Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Thủ tướng Australia

Theo Đặc phái viên TTXVN, chiều 30/11 (theo giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia, tại Trụ sở Nghị viện Australia, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Australia Anthony Albanese.
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Thủ tướng Australia Anthony Albanese. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Tại cuộc hội kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng lần đầu tiên đến thăm chính thức Australia trên cương vị Chủ tịch Quốc hội; cảm ơn phía Australia đã dành cho Đoàn sự đón tiếp chu đáo, thân tình; trân trọng chuyển lời chào, thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến Thủ tướng Anthony Albanese. 

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng những thành tựu quan trọng mà Chính phủ Công đảng do Thủ tướng Anthony Albanese đứng đầu đã đạt được trong hơn 6 tháng qua, nhất là về phát triển kinh tế, triển khai nhiều chính sách an sinh xã hội và ứng phó biến đổi khí hậu, ngày càng khẳng định uy tín và vai trò của Australia trên trường quốc tế.

Thủ tướng Anthony Albanese nhấn mạnh chuyến thăm chính thức Australia của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam là chuyến thăm cấp cao đầu tiên giữa hai nước kể từ khi Australia và Việt Nam mở cửa hoàn toàn, có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hai nước sắp tổ chức kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2023. Thủ tướng Anthony Albanese đánh giá cao kết quả thiết thực của các cuộc gặp gần đây với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong khuôn khổ các Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) và Hội nghị cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Trao đổi về quan hệ song phương, hai Lãnh đạo bày tỏ vui mừng quan hệ Việt Nam – Australia tiếp tục phát triển mạnh mẽ về mọi mặt, nhất là trong các trụ cột nêu trong Chương trình Hành động Đối tác Chiến lược giai đoạn 2020-2023. Hai bên nhất trí cho rằng bên cạnh các thành tựu nổi bật gần đây về hợp tác kinh tế - thương mại, dư địa, tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực an ninh -quốc phòng, giáo dục - đào tạo, lao động, nông nghiệp, du lịch… giữa hai nước còn rất lớn; nhất trí nghiên cứu mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới như năng lượng, biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, kinh tế số…, góp phần tạo thêm động lực để quan hệ hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ và toàn diện, đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân hai nước. Thủ tướng Anthony Albanese nhất trí với đề nghị của Chủ tịch Quốc hội về việc tạo điều kiện cho lao động nông nghiệp Việt Nam sang làm việc tại Australia, đồng thời khuyến khích thêm công dân Australia sang Việt Nam du lịch, làm việc; doanh nghiệp Australia sang Việt Nam đầu tư.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ Australia dành cho công dân Việt Nam, nhất là trong thời gian đại dịch, bày tỏ mong muốn Chính phủ Australia tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt làm việc đóng góp cho sự phát triển của Australia và quan hệ hai nước. 

Hai bên trao đổi về các vấn đề quốc tế và nhắc lại cam kết đối với vai trò trung tâm của ASEAN và một khu vực hòa bình, thịnh vượng, ổn định và chủ quyền được tôn trọng. Hai bên tái khẳng định các tranh chấp, trong đó có tranh chấp ở Biển Đông, cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, theo luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982); tái khẳng định cam kết về tự do hàng hải và hàng không; xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả, hiệu lực, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.

Trên cơ sở các thành tựu quan trọng trong quan hệ hai nước thời gian qua, hai nhà lãnh đạo nhất trí ủng hộ việc hai nước xem xét nâng cấp quan hệ lên tầm Đối tác Chiến lược toàn diện vào thời điểm phù hợp, khi hoàn tất các thủ tục liên quan.

TTXVN

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều