“Luồng gió mới” cho đợt di dân lớn nhất hành tinh ở Trung Quốc

Gần 30 tỷ lượt di chuyển khắp Trung Quốc bằng đường bộ, đường sắt, đường hàng không dự kiến diễn ra trong khoảng thời gian 40 ngày trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Đợt di chuyển khổng lồ thường niên của Trung Quốc đã chính thức bắt đầu. Ảnh: SCMP.

Trong đợt di chuyển mùa xuân năm nay, hay còn được gọi là "Xuân vận" ở Trung Quốc, dự kiến có 2,99 tỷ lượt di chuyển, tăng 0,6% so với năm 2018.

Đợt "Xuân vận" kéo dài từ 21/1 đến 1/3 khi ngày đầu tiên của năm mới Âm lịch trùng với ngày 5/2 Dương lịch.

Theo SCMP, cũng như những năm trước, số lượng chuyến tàu hỏa và các phương tiện khác sẽ được tăng lên để đáp ứng nhu cầu của đông đảo hành khách.

Đối với hệ thống đường sắt, có khoảng 4.787 chuyến trước tết và 4.860 lượt sau tết, tăng lần lượt 5,4% và 5,2% so với năm ngoái.

Tương tự, cơ quan hàng không dân dụng Trung Quốc lên kế hoạch triển khai 532.000 chuyến bay trong khoảng thời gian 40 ngày "Xuân vận", tăng 10% so với đợt cao điểm Tết Nguyên đán năm trước. Dự kiến, sẽ có tổng số 73 triệu chuyến đi máy bay trong giai đoạn này, tăng 12% so với năm 2018.

 

Hoạt động kiểm tra trước dịp "Xuân vận". Ảnh: SCMP.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã công bố những hình ảnh về hoạt động bảo trì, kiểm tra các con tàu cao tốc trước đợt đại di dân lớn. Thậm chí, chó nghiệp vụ cũng được triển khai trong các đợt kiểm tra này.

Cuộc đại di dân lớn nhất hành tinh vẫn luôn là điểm đáng chú ý ở Trung Quốc mỗi dịp tết Nguyên đán gần kề, tuy nhiên năm nay có một số nét mới, theo SCMP.

Đầu tiên, một số tuyến đường sắt cao tốc sẽ lần đầu được phục vụ đợt di chuyển "Xuân vận" năm nay, gồm: Đường sắt Jiangzhan và đường sắt Kunchu cùng tuyến cao tốc Quảng Châu-Thâm Quyến-Hong Kong và đường sắt Hajia. Đây là những tuyến đường sắt được khai trương trong năm 2018.

Thêm vào đó, đây cũng là Tết Nguyên đán đầu tiên kể từ khi Trung Quốc bắt đầu áp dụng “Hệ thống điểm số tín nhiệm xã hội” (Social Credit System-SCS) cho di chuyển bằng tàu hỏa và máy bay. Kể từ 1.5, những hành khách có hành vi sai trái như: Bạo lực, hút thuốc trên các phương tiện này sẽ bị liệt vào danh sách hạn chế, khiến họ không được đi tàu, máy bay trong vòng 1 năm.

Đặc biệt, Trung Quốc cũng đã triển khai các hệ thống công nghệ cao như robot hướng dẫn, nhận dạng khuôn mặt và điều hướng thực tế ảo để đáp ứng nhu cầu của lượng khách khổng lồ.

Dù công nghệ nhận dạng khuôn mặt không phải là mới trên các phương tiện giao thông công cộng của Trung Quốc, số lượng các ga đường sắt triển khai công nghệ này đã tăng từ 133 lên 300 trong năm qua. Robot hướng dẫn cũng đã được sử dụng một thời gian.Tờ Thời báo Hoàn Cầu cho hay, các robot tại ga đường sắt Nam Quảng Châu và Bắc Thâm Quyến đã rất phổ biến. Chúng phục vụ hành khách với nhiều hoạt động như hát, nhảy phục vụ hành khách chờ tàu.

 

Nhiều công nghệ mới được triển khai phục vụ "Xuân vận". Ảnh: SCMP.

Công nghệ AI cũng được sử dụng tại ga đường sắt Nam Quảng Châu để phát hiện những khu vực có mật độ di chuyển cao, giúp hành khách di chuyển nhanh hơn đồng thời ngăn chặn các sự cố, tai nạn.

Công nghệ đã đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong cuộc đại di dân của Trung Quốc trong những năm gần đây. Năm ngoái, ứng dụng nhận dạng khuôn mặt và bán vé đã được sử dụng phát huy hiệu quả trong dịp “Xuân vận”. Người dân Trung Quốc cũng bắt đầu sử dụng các ứng dụng đi chung xe để thay nhau tự lái và tránh giao thông công cộng đông đúc.

Theo Hải Anh/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều