Người Trung Quốc cầu nguyện sức khoẻ sau 3 năm trải qua đại dịch COVID-19

Đêm Giao thừa, hàng nghìn người xếp hàng kéo dài 1 km bên ngoài ngôi chùa Lama nổi tiếng ở Bắc Kinh, chờ đợi lượt vào cầu nguyện, xin một năm mới mạnh khoẻ cho những người thân yêu.
 Người dân Trung Quốc chỉ cầu sức khoẻ sau 3 năm đại dịch. Ảnh: Reuters
Một người dân Bắc Kinh chia sẻ cô mong ước năm mới sức khoẻ cho tất cả mọi người.

“Tôi nghĩ làn sóng đại dịch đã chấm dứt. Tôi không bị nhiễm virus SARS-CoV-2 nhưng chồng và những người thân trong gia đình đều bị. Tôi vẫn nghĩ điều quan trọng là chúng ta phải tự bảo vệ bản thân”, một người dân 57 tuổi họ Fang chia sẻ.

Trước dịp năm mới, quan chức y tế Trung Quốc cho biết COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của gần 13.000 người tính từ 13 đến 19/1, nhấn mạnh làn sóng lây nhiễm trên toàn quốc đã đạt đỉnh. Tuy nhiên, số liệu này không bao gồm những người mất ở nhà do COVID-19, do chỉ tính số người chết được công nhận tại bệnh viện.

Ngày 14/1, Trung Quốc ghi nhận gần 60.000 ca tử vong tại bệnh viện liên quan đến COVID-19 từ ngày 8/12/2022 đến ngày 12/1, một con số tăng vọt so với hơn 5.000 ca tử vong được báo cáo trước đó trong toàn bộ thời kỳ đại dịch.

Một số chuyên gia y tế dự đoán hơn một triệu người sẽ chết vì COVID-19 ở Trung Quốc trong năm nay, với công ty dữ liệu y tế Airfinity có trụ sở tại Anh dự báo số ca tử vong do COVID có thể lên tới 36.000 người/ngày trong tuần này.

Khi hàng triệu lao động trở về quê ăn Tết Nguyên đán, các chuyên gia y tế đặc biệt lo ngại về những người sống ở vùng nông thôn rộng lớn của Trung Quốc, nơi cơ sở y tế còn nghèo nàn so với những người ở đô thị giàu có.

Theo Nhân dân Nhật báo, khoảng 110 triệu lượt hành khách đã lựa chọn đường sắt để di chuyển từ ngày 7 đến ngày 21/1, 15 ngày đầu tiên của đợt Xuân vận kéo dài 40 ngày, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, vào một ngày trước Đêm Giao thừa, giao thông Trung Quốc ghi nhận, tổng cộng có 26,23 triệu lượt đi bằng đường cao tốc, tàu thủy và máy bay bằng một nửa so với mức trước đại dịch, nhưng tăng 50,8% so với năm ngoái.

Wu Zunyou, trưởng ban dịch tễ tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, cho biết việc di chuyển ồ ạt của người dân trong thời gian nghỉ lễ có thể làm lây lan đại dịch, thúc đẩy lây nhiễm ở một số khu vực, nhưng khó có khả năng xảy ra làn sóng COVID-19 thứ hai trong thời gian tới.

Chuyên gia Wu cho biết rất khó để xảy ra khả năng bùng phát trở lại của đại dịch COVID-19 ở Trung Quốc trong hai hoặc ba tháng tới vì 80% dân số đã mắc bệnh.

TTXVN/Báo Tin tức

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều