Mặt trận Tổ quốc tham gia phát triển kinh tế - xã hội

Một trong những nội dung công tác quan trọng của Mặt trận Tổ quốc các cấp là chủ động, tích cực tham gia đóng góp trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội tại các địa phương bằng hoạt động cụ thể cũng như thông qua triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua. Vai trò của Mặt trận đóng góp trong quá trình này cũng chính là vai trò của nhân dân đối với sự phát triển của quê hương, đất nước. 

Hội nghị chuyên đề về dự án đường Vành đai 4 do Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội tổ chức. (Ảnh Trường An)

Theo thông tin từ Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các tỉnh, thành phố trong cả nước, hiện nay, Mặt trận các cấp đã và đang triển khai nhiều hoạt động cụ thể nhằm tham gia, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội địa phương bằng những công việc cụ thể, gắn liền với thực tế cuộc sống, có sức ảnh hưởng lớn trong đời sống của người dân.

Tại Hà Nội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố vừa tổ chức Hội nghị chuyên đề: Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố tích cực tham gia có hiệu quả việc thực hiện dự án Ðầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố Hà Nội (Dự án). Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên các cấp đã chủ động vào cuộc, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương có tuyến Vành đai 4 đi qua (Sóc Sơn, Mê Linh, Ðan Phượng, Hoài Ðức, Hà Ðông, Thanh Oai, Thường Tín) để tuyên truyền, vận động nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án; tổ chức tuyên truyền tới hệ thống đoàn viên, hội viên và nhân dân về chủ trương, ý nghĩa đặc biệt quan trọng và tính cấp bách của việc triển khai Dự án; tuyên truyền các nội dung của Luật Ðất đai liên quan thu hồi và giải phóng mặt bằng với nhiều hình thức phong phú...

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đã cử cán bộ trực tiếp tham gia thành viên Ban chỉ đạo triển khai Dự án, thành viên Tổ công tác tuyên truyền; phối hợp Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ tái định cư huyện và Ban chỉ đạo xã, phường tổ chức hội nghị để trực tiếp thông báo, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương chính sách pháp luật, quy định của thành phố, kế hoạch của UBND quận, huyện về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, di chuyển mộ, giải phóng mặt bằng.

Ðáng chú ý, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các địa phương đã tổ chức giao ban dư luận xã hội hằng tháng để nắm những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong đó có nội dung về Dự án Vành đai 4. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các quận, huyện và các tổ chức thành viên chủ động liên hệ, trao đổi với lãnh đạo Ðảng ủy, UBND các phường có Dự án đi qua nhằm kịp thời nắm bắt tư tưởng, tâm trạng, dư luận cán bộ và các tầng lớp nhân dân để tham mưu, đề xuất phương án giải quyết, tháo gỡ ngay khó khăn vướng mắc; báo cáo kịp thời Thường trực Quận ủy, Huyện ủy, Ban chỉ đạo thực hiện Dự án.

Về công tác giám sát thực hiện Dự án, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã xây dựng dự thảo Kế hoạch giám sát năm 2023 trong đó có nội dung giám sát kết quả, tiến độ thực hiện Dự án; việc thực hiện cơ chế chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư; việc giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trong quá trình thực hiện Dự án để không phát sinh điểm nóng; tổ chức khảo sát nắm tình hình triển khai tại các quận, huyện có Dự án đi qua. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các quận, huyện cũng hướng dẫn Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng các địa phương có Dự án đi qua xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động giám sát việc thực hiện các quy định; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên và UBND quận, huyện tích cực thực hiện hoạt động giám sát, tiếp dân, giải quyết đề xuất, kiến nghị của nhân dân.

Tại tỉnh Bình Dương, Mặt trận Tổ quốc các cấp của huyện Bàu Bàng nhiều năm qua luôn hướng trọng tâm công tác về địa bàn dân cư. Nhờ vậy, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn, như: "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", "Ngày vì người nghèo"… được nhân dân đồng tình hưởng ứng tích cực.

Ðiển hình, cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", hằng năm có hơn 98% số hộ đăng ký gia đình văn hóa, 100% cơ quan, ấp, khu phố đăng ký văn hóa. Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện và các tổ chức thành viên và các xã, thị trấn đã thường xuyên tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao nhận thức về ý nghĩa giá trị khi người dân tích cực ưu tiên sử dụng dùng hàng Việt Nam. "Ngày vì người nghèo" đã trở thành cuộc vận động hằng năm. Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" đã tạo ra nhiều nguồn lực để giúp đỡ người nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Quỹ Vì người nghèo huyện và các xã, thị trấn được các doanh nghiệp, cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân ủng hộ với tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng để xây nhà đại đoàn kết, khám, chữa bệnh cho người nghèo, trợ cấp khó khăn đột xuất...

Theo Hoàng Ðan/Báo Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều