Chuyển trọng tâm mưa, vùng núi phía Bắc cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất

(Mặt trận) - Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió trên cao nên ở vùng núi, trung du Bắc Bộ tiếp tục xuất hiện mưa, mưa vừa, mưa to và rải rác có dông với tổng lượng mưa ở  phổ biến 50-80mm, một số nơi trên 100mm. Đồng bằng mưa tạm thời giảm, đan xen khoảng nắng. Dự báo mưa tại miền Bắc sẽ tăng trả lại từ ngày 13/7.

Bắc Bộ tạm thời giảm mưa, đến ngày 13/7, mưa dông diện rộng sẽ quay trở lại.

Khối áp cao cận nhiệt đới đẩy vùng hội tụ mây ẩm về phía Tây khiến các điểm mưa lớn sẽ tập trung tại vùng Tây Bắc Bộ; khu vực Đông Bắc Bộ mưa sẽ giảm hơn. Mưa tiếp diễn nhiều ngay qua dẫn đến nguy cơ lũ quét trên các sông suối nhỏ và sạt lở đất có khả năng xảy ra tại các tỉnh ở vùng núi phía Bắc như: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, Thái Nguyên, Bắc Kạn.

Tây Nguyên và Nam Bộ, thời tiết tăng mưa do gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh lên. Nhiều điểm có mưa dông rải rác về chiều và đêm, cá biệt vài nơi có mưa lớn cục bộ kèm theo tố, lốc, gió giật mạnh.

Trên biển, khu vực giữa và Nam biển Đông (bao gồm huyện đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và Vịnh Thái Lan tiếp tục có mưa rào và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8. Trong 2-3 ngày tới, trên khu vực phía Nam huyện đảo Hoàng Sa có khả năng hình thành vùng áp thấp.

Dự báo thời tiết chi tiết cho các vùng trên cả nước ngày 12/7 như sau: (Nguồn TTDBKTTVTW)

Hà Nội: Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió đông nam cấp 2-3. Độ ẩm 70-98%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25 – 28 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 29 – 32 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 72-99%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23 – 26 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 27 - 30 độ, có nơi trên 31 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông. Gió đông nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 70-99%.  Nhiệt độ thấp nhất từ: 24 – 27 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 28 - 31 độ, có nơi trên 31 độ C.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Mây thay đổi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, có nơi có nắng nóng. Gió tây nam cấp 2-3. Độ ẩm 58-94%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25 – 28 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 32 - 35, có nơi trên 35 độ C.

Đà Nẵng - Bình Thuận: Mây thay đổi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, phía Bắc (các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên) có nơi có nắng nóng. Gió nhẹ. Độ ẩm 58-94%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25 – 28 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 31 - 34, phía bắc có nơi trên 35 độ C.

Tây Nguyên: Mây thay đổi, đêm nay và chiều tối mai có mưa rào và dông rải rác; ngày có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 60-96%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 21 – 24 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 29 – 32 độ C.

Nam Bộ: Mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2-3. Độ ẩm 58-95%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24 – 27 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 31 – 34 độ C.

PV

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều