Lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai: Tấm gương hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp cách mạng

Lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai (30/9/1910 - 30/9/2020) diễn ra chiều 26/9 tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Dự lễ kỷ niệm có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo tỉnh Nghệ An, tỉnh Hà Tĩnh; đại diện dòng họ, gia đình đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai và đồng chí Lê Hồng Phong cùng các nhà khoa học.

Quang cảnh Lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai. Ảnh: Nguyễn Oanh/TTXVN 
Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý nêu rõ: Đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai tên thật là Nguyễn Thị Vịnh, sinh năm 1910, trong một gia đình viên chức tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Thừa hưởng những giá trị văn hóa tốt đẹp của gia đình và truyền thống đấu tranh anh dũng chống giặc ngoại xâm của quê hương xứ Nghệ, ngay từ khi còn nhỏ, Nguyễn Thị Minh Khai đã nặng lòng với nỗi khổ đau của những người lao động lầm than, đặc biệt là của những người phụ nữ làm công nhân tại Nhà máy diêm Bến Thủy, nơi không xa ngôi trường Tiểu học Cao Xuân Dục mà đồng chí theo học lúc thiếu thời.

Năm 1927, khi mới 17 tuổi, Nguyễn Thị Minh Khai tham gia cách mạng và được tổ chức phân công làm công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ ở Vinh. Đầu năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đồng chí được kết nạp, trở thành thành đảng viên lớp đầu tiên của Đảng và được phân công phụ trách công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ, huấn luyện đảng viên ở khu vực Trường Thi, Bến Thủy thuộc tỉnh Nghệ An và tổ chức Hội Phụ nữ Giải phóng. Nhờ phương pháp tuyên truyền khoa học, vừa mềm dẻo, vừa sâu sát, đồng chí đã vận động nhiều phụ nữ hăng hái tham gia, xây dựng phong trào yêu nước, trở thành những hạt giống đỏ, những đảng viên ưu tú của Đảng. Cùng với đó, đồng chí còn tham gia tổ chức nhiều lớp huấn luyện, đào tạo cán bộ cho Đảng tạo ra lực lượng nòng cốt của phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh. 

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Nguyễn Oanh/TTXVN 
Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý nhấn mạnh: Với 31 tuổi đời, 15 năm hoạt động cách mạng liên tục, oanh liệt và đầy nhiệt huyết, đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai đã có những cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai để lại cho chúng ta những bài học hết sức quý giá về một tấm gương hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân. Từ lúc lớn lên cho đến lúc hy sinh, đồng chí luôn đặt lợi ích cách mạng lên trên lợi ích của cuộc sống riêng và hạnh phúc gia đình. 

Tiếp nối truyền thống cách mạng của quê hương, học tập tấm gương của đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã kiên trì, bền bỉ, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách và có nhiều đóng góp quan trọng, góp phần cùng nhân dân cả nước giành thắng lợi vẻ vang trong cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất tổ quốc và thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý khẳng định.

Học tập và noi gương đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai và các bậc cách mạng tiền bối khác, tỉnh Nghệ An tiếp tục thực hiện nghiêm túc, thiết thực, có hiệu quả việc xây dựng chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong công cuộc đổi mới, thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực. Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá cao, bình quân giai đoạn 2016 - 2019 đạt 8,47%. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng. Hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng, nâng cấp ngày càng đồng bộ.

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai. Ảnh: Nguyễn Oanh/TTXVN 
Diện mạo đô thị, nông thôn ngày càng văn minh, hiện đại, là điểm sáng của cả nước về xây dựng nông thôn mới. Văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến, công trình phúc lợi công cộng được quan tâm đầu tư, các giá trị văn hóa được bảo tồn và phát huy. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; đối ngoại được tăng cường, mở rộng. Công tác xây dựng Đảng đạt nhiều kết quả quan trọng, khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố, niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước được nâng lên, tạo nền tảng vững chắc để tỉnh Nghệ An tiếp tục phát triển nhanh, toàn diện trong giai đoạn mới, sớm trở thành tỉnh khá của miền Bắc.

Trước mắt, tập trung tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tiếp tục cùng cả nước thực hiện thành công “mục tiêu kép”, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế, vừa phòng, chống và khắc phục hậu quả dịch COVID-19.

Chương trình văn nghệ tại Lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai. Ảnh: Nguyễn Oanh/TTXVN 
Đời đời tưởng nhớ công lao của Người nữ chiến sỹ cách mạng kiên trung, tại tỉnh Nghệ An và nhiều địa phương khác trong cả nước, tên của đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai đã được đặt cho các ngôi trường, tuyến phố trang trọng. Tỉnh Nghệ An đã xây dựng và khánh thành Nhà lưu niệm Nguyễn Thị Minh Khai trên vùng đất của gia đình đồng chí từng sinh sống trước đây, trở thành địa chỉ đỏ quan trọng giáo dục tinh thần yêu nước, lý tưởng cách mạng cho các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân hôm nay và mai sau, nơi tôn vinh, lan tỏa truyền thống cao đẹp của phụ nữ Việt Nam.

Theo Nguyễn Văn Nhật (TTXVN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều