Công tác Mặt trận cần hiệu quả, thiết thực, không cần liệt kê thành tích

(Mặt trận) - Chiều 6/12, đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra công tác Mặt trận năm 2017 tại Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tiếp đoàn công tác có Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, đại diện các tổ chức thành viên của MTTQ tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc

Báo cáo với đoàn công tác, ông Hồ Văn Trung, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, năm 2017, Mặt trận các cấp phối hợp với ngành Lao động, Thương binh và Xã hội tích cực vận động ủng hộ Qũy Đền ơn đáp nghĩa được hơn 5,2 tỷ đồng; từ nguồn vận động đã xây dựng 10 căn nhà tình nghĩa trị giá 740 triệu đồng; sửa chữa 135 căn nhà tình nghĩa trị giá  gần 1,5 tỷ đồng; phối hợp tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh; phối hợp giải quyết hồ sơ tồn đọng đối với người có công.

Tính đến ngày 24/11/2017, MTTQ các cấp trong tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã vận động được 16,3 tỷ đồng, trong đó cấp tỉnh vận động được 3,5 tỷ đồng, cấp huyện và xã vận động được 12,8 tỷ đồng. Từ nguồn vận động đã xây mới trên địa bàn tỉnh 276 căn nhà Đại đoàn kết trị giá hơn 11 tỷ đồng, sửa chữa 113 căn nhà Đại đoàn kết trị giá 1,7 tỷ đồng. Ngoài ra, tỉnh còn hỗ trợ tỉnh Bình Phước xây 87 căn nhà Đại đoàn kết trị giá 5 tỷ đồng, hỗ trợ tỉnh Bình Thuận xây 1 căn nhà Đại đoàn kết trị giá 50 triệu đồng; tổ chức đoàn đi thăm, tặng quà Trung thu cho trẻ em mồ côi tại 9 cơ sở bảo trợ, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá 80 triệu đồng.

Về kết quả phối hợp bình xét, công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa, Khu dân cư văn hóa và các danh hiệu văn hóa: Toàn tỉnh có 82 xã, phường, thị trấn; 565 thôn, ấp, khu phố; 6.356 tổ dân cư, trong đó có 2/8 huyện, thành phố đạt danh hiệu văn hoá (thành phố Bà Rịa và huyện Côn Đảo); 43/82 xã, phường, thị trấn đạt danh hiệu văn hoá; 551/565 thôn, ấp, khu phố đạt chuẩn văn hoá; 232.861/257.602 hộ gia đình đạt chuẩn Gia đình văn hoá; 591/906 cơ quan, đơn vị có đăng ký đã đạt danh hiệu văn hoá, đạt trên 65%.

Thực hiện chức năng giám sát, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ VN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thành lập đoàn giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở trên địa bàn tỉnh tại 4 đơn vị, đó là: UBND xã Hòa Long và UBND phường Phước Nguyên (TP. Bà Rịa); UBND phường 11 và UBND phường Nguyễn An Ninh (TP. Vũng Tàu); chủ trì và phối hợp với nhiều cơ quan tổ chức giám sát "việc thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong lĩnh vực thuế và hải quan"; tham gia 18 đoàn kiểm tra, giám sát do HĐND tỉnh và các sở, ban, ngành chủ trì tổ chức giám sát theo các chuyên đề; Mặt trận Tổ quốc các địa phương tích cực thực hiện các hoạt động giám sát, phản biện xã hội; tham gia 65 cuộc họp với UBND và các ngành chức năng để đối thoại, giải quyết hơn 100 vụ khiếu nại, tố cáo của công dân; nhận đơn khiếu nại, tố cáo của công dân xem xét và chuyển đến các ngành chức năng giải quyết. Trong năm 2017, Ủy ban MTTQ VN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp 8 lượt công dân, tiếp nhận 18 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; thực hiện phân loại, xử lý 18 đơn, chuyển 9 đơn đến cơ quan có thẩm quyền đề nghị xem xét, giải quyết, lưu 9 đơn theo quy định.

Thực hiện chức năng phản biện xã hội, Ban Thường trực UBMTTQ VN tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tổ chức Hội nghị phản biện xã hội Đề án thành lập Trung tâm nghề cá lớn của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với ngư trường Đông Nam bộ tại đảo Gò Găng, TP. Vũng Tàu có 27 đại biểu là đại diện lãnh đạo các cơ quan liên quan, các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện các ngư dân, chủ tàu xã Long Sơn. Tại Hội nghị, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến phản biện quan trọng nhằm thực hiện có hiệu quả Trung tâm nghề cá lớn của tỉnh; tham gia góp ý 79 dự thảo thông tri, nghị quyết, chỉ thị, đề án, chương trình của tỉnh và Trung ương gửi đến lấy ý kiến của Mặt trận.

Các đại biểu phát biểu tại buổi làm việc

Dịp này, đại diện MTTQ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng kiến nghị tới đoàn công tác,  theo tinh thần Đề án “tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” thì các cơ quan, ban, ngành nghiên cứu sáp nhập các phòng, ban có chức năng, nhiệm vụ tương đồng, qua đó giảm đầu mối, tinh giản biên chế. Tuy nhiên, đối với Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh nếu sáp nhập Văn phòng, các ban chuyên môn sẽ không đảm bảo cơ cấu tổ chức theo quy định tại Quyết định 282-QĐ/TW ngày 01/4/2015 của Ban Bí thư. Quan tâm làm việc với Hội đồng Giám mục để thống nhất chủ trương hướng dẫn các linh mục tham gia Ủy ban Đoàn kết Công giáo các cấp. Hiện nay, Tòa Giám mục địa phương đang chờ ý kiến của Hội đồng Giám mục trong việc bố trí linh mục tham gia Ủy ban Đoàn kết Công giáo của địa phương. Đề nghị Ban Thường trực UBTƯ MTTQ VN kiến nghị với Bộ Chính trị, Ban Bí thư có chủ trương hỗ trợ kinh phí hoạt động cho tất cả Ủy viên Ủy ban MTTQ các cấp; hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Ban Tư vấn cấp xã. Đối với Hội đồng tư vấn, Ban Tư vấn của Mặt trận các cấp thì hiện nay Ban Tư vấn của Mặt trận cấp xã chưa được hỗ trợ kinh phí nên rất khó khăn trong hoạt động.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh phát biểu tại buổi làm việc với Ủy ban MTTQ TP. Bà Rịa.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh đánh giá cao những kết quả mà hệ thống Mặt trận Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được, trong đó có nhiều hoạt động quan trọng và ý nghĩa như: Quỹ hỗ trợ người nghèo vận động được số lượng khá lớn để lo cho dân; các mô hình về môi trường rất hiệu quả, đường phố sạch sẽ, ít có tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; hoạt động giám sát, phản biện cũng được thực hiện sát sao; mạnh dạn thực hiện cơ chế đổi mới; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các đơn thư khiếu nại, tố cáo được giải quyết cơ bản; phong trào tự quản; xây dựng lực lượng nòng cốt trong các tôn giáo cũng được thực hiện tốt.

“Những chủ trương, văn bản chưa sát với thực tiễn, địa phương điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế, đem lại hiệu quả thiết thực, cho đời sống nhân dân, không cần phải liệt kê thành tích; cần làm sao việc giám sát, phản biện không bị chồng chéo; phát huy vai trò của Hội đồng hòa giải, Ban Thanh tra nhân dân được hiệu quả hơn. Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận quan tâm hơn đến đời sống của những cán bộ làm công tác Mặt trận ở cơ sở”. Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh đề nghị.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh cho biết, “những bài học kinh nghiệm, những kiến nghị được các đại biểu góp ý hôm nay sẽ được chúng tôi tiếp thu, báo cáo với Ban Thường trực UBTƯ MTTQ VN để có những điều chỉnh, hoặc đề nghị đến các cơ quan chức năng, góp phần giúp công tác Mặt trận của địa phương cũng như cả nước được hiệu quả hơn.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh cùng đoàn công tác viếng tượng đài Võ Thị Sáu

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh làm việc với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP. Bà Rịa

Trước đó, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh cùng đoàn công tác đã đến viếng tượng đài và nhà lưu niệm Võ Thị Sáu tại huyện Đất Đỏ. Kiểm tra công tác Mặt trận tại TP. Bà Rịa. Tại đây, đoàn công tác đã được nghe đại diện Ủy ban MTTQ TP. Bà Rịa báo cáo về những hoạt động của mình; nghe đại diện các phường, xã trong thành phố trao đổi về những kinh nghiệm và những kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động Mặt trận. Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh đánh giá cao những mô hình điển hình của TP. Bà Rịa và đề nghị nhân rộng những mô hình sáng tạo này.

Quốc Định

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều