Mỹ thông báo hoàn tất tiến trình rút quân khỏi Afghanistan

Đêm 30/8, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm (CENTCOM) của quân đội Mỹ tuyên bố tiến trình rút quân khỏi Afghanistan đã hoàn tất, khép lại cuộc chiến “hao người tốn của” kéo dài 20 năm của Mỹ tại nước Tây Nam Á.
 Bức ảnh do Bộ Quốc phòng Mỹ công bố cho thấy Tướng Chris Donahue đang bước lên máy bay quân sự C-17 của không quân Mỹ để rời khỏi Afghanistan đêm 30/8. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ/Twitter/CNN)
“Chiếc máy bay quân sự C-17 cuối cùng đã cất cánh rời sân bay quốc tế Hamid Karzai vào đêm 30/8 trong điều kiện an ninh chặt chẽ... Trên chuyến bay cuối cùng có sự hiện diện của Tướng Chris Donahue, Tư lệnh Sư đoàn Không vận số 82 kiêm chỉ huy lực lượng trên bộ của chúng tôi. Đi cùng với ông là Đại sứ Ross Wilson. Trên thực tế, đội ngũ ngoại giao và quốc phòng là những người cuối cùng đặt chân lên máy bay" – Tư lệnh CENTCOM cho biết. 

Cũng theo Tướng McKenzie, ngoài nỗ lực hoàn tất việc rút quân, chấm dứt sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Afghanistan, Mỹ cũng đồng thời triển khai một sứ mệnh ngoại giao để bảo đảm việc sơ tán các công dân Mỹ và những công dân Afghanistan mong muốn rời khỏi đất nước.

Trong bài phát biểu từ lầu Năm góc, Tư lệnh CENTCOM đã tưởng nhớ 2.461 quân nhân Mỹ tử trận ở chiến trường Afghanistan, trong đó có 13 binh sỹ bị thiệt mạng trong cuộc tấn công khủng bố nhằm cản trở sứ mệnh sơ tán công dân ở Kabul hồi tuần trước. Bên cạnh đó, ông McKenzie cũng tỏ sự tri ân tới hơn 2.000 quân nhân Mỹ bị thương khi tham gia cuộc chiến kéo dài nhất trong lịch sử Mỹ.

Ông McKenzie lưu ý, trong 5 chuyến bay sơ tán cuối cùng cất cánh khỏi Kabul không chở theo bất kỳ một công dân Mỹ nào. Điều đó có nghĩa rằng vẫn còn những người Mỹ muốn rời khỏi Afghanistan bị bỏ lại. Tuy nhiên, số người này ở mức rất thấp và Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn đang chịu trách nhiệm hỗ trợ những người sơ tán.

“Giai đoạn quân sự của chiến dịch này đã kết thúc… Tiếp theo sẽ là giai đoạn ngoại giao” – ông McKenzie nói. Chỉ huy CENTCOM đồng thời nhấn mạnh nước này sẽ tiếp tục nỗ lực sơ tán những công dân Mỹ còn mắc kẹt tại Afghanistan, cũng như đàm phán “mạnh mẽ và quyết liệt” để đưa các công dân Afghanistan đáp ứng đủ điều kiện tới Mỹ.

Tuy ông McKenzie không tiết lộ cụ thể số người Mỹ muốn rời khỏi Afghanistan bị bỏ lại là bao nhiêu, song truyền thông Mỹ ngày 30/8 dẫn lời một quan chức Ngoại giao Mỹ cho biết, con số hiện chỉ khoảng chưa đầy 250 người.

Mới đây, Tổng thống Mỹ J.Biden đã ra tuyên bố kêu gọi Taliban tuân thủ cam kết cho phép sơ tán an toàn công dân khỏi Afghanistan. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng chỉ thị Ngoại trưởng Antony Blinken phối hợp với các đối tác quốc tế để triển khai các kế hoạch sơ tán công dân.

Phát ngôn viên của phong trào Taliban Zabihullah Mujahid cũng vừa xác nhận trên Twitter rằng các binh sỹ Mỹ cuối cùng đã rời khỏi sân bay Kabul. Phát ngôn viên trên khẳng định, hiện Afghanistan là một nước hoàn toàn tự do và độc lập./.

Theo Thu Lan/Báo điện tử Đảng Cộng sản

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều