Mỹ phát hiện hàng loạt đột biến đáng lo ngại của SARS-CoV-2

Các nhà nghiên cứu ngày 14/2 cho biết họ đã xác định được hàng loạt đột biến đáng lo ngại của virus SARS-CoV-2 đang lây lan ở Mỹ. 
Virus SARS-CoV-2 có nhiều đột biến gây lo ngại. Ảnh: CNN
Theo kênh CNN, các đột biến này đều tác động tới protein gai, phần bên ngoài mà virus SARS-CoV-2 dùng để bám dính vào tế bào con người.

Thông tin trên được đưa ra trong một báo cáo chưa xuất bản nhưng các nhà nghiên cứu đã đăng kết quả lên mạng để nhanh chóng chia sẻ với các chuyên gia khác.

Khu vực xảy ra đột biến gien được gọi là 677. Các đột biến của các chủng này giống nhau tới mức các nhà nghiên cứu cho rằng các chủng này đặc biệt dễ biến đổi.

Ông Vaughn Cooper, Giám đốc Trung tâm Y khoa và Sinh học Tiến hóa tại Đại học Pittsburgh, cho biết các đột biến đều nằm ở vị trí đáng lo ngại là protein gai. Ông Cooper cho biết họ thực sự nghĩ các đột biến này tương đối hiếm so với các loạt đột biến khác, nhưng không phải như vậy.

Nhóm nghiên cứu đã rà soát chuỗi gien trong cơ sở dữ liệu toàn cầu GISAID. Đây là nơi mà các nhà nghiên cứu thường sử dụng để chia sẻ thông tin gien về virus và lần đầu phát hiện ra các biến thể mới như biến thể ở Anh và Nam Phi.

Các nhà nghiên cứu viết: “Cuối tháng 1/2021, hai chương trình giám sát gien SARS-CoV-2 độc lập của chúng tôi đều chú ý thấy ngày càng có nhiều virus mang đột biến S:Q677P và đột biến này ngày càng xuất hiện trong nhiều mẫu được thu thập cuối năm 2020 tới giữa tháng 1”.

S:Q677P là thay đổi trong axit amino tạo thành protein gai. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện 7 đột biến tương tự ở khu vực 677. Mỗi đột biến dường như ngày càng xuất hiện độc lập. Các đột biến này được đặt tên theo loài chim để dễ phân biệt.

Một đột biến tên là Robin 1 (chim cổ đỏ) xuất hiện ở hơn 30 bang tại Mỹ, chủ yếu ở vùng Trung Tây.
Đột biến thứ hai lần đầu xuất hiện trong mẫu ngày 6/10/2020 ở bang Alabama và được đặt tên là Robin 2 do khá giống Robin 1. Đột biến này chủ yếu ở vùng Đông Nam.

Một đột biến được gọi là Pelican (bồ nông), lần đầu xuất hiện trong mẫu ở bang Oregon và từ đó đã có ở 12 bang khác. Pelican là biến chủng đầu tiên khiến các nhà nghiên cứu chú ý, một phần vì nó được tìm thấy trong gần 28% mẫu ở bang Louisiana và 11% mẫu ở bang New Mexico.

Đột biến Yellowhammer (chim cổ vàng) được phát hiện ở phần lớn khu vực Đông Nam Mỹ; đột biến Bluebird (chim sơn ca) có mặt ở Tây Bắc Mỹ; đột biến Quail (chim cút) được tìm thấy ở Tây Nam và Đông Bắc; đột biến Mockingbird (chim nhại) có mặt chủ yếu ở Trung Nam và các bang bờ Đông.

Theo các nhà nghiên cứu, Mỹ hiếm khi nghiên cứu chuỗi gien các virus corona đang lan truyền, nên nếu các đột biến này xuất hiện thường xuyên trong cơ sở dữ liệu thì có thể chúng rất phổ biến. Sự xuất hiện của nhiều đột biến tương tự tại cùng thời điểm là rất đáng lưu ý.

Mãi tới giữa tháng 8/2020, các đột biến này mới được phát hiện nhưng tính tới 3/2/2021, chúng đã chiếm 2.327 trong tổng số 102.462 bộ gien được Mỹ đưa vào GISAID. Do đó, chúng rất gây chú ý.

Tính tới ngày 14/2, Mỹ ghi nhận trên 28,2 triệu ca mắc COVID-19, trong đó trên 497.000 ca tử vong.

Theo Thùy Dương/Báo Tin tức

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều