Ukraine chính thức đệ đơn xin gia nhập EU

Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết “Ukraine là một trong số các nước châu Âu và chúng tôi muốn họ tham gia EU".

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ngày 28/2 cho biết ông đã ký một đề nghị chính thức đề nghị Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

 Đại diện cấp cao của EU về Ngoại giao Josep Borrell (giữa) đến thăm một trạm kiểm soát ở khu định cư Stanytsia Luhanska ở vùng Luhansk, Ukraine, ngày 5/1. Ảnh: Reuters
Tổng thống Ukraine đã yêu cầu EU cho phép Kiev trở thành thành viên ngay lập tức theo một thủ tục đặc biệt vì nước này đang tự bảo vệ mình trước các hành động quân sự của Nga.

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết Ukraine thuộc EU và khối này muốn nước này gia nhập.

“Chúng tôi có một quá trình hợp tác với Ukraine, như việc tích hợp thị trường Ukraine vào thị trường chung EU. Chúng tôi cũng có sự hợp tác chặt chẽ về năng lượng. Rất nhiều chủ đề mà chúng tôi đã phối hợp cùng nhau. Họ (Ukraine) là một trong số chúng tôi và chúng tôi muốn họ gia nhập”, bà von der Leyen nói trong một cuộc phỏng vấn sau khi công bố kế hoạch EU cung cấp khoảng 500 triệu Euro và các khoản viện trợ khác cho quân đội Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cũng thông báo rằng ông đã có cuộc điện đàm với bà von der Leyen về “các quyết định cụ thể nhằm tăng cường khả năng quốc phòng của Ukraine, hỗ trợ tài chính vĩ mô và tư cách thành viên của Ukraine trong EU”.

Tuy nhiên, quyết định kết nạp các quốc gia mới vào EU nằm ở các nước thành viên có tiếng nói lớn hơn như Pháp, Đức, những nước không phải lúc nào cũng đồng ý với quan điểm của Ủy ban châu Âu và đã chặn các cuộc đàm phán gia nhập do vẫn tồn tại xung đột song phương của các ứng cử viên.

Ukraine hiện vẫn chưa phải là ứng cử viên chính thức cho các cuộc đàm phán gia nhập EU.

Theo Công Thuận/Báo Tin tức

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều