Mỹ cảnh báo áp thêm thuế lên Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo, có thể áp thêm đợt thuế mới lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, trong cuộc chiến thuế quan gia tăng giữa hai nền kinh tế.

Cảnh báo trên được Tổng thống Trump đưa ra trong chương trình phỏng vấn “60 phút” của đài CBS. Trả lời câu hỏi của người dẫn chương trình về việc có phải Mỹ muốn đẩy nền kinh tế Trung Quốc vào suy thoái, ông Trump cho hay, chỉ muốn Trung Quốc đàm phán một thỏa thuận công bằng với Mỹ, mở cửa thị trường hơn nữa giống như Mỹ mở cửa thị trường và không để Trung Quốc tiếp tục “lấy mất” 500 tỷ USD mỗi năm của Mỹ dưới hình thức thương mại và những thứ khác.

Trong bối cảnh cuộc chiến thuế quan giữa Mỹ - Trung Quốc không ngừng tăng nhiệt, đe dọa làm nổ ra chiến tranh thương mại toàn diện, tăng trưởng ngành sản xuất Trung Quốc có dấu hiệu chậm lại và nhiều thị trường, doanh nghiệp nước này chịu ảnh hưởng nặng nề. Đáng chú ý, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã sụt giảm mạnh nhất trong 4 năm qua, do căng thẳng thương mại với Mỹ khiến các nhà đầu tư rút vốn hàng loạt. Trong phiên giao dịch ngày 15.10, Shanghai Composite Index của sàn chứng khoán Thượng Hải sụt 1,5%, đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ tháng 11.2014. Riêng trong năm nay, Shanghai Composite Index đã sụt giảm 22%. Cùng với đó, nhân dân tệ mất hơn 9% giá trị so với USD.

Bình luận về diễn biến trên thị trường chứng khoán Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Trump mô tả, tổn thất này giống với những gì Mỹ từng chứng kiến năm 1929, khởi đầu của cuộc Đại suy thoái. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo, cuộc chiến thuế quan Mỹ - Trung có thể khiến tăng trưởng toàn cầu giảm 0,5% đến năm 2020.

Cho đến nay, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã áp đặt 3 đợt thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc có tổng giá trị 250 tỷ USD, buộc Trung Quốc đáp trả bằng các lệnh áp thuế tương tự lên hàng hóa của Mỹ. Tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc là “thủ phạm chính” gây nên thâm hụt thương mại của Mỹ, đồng thời yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt những hành vi thương mại thiếu công bằng, trong đó có đánh cắp công nghệ và tài sản trí tuệ. Mỹ - Trung Quốc cũng đã tiến hành nhiều vòng đàm phán thương mại nhằm giải quyết căng thẳng hiện nay giữa hai nền kinh tế, tuy nhiên, tiến trình đàm phán chưa đạt được tiến triển.

Giới quan sát cho rằng, mặc dù thâm hụt thương mại của Mỹ là lý do chính gây nên căng thẳng thương mại hiện nay giữa hai nước, song thực tế lại không phải vậy. Đối với Trung Quốc, đóng góp của lĩnh vực xuất khẩu vào tăng trưởng kinh tế nước này đã sụt giảm mạnh kể từ năm 2008. Với Mỹ, thâm hụt thương mại là điều tất yếu khi nền kinh tế này tiêu thụ tới 30% hàng hóa toàn cầu, trong khi Mỹ chỉ sản xuất 13% hàng hóa. Chính sách thuế quan mà Tổng thống Trump đang áp dụng là cách Washington gây sức ép lên Bắc Kinh nhằm buộc Trung Quốc phải điều chỉnh chính sách theo hướng Mỹ mong muốn.

Theo Ngọc Khánh/Báo Đại biểu nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều