên nói hồi cuối tháng 3/2020 rằng chỉ có một số ít người biết về vụ giết hại tướng Soleimani bằng máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ ở Iraq hồi đầu năm nay.

Theo các nguồn tin, vụ giết hại tướng Soleimani được tiến hành trong bí mật tới mức ngay cả các vệ tinh do thám của quân đội Mỹ, được gọi mà NTM, cũng không biết được vị trí của chiếc UAV này.

Một trong các nguồn tin còn cho rằng, không có thông tin GPS của MQ-9 Reaper khi nó trên đường tới Sân bay quốc tế Baghdad, và cũng không có chỉ dẫn nào về chuyến bay của chiếc UAV trên hệ thống radar.

Ngày 3/1/2020, tướng Soleimani, người đứng đầu lực lượng Quds thuộc Vệ binh cách mạng Iran (IRGC) bị giết chết trong một vụ tấn công bằng UAV của Mỹ ở sân bay quốc tế Baghdad. Cuộc tấn công do Tổng thống Donald Trump ra lệnh đã làm tồi tệ thêm mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Iran và Mỹ.

Theo Hoàng Phạm/VOV.VN (biên dịch)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều