Vì sao Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới?

Lần thứ 6 liên tiếp, Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới – theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới năm 2023. Vậy những điều gì đã giúp “xứ sở nghìn hồ” này luôn được xếp ở vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng về “Hạnh phúc”?

 Quang cảnh  thành phố cổ Porvoo ở  Phần Lan (Ảnh: adventures.com)

Hằng năm vào mỗi dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3), Liên hợp quốc đều công bố Báo cáo Hạnh phúc Thế giới (World Happiness Report), trong đó có đưa ra bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Có rất nhiều tiêu chí trong báo cáo, nhưng điểm chung lớn nhất của các quốc gia hạnh phúc là cung cấp mạng lưới an toàn cho công dân xung quanh các vấn đề quan trọng như chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ xã hội. Báo cáo được thực hiện bằng cách tính toán một số loại chỉ số như: GDP bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội, số năm sống khỏe mạnh, tự do lựa chọn cuộc sống, sự rộng lượng, nhận thức về tham nhũng và lạc hậu,…

Làm thế nào mà một quốc gia ở cực bắc của thế giới như Phần Lan với khí hậu lạnh giá khắc nghiệt, lại trở thành nơi hạnh phúc nhất thế giới? Đây là thắc mắc của nhiều người khi nói tới quốc gia này.

Cách sống lạc quan, tích cực của người dân

Theo trang adventures.com, mùa đông ở Phần Lan kéo dài khoảng 6 tháng và thường rất lạnh.  Người Phần Lan luôn tận dụng tối đa thời gian của họ. Khi thời tiết ấm lên vào mùa hè, người dân  thích dành thời gian rảnh rỗi ở bên ngoài trời hơn là ngồi trên ghế sofa xem tivi. Người dân Phần Lan luôn sống theo “tinh thần sisu”, tức là luôn kiên cường, dũng cảm đương đầu với những thử thách trong cuộc sống. Đối với nhiều người Phần Lan, thay vì chờ đợi một ngày nắng đẹp, thì họ sẽ không quản ngại băng giá đi lại bằng xe đạp hay vượt qua biển hồ đóng băng để đến chỗ làm và tận hưởng cuộc sống.

 Người dân Phần Lan tận hưởng  thời tiết nắng ấm trên bờ sông ở Helsinki (Ảnh: Getty Images)

Người dân Phần Lan làm việc chăm chỉ nhưng không đồng nghĩa với việc làm quá nhiều, họ luôn dành thời gian để nghỉ ngơi hợp lý. Điều đó có nghĩa là hầu hết người dân đều cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống.

Văn hóa Phần Lan coi trọng sự cởi mở, hợp tác, giúp đỡ người khác hơn là cạnh tranh. Người dân cảm thấy yên tâm và hài lòng với cuộc sống và không gặp áp lực cuộc sống như người dân các quốc gia khác. Điều đó mang lại cho họ một sức khỏe tinh thần tốt, ngay cả khi gặp biến cố trong cuộc sống.

Cảnh quan thiên nhiên trong lành, tươi đẹp

Phần Lan là một trong những nơi tuyệt vời nhất trên trái đất. Thiên nhiên rất đẹp, với những khu rừng hoang sơ rộng lớn, cảnh quan và những hồ nước tuyệt đẹp. Nhiều người nói rằng đó là một nơi tuyệt vời để ghé thăm vì vẻ đẹp tự nhiên; họ cho rằng thời gian dành cho thiên nhiên là liều thuốc giải cho sự căng thẳng, mệt mỏi và nhàm chán.

Phần Lan có tới 40 công viên quốc gia và việc dành thời gian bên ngoài là một phần quan trọng trong văn hóa Phần Lan – một cuộc khảo sát năm 2021 cho thấy gần 90% người Phần Lan coi thiên nhiên đóng một phần quan trọng trong cuộc sống của họ.

 Thiên nhiên tươi đẹp ở Phần Lan (Ảnh: adventures.com)

Ở Phần Lan, “Quyền tự do đi lang thang” ở vùng nông thôn thậm chí còn được quy định trong một quy tắc có tên là Quyền của mọi người, có nghĩa là mọi người có thể sử dụng miễn phí gần như tất cả các khu rừng và hồ nước, vì vậy đi bộ, bơi lội, trượt tuyết và thậm chí cắm trại đều được miễn phí ở những khu vực công cộng này.

Chỉ số ô nhiễm không khí AQI trung bình năm 2021 của Phần Lan là 23, ở mức màu xanh lá cây - mức độ tốt nhất trên thang điểm. Năm 2018, Tổ chức Y tế thế giới xếp hạng Phần Lan là nước có không khí sạch nhất thế giới. Người Phần Lan vì thế luôn được sống trong bầu không khí sạch, trong lành, mức độ ô nhiễm không khí thấp giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm các bệnh về đường hô hấp.

Cảm giác về sự an toàn, yên tâm

Một trong những chỉ số quan trọng về hạnh phúc là cảm giác an toàn của mọi người. Phần Lan đặc biệt xuất sắc trong hạng mục này do tỷ lệ tội phạm thấp. Điều này đã dẫn đến một nền văn hóa nơi mọi người cảm thấy an toàn, yên tâm và mãn nguyện.

Người dân Phần Lan luôn cảm thấy hài lòng với cuộc sống của mình và những gì mình đang có (Ảnh: adventures.com)

Ở những thành phố đông đúc như thủ đô Helsinki, không có vấn đề đáng ngại lớn nào về an toàn, an ninh. Còn khi đến các vùng nông thôn của nước này, nhiều ý kiến cho rằng hầu như vấn đề tội phạm  không tồn tại. Theo đánh giá của Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2017, Phần Lan được mệnh danh là quốc gia an toàn nhất trên thế giới. Theo The Telegraph, bản đồ rủi ro du lịch năm 2019 đánh giá thế giới theo ba loại: rủi ro y tế, an ninh và an toàn đường bộ, thì Phần Lan có chỉ số tổng thể thấp nhất.

Nền giáo dục hạnh phúc

Phần Lan là một trong những quốc gia sở hữu hệ thống giáo dục xuất sắc. Theo một đánh giá của Los Angeles Times, nền giáo dục của quốc gia này luôn nằm trong top đầu. Người Phần Lan yêu giáo dục và nghề dạy học ở đất nước này được mọi người đánh giá rất cao.  Việc tuyển chọn giáo viên phải trải qua các tiêu chuẩn rất cao và giáo viên được trả mức lương với những con số hậu hĩnh.

Trong khi đó, với học sinh, trước khi vào lớp 1, các em bé từ 8 tháng tuổi trở đi ở Phần Lan đều nhận được chế độ chăm sóc sức khỏe và giữ trẻ miễn phí. Chính sách này đã được áp dụng từ năm 1996 cho đến nay. Các môn học ở giai đoạn dưới 7 tuổi không bao gồm đọc viết hay làm toán mà sẽ liên quan đến thiên nhiên, động vật và sự sống để các bé vừa học vừa chơi.

Cứ mỗi 45 phút học trong lớp thì  học sinh Phần Lan sẽ có 15 phút nghỉ giải lao (Ảnh: SBS News)

Chủ trương của nền giáo dục Phần Lan là không phân biệt đối xử vì những khiếm khuyết của trẻ em. Ngược lại quốc gia này còn quan tâm và trân trọng sự khác biệt và nhu cầu riêng của mỗi cá thể trong xã hội.

Bên cạnh đó, học sinh tại Phần Lan không phải trải qua quá nhiều kỳ thi chuẩn hóa áp lực như các nền giáo dục khác trên thế giới. Trong suốt quá trình học tập, chỉ có một kỳ thi chuẩn hóa bắt buộc cho học sinh Phần Lan sau khi kết thúc lớp 12.

Học sinh Phần Lan có thời gian nghỉ giải lao rất nhiều mỗi ngày với tổng thời gian là 75 phút mỗi ngày. Cụ thể là cứ mỗi 45 phút học trong lớp thì sẽ có 15 phút nghỉ giải lao. Đối với các em học sinh lớp 1 và lớp 2 thì mỗi tuần chỉ có khoảng 20 giờ học trên lớp. Càng lên bậc học cao hơn thì giờ học sẽ tăng từ từ.

Có thể thấy rằng, trong văn hóa của Phần Lan, hạnh phúc không nhất thiết là phải cảm xúc ngập tràn. Khái niệm hạnh phúc của họ đơn giản là luôn cảm thấy hài lòng với cuộc sống của mình và những gì mình đang có.  Người Phần Lan cũng cho rằng những ngày u ám là một phần tất yếu của cuộc sống hàng ngày và vui vẻ chấp nhận điều đó. Chấp nhận tính hai mặt của cuộc sống chính là một trong những bí quyết để có được hạnh phúc như người Phần Lan!.

Theo Song Anh/Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều