Mức độ ấm lên tại châu Âu cao gấp đôi so với phần còn lại của thế giới

Trong 3 thập niên qua, mức độ ấm lên tại châu Âu cao gấp đôi so với phần còn lại của thế giới và "Lục địa Già" cũng là châu lục có mức nhiệt độ tăng nhiều nhất. Đây là kết quả báo cáo mới nhất của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO).
Người dân làm mát do nắng nóng ở Seville, Tây Ban Nha ngày 13/6/2022. Ảnh: AFP/TTXVN 
Báo cáo về tình trạng khí hậu châu Âu được công bố sau khi châu lục này trải qua một mùa hè với nhiều hình thái thời tiết cực đoan, trong đó phải kể đến đợt sóng nhiệt kỷ lục thiêu đốt nước Anh, các sông băng trên dãy Alps tan chảy nhanh chưa từng thấy và đợt sóng nhiệt kéo dài dưới đáy đại dương khiến nước biển Địa Trung Hải nóng hơn thông thường.

Tổng thư ký WMO Petteri Taalas gọi châu Âu là một bức tranh tả thực tình trạng ấm lên toàn cầu và nhắc nhở thế giới rằng kể cả những nơi được chuẩn bị tốt cũng không an toàn trước những tác động của các hình thái thời tiết cực đoan.

Theo báo cáo của WMO, từ năm 1991 - 2021, nhiệt độ trên toàn châu Âu tăng trung bình là 0,5 độ C/thập niên trong khi mức nhiệt tăng trung bình toàn cầu cùng giai đoạn là 0,2 độ C/thập niên. Năm 2021, các hình thái thời tiết cực đoan với mức độ nghiêm trọng gia tăng do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, chủ yếu là bão và lũ, đã gây thiệt hại hơn 50 tỷ USD tại châu Âu.

Theo các nhà khoa học, nguyên nhân khiến châu Âu ấm lên nhanh hơn những châu lục khác là do thực tế rằng một phần diện tích rộng lớn của châu lục này nằm ở vùng Bắc Cực và phía Nam của Bắc Cực cũng là vùng ấm lên nhanh nhất trên Trái Đất. Nguyên nhân thứ hai là do những thay đổi về khí hậu. Ví dụ, mùa hè, các đám mây trên bầu trời châu Âu ít đi khiến ánh sáng Mặt Trời chiếu xuống nhiều hơn và nhiệt độ cao hơn. Một số nhà khoa học gọi châu Âu là điểm hút sóng nhiệt vì số đợt sóng nhiệt ảnh hưởng tới châu lục này đã tăng nhanh hơn so với các châu lục khác do những thay đổi trong hoàn lưu khí quyển.

Cũng theo báo cáo của WMO, dù nhiệt độ tăng, châu Âu đã nỗ lực cắt giảm 31% lượng khí thải ra trong giai đoạn từ 1990 - 2020 và đặt mục tiêu giảm 55% vào năm 2030.

Báo cáo được công bố trong bối cảnh các phái đoàn đại diện các quốc gia trên thế giới sẽ đến Ai Cập để tham dự Hội nghị Các bên tham gia Công ước của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 27 (COP27). Một số nhà lãnh đạo châu Âu như Thủ tướng Anh Rishi Sunak, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cũng dự kiến sẽ tham dự.

TTXVN

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều