Củng cố, tăng cường Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam và Liên bang Nga

(Mặt trận) - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Liên bang Nga, ngày 20/9, đoàn đại biểu cấp cao của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam dẫn đầu, đã có cuộc gặp và hội đàm với Phó Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga ông Ivan Melnikov (I-van Men-ni-cốp).

Phó Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga Ivan Melnikov đã có cuộc gặp và hội đàm với đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Trong bầu không khí thân mật, chân tình và ấm áp, hai bên đã thảo luận sâu rộng nhiều vấn đề trong quan hệ hợp tác song phương. Hai bên vui mừng nhận thấy mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam và Liên bang Nga không ngừng được củng cố, tăng cường và phát triển đã gặt hái được nhiều thành quả quan trọng. Mức độ tin cậy chính trị cao, kim ngạch thương mại song phương tiếp tục tăng trưởng, hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng - an ninh, khoa học - công nghệ, giáo dục đào tạo, văn hóa du lịch, giao lưu nhân dân, hợp tác giữa các địa phương... phát triển năng động và hiệu quả. Quan hệ giữa hai nước càng được củng cố và khẳng định vào năm 2019 khi tổ chức "Năm Việt Nam tại Liên bang Nga" và "Năm Liên bang Nga tại Việt Nam". Hai bên nhất trí cho rằng chuyến thăm chính thức Liên bang Nga hồi đầu tháng 9 vừa qua của đồng chí Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã tạo xung lực mạnh mẽ thúc đẩy hợp tác song phương.

Ông Melnikov khẳng định, mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam là một trong những trụ cột trong chính sách đối ngoại của nước Nga tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Đông Nam Á.

Phát biểu tại buổi hội đàm, ông Melnikov nhấn mạnh: Liên bang Nga và Việt Nam là hai nước có quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó lâu đời; mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam là một trong những trụ cột trong chính sách đối ngoại của nước Nga tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Đông Nam Á. Việt Nam và Liên bang Nga có lập trường và quan điểm giống nhau đối với việc giải quyết các vấn đề quốc tế và khu vực. Nga ủng hộ việc Việt Nam nâng cao vị thế của mình trên trường quốc tế.

Theo ông Melnikov, mối quan hệ giữa các đảng chính trị của hai nước đang phát triển rất tích cực, trong đó đáng chú ý mối quan hệ giữa Đảng Cộng sản Liên bang Nga và Đảng Cộng sản Việt Nam là mối quan hệ lâu đời, chặt chẽ và có hiệu quả. Đồng thời ông cũng đánh giá cao việc phát triển mối quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với Đảng Nước Nga thống nhất và Đảng Nước Nga công bằng.

Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga đề nghị hai bên cần quan tâm là giáo dục thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước; tăng cường việc giám sát từ phía Quốc hội cũng như các tổ chức xã hội đối với quá trình triển khai các thỏa thuận giữa hai nước ở các cấp khác nhau, giữa chính phủ, quốc hội cũng như các tổ chức xã hội. Ông Melnikov bày tỏ sự quan tâm tới kinh nghiệm hiếm có của MTTQ Việt Nam trong việc làm cầu nối giữa thể chế chính trị của đất nước và quần chúng nhân dân.

 

Đồng chí Trần Thanh Mẫn khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên củng cố và tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga, thúc đẩy hợp tác hiệu quả, thực chất trên mọi lĩnh vực. 

Về phần mình, đồng chí Trần Thanh Mẫn bày tỏ vui mừng được thăm lại đất nước Nga tươi đẹp và được gặp những người bạn thân thiết. Đồng chí Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh Việt Nam luôn trân trọng tình hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai dân tộc Việt Nam và Liên bang Nga, vốn đã được thử thách qua thời gian, những tình cảm tốt đẹp và sự giúp đỡ quí báu mà nhân dân Nga đã dành cho nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước; luôn coi trọng và ưu tiên củng cố và tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga, thúc đẩy hợp tác hiệu quả, thực chất trên mọi lĩnh vực.

Quang cảnh buổi hội đàm. Ảnh: Nhân Dân

Bên cạnh đó, đồng chí Trần Thanh Mẫn cũng đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả giữa Quốc hội hai nước. Quốc hội Việt Nam luôn ủng hộ và tham gia tích cực các hoạt động hợp tác liên nghị viện do Liên bang Nga chủ trì như Diễn đàn phụ nữ Á-Âu và mong muốn hai Quốc hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong khuôn khổ APPF, AIPA, IPU. Đề nghị hai bên tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động lập pháp; nâng cao vai trò của Nhóm nghị sỹ hữu nghị trong thúc đẩy hợp tác giữa hai Quốc hội, cũng như quan hệ Việt Nam - Liên bang Nga.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn bày tỏ lòng biết ơn với Liên bang Nga vì đã tạo điều kiện thuận lợi cho Cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc ổn định, hợp pháp tại Liên bang Nga và hòa nhập với sở tại. Mong muốn đồng chí Melnikov và các cơ quan chức năng Liên bang Nga tiếp tục hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam để củng cố địa vị pháp lý, kinh doanh ổn định và lâu dài tại Liên bang Nga, phù hợp với các quy định của luật pháp Liên bang Nga, có điều kiện đóng góp cho sự phát triển của quan hệ hai nước.

Nhân dân Việt Nam luôn trân trọng những tình cảm tốt đẹp và sự giúp đỡ quí báu mà nhân dân Nga đã dành cho nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Ghi nhận những đề xuất của đồng chí Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Melnikov nhấn mạnh, trong thời gian tới hai bên có thể thảo luận cởi mở và tìm cách giải quyết tất cả mọi vấn đề vướng mắc trong quan hệ song phương, trong đó có vị thế pháp lý cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm ăn tại Liên bang Nga.

Chuyến thăm và làm việc tại Liên bang Nga của đoàn đại biểu cấp cao Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam dẫn đầu kéo dài đến ngày 25/9.

 

Đồng chí Trần Thanh Mẫn hội đàm Phó Chủ tịch thứ nhất Duma Quốc gia Nga. (Nguồn: Truyền hình Nhân dân)

Dương Trí

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều