Hội nghị phản biện dự thảo đề án về quản lý giao thông đường bộ, đường sắt tỉnh Vĩnh Phúc

(Mặt trận) - Ngày 20/9, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị phản biện xã hội về dự thảo Đề án “Tăng cường quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, giai đoạn 2020-2025”.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, trong những năm qua, UBND các cấp và các cơ quan chức năng của tỉnh đã vào cuộc mạnh mẽ, thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, giải tỏa các vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, do đó đã có nhiều chuyển biến tích cực trong việc giải tỏa các vi phạm hành lang an toàn giao thông, thiết lập kỷ cương, trật tự an toàn giao thông, được đại đa số nhân dân đồng tình, ủng hộ và tự giác chấp hành. Tuy nhiên hiện nay, tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, sử dụng đất sai mục đích, xây dựng các công trình trái phép trong hành lang an toàn giao thông xảy ra ở hầu hết các địa phương trong tỉnh, là nguyên nhân dẫn đến mất trật tự, mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, phát sinh tai nạn giao thông, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Nội dung dự thảo Đề án “Tăng cường quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, giai đoạn 2020 - 2025” gồm 4 chương, nêu rõ về cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn xây dựng đề án; thực trạng quản lý hành lang an toàn đường bộ, đường sắt trên địa bàn tỉnh; quan điểm, mục tiêu, giải pháp và nguồn lực thực hiện. Theo đề án, giai đoạn 2020-2025, tỉnh dự kiến đầu tư trên 132,8 tỷ đồng cho việc quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường sắt, đường bộ. Trong đó, mục tiêu đến năm 2020, chấm dứt các vi phạm hành lang an toàn đường bộ, đường sắt mới phát sinh; đến năm 2025, duy trì bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, đường sắt sau xử lý, giải tỏa; giải quyết xong các tồn tại, vi phạm còn lại.

Các ý kiến phát biểu tại Hội nghị thống nhất cần thiết phải ban hành Đề án, nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt và nâng cao nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng của hành lang an toàn giao thông; lập lại trật tự, kỷ cương pháp luật trong việc giữ gìn hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt; tích cực xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong cộng đồng; đồng thời nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc khai thác, sử dụng và bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, đường sắt, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo đường thông, hè thoáng và tăng cường mỹ quan đô thị.

Tuy nhiên đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ hơn về sự cần thiết, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn ban hành đề án; xem xét các mục tiêu, yêu cầu đề ra để đảm bảo tính khả thi trong thực hiện; nêu rõ các nhiệm vụ và giải pháp phù hợp như: Việc cắm mốc hành lang ATGT; giải tỏa các công trình vi phạm; bồi thường, giải phóng hành lang an toàn giao thông; xây dựng đường gom, đường giao cắt. Đề án cần công khai, minh bạch hệ thống từng tuyến đường trên địa bàn tỉnh; đối tượng áp dụng trong đề án là các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc sử dụng hành lang giao thông...

Phát biểu kết luận Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, đồng chí Nguyễn Xuân Viễn trân trọng cảm ơn, ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến phản biện tâm huyết, trách nhiệm và có giá trị thực tiễn rất cao của các đại biểu dự hội nghị. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tổng hợp, kiến nghị với cơ quan soạn thảo (Sở Giao thông Vận tải) nghiên cứu tiếp thu, bổ sung hoàn thiện Đề án, báo cáo UBND tỉnh, làm căn cứ để có quyết định đúng đắn, phù hợp với quy định của pháp luật, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn của địa phương, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân. Sau khi Đề án được ban hành, Ủy ban MTTQ các cấp sẽ phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân; phát huy vai trò giám sát trong việc tổ chức thực hiện để các nội dung của Đề án thực sự đi vào cuộc sống, đạt hiệu quả cao nhất.

Lê Minh Tiến - Uỷ ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều