Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao 3 tỷ đồng hỗ trợ tỉnh Hà Giang

(Mặt trận) - Chiều 26/1, tại Hà Giang, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Cứu trợ Trung ương Trần Thanh Mẫn đã làm việc với Uỷ ban MTTQ tỉnh Hà Giang để nắm bắt tình hình khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra năm 2017 và việc chăm lo Tết Mậu Tuất cho người nghèo tại địa phương.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang.

Báo cáo tóm tắt tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả thiên tai năm 2017 và công tác chăm lo Tết cho người nghèo, ông Triệu Quốc Lương - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Giang cho biết, từ tháng 6 đến cuối năm 2017, trên địa bàn các huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần, Quang Bình, Vị Xuyên, Bắc Quang, Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc… đã xảy ra mưa trên diện rộng. Mưa lớn cục bộ kéo dài kèm theo giông sét đã gây thiệt hại về người, nhà cửa và hoa màu của nhân dân, tài sản, đường sá bị hư hỏng nặng. Tổng giá trị thiệt hại toàn tỉnh ước tính khoảng trên 270 tỷ đồng.

Theo ông Triệu Quốc Lương, để khắc phục và cứu trợ nhân dân các vùng bị thiệt hại, Ủy ban MTTQ tỉnh đã hướng dẫn MTTQ các huyện tuyên truyền, vận động, phối hợp với ban chỉ đạo phòng chống thiên tai - cứu trợ nạn các cấp, các ngành, các tổ chức thành viên, nhân dân tại địa phương với tinh thần 4 tại chỗ “lá lành đùm lá rách” để hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Cứu trợ tỉnh đã trích 85 triệu đồng hỗ trợ gia đình có người thiệt mạng, hỗ trợ 290 triệu đồng cho 29 gia đình bị thiệt hại về nhà ở; hỗ trợ cho 10 gia đình có nhà bị tốc mái mỗi hộ 3 triệu đồng.

Năm 2017, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh vận động được hơn 1,5 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới 46 nhà, sửa chữa 20 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Hội Chữ thập đỏ của tỉnh cũng đã vận động quyên góp và hỗ trợ làm mới được 36 ngôi nhà, sửa chữa 6 nhà với tổng số tiền 720 triệu đồng.

Về công tác chăm lo Tết cho người nghèo, ông Triệu Quốc Lương cho biết, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã trích từ Quỹ “Vì người nghèo” để tặng 715 suất quà Tết cho hộ nghèo. Bên cạnh đó Mặt trận tỉnh cũng phối hợp tổ chức cho đoàn lãnh đạo Thành ủy, Ủy ban MTTQ Thành phố Hồ Chí Minh và các nhà tài trợ đi thăm và tặng 600 suất quà Tết cho hộ nghèo; tặng 250 chiếc chăn ấm, 600 chiếc áo ấm cho các cháu học sinh nghèo tại các trường bán trú thuộc các xã đặc biệt khó khăn của tỉnh…

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao số tiền 3 tỷ đồng cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn chia sẻ, năm 2017 đất nước ta phải ứng chịu những hậu quả nặng nề của thiên tai, lũ với thiệt hại về người và tài sản, ước tính khoảng 44 nghìn tỷ đồng, 350 người chết và mất tích. Hiện nay các địa phương vẫn đang tiếp tục khắc phục những thiệt hại của cơn bão số 10, số 12.

Trước những thiệt hại nặng nề về người và tài sản do bão, mưa lũ gây ra, với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, đồng bào cả nước đã quyên góp ủng hộ thông qua quỹ Cứu trợ Trung ương với số tiền khoảng 56 tỷ đồng. Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã kịp thời phân bổ hỗ trợ 16 tỉnh với số tiền 37 tỷ đồng.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chia sẻ, Hà Giang là tỉnh miền núi khó khăn, kết cấu hạ tầng đầu tư chưa đồng bộ, nhất là hệ thống giao thông đường bộ, ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhất là nông nghiệp còn hạn chế; tỷ lệ hộ nghèo còn cao, trình độ học vấn, dân trí thấp, còn khó khăn trong đầu tư giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân chưa đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên vượt qua những khó khăn, ảnh hưởng của thiên tai lũ lụt, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Hà Giang đã khắc phục được hậu quả thiên tai nhằm ổn định đời sống cho nhân dân, phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Thông tin đến lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Giang một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội của đất nước năm 2018, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn, MTTQ tỉnh Hà Giang tiếp tục hưởng ứng các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Chung tay vì người nghèo, Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, “Phong trào đoàn kết, sáng tạo”, làm tốt công tác đối ngoại nhân dân, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị… qua đó góp phần vào thành công chung của công tác Mặt trận, hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2018 mà Đảng, Chính phủ, Quốc hội đã đặt ra.

Thay mặt đoàn công tác, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã trao cho Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang số tiền 3 tỷ đồng để xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người dân, trong đó số tiền hỗ trợ mỗi căn nhà 40 triệu đồng.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn, sự hỗ trợ của Trung ương, sự hỗ trợ của bà con, dòng họ, địa phương thông qua ngày công, vật tư sẽ giúp xây dựng cho người nghèo những căn nhà khang trang, đảm bảo 3 cứng để có thể chống chọi được với mưa lũ. “Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cần giám sát chặt chẽ việc xây dựng nhà làm sao để nguồn tiền cứu trợ đến người sử dụng có hiệu quả.” Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 sắp đến, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn lưu ý, MTTQ tỉnh Hà Giang tiếp tục phát động phong trào chung tay vì người nghèo để chăm lo cho người nghèo vui xuân đón Tết, nhất là các gia đình chính sách, các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. “Phương châm của Đảng, Nhà nước, MTTQ là không để bất cứ một hộ gia đình nào có hoàn cảnh khó khăn không có tiền, không có quà vui xuân đón Tết, làm sao để Tết đến xuân về, mọi nhà, mọi người đều vui Tết.” Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định.

Hương Diệp - Ảnh Quang Vinh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều