Chính phủ yêu cầu ngừng xây nhà cao tầng ở trung tâm?

Bên cạnh các giải pháp liên quan việc phát triển đồng bộ quy hoạch, đô thị vệ tinh... Chính phủ yêu cầu giải pháp không tiếp tục phát triển chung cư cao tầng ở khu vực trung tâm, bởi tình tình trạng tắc nghẽn giao thông tại một số đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM đã trở nên vô cùng cấp bách.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về giải pháp khắc phục, giảm ùn tắc giao thông khu vực đô thị.

Theo đó, lãnh đạo Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch & Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Công an, Khoa học & Công nghệ… và UBND TP. Hà Nội, TP.HCM tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 16 về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP.HCM.

Thủ tướng yêu cầu, các Bộ nhanh chóng phối hợp, xây dựng dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết 16 sau 10 năm triển khai. Ông lưu ý, một trong những giải pháp là tới đây sẽ không tiếp tục phát triển chung cư, căn hộ nhà cao tầng khu vực trung tâm.

 Hạ tầng giao thông Hà Nội "đua không kịp" cao ốc.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu phải phát triển các khu đô thị vệ tinh để điều phối, bố trí lại dân cư và lực lượng lao động, giảm tải cho các thành phố về áp lực công ăn việc làm, nhà ở, an sinh xã hội, trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông; ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hòa giao thông, quản lý phương tiện và người tham gia giao thông.

Theo Văn phòng Chính phủ, tình trạng tắc nghẽn giao thông tại một số đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM đã trở nên vô cùng cấp bách. Vì vậy cần phải có giải pháp đồng bộ về quy hoạch, giao thông, xây dựng, y tế, giáo dục và đào tạo, cũng như nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù. Đặc biệt, cần sự tham gia của cả hệ thống chính trị, phong trào tự quản... cũng như chế tài xử lý nghiêm các vi phạm.

Giải pháp toàn diện về giảm tắc nghẽn giao thông cần được trình Thủ tướng trước 30/6.

Xung quanh vấn đề xây dựng chung cư cao tầng khu vực trung tâm, nhiều chuyên gia quy hoạch cho rằng, bất luận với lý do gì, việc các cao ốc ở khu trung tâm được xây dựng ngày một nhiều đang gây ra nỗi lo cho giao thông cả trong hiện tại và tương lai. Giải pháp giao thông của Hà Nội là đầu tư nhiều dự án cải tạo, mở rộng, quy hoạch nhiều tuyến đường nhưng, tất cả các điều kiện giao thông nói trên lại chưa được triển khai đồng bộ với việc hình thành các cao ốc.

Dưới góc nhìn của một nhà kiến trúc, PGS.TS Trần Trọng Hanh, nguyên Hiệu trưởng Đại học Kiến trúc Hà Nội nhận định, việc xây nhà cao tầng trong các quận nội thành không những sẽ phá vỡ cảnh quan đô thị mà nó còn tạo nên áp lực hạ tầng, giao thông cho thành phố mà có thể hàng chục năm sau cũng khó mà khắc phục.

Theo Trần Kháng/Báo Dân Việt

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều