Chiều 10/5, tại Nhà Văn hóa huyện Yên Thủy, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng Ðoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình đã có buổi tiếp xúc với cử tri các xã, thị trấn của địa phương này trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, ông Hoàng Đức Chính, Phó Trưởng đoàn đã thông báo dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV và báo cáo hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh từ sau Kỳ họp thứ 4 đến trước Kỳ họp thứ 5.

Cử tri huyện Yên Thủy đã kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội một số vấn đề như khi sửa đổi Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, cần có nội dung sửa đổi phù hợp từng trường hợp; tiếp tục quan tâm xem xét việc hưởng các chế độ đối với thương, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam; hỗ trợ sửa nhà, làm nhà cho người có công với cách mạng và có chế độ phụ cấp cho các Chi hội trưởng Hội Cựu thanh niên xung phong.

Cử tri kiến nghị hồ sơ địa giới hành chính-diện tích tranh chấp giữa xã Ngọc Lương huyện Yên Thủy và huyện Nho Quan tỉnh Ninh Bình sớm bàn giao cho địa phương quản lý.

Nhà nước quan tâm đầu tư một số công trình có khả năng thoát lũ và chống lũ trên địa bàn huyện. Việc kiểm định xe ôtô hiện nay khó khăn.

Cử tri huyện Yên Thủy mong muốn tỉnh Hòa Bình đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân; có chế tài xử lý những đơn vị tổ chức chuyến tham quan, du lịch trá hình cho người cao tuổi và người dân trên địa bàn.

Cử tri cũng mong muốn bổ sung danh mục thuốc điều trị bảo hiểm y tế trong các bệnh viện công lập, tránh tình trạng người bệnh phải ra ngoài mua thuốc để điều trị...

Tiếp thu những kiến nghị của cử tri, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai cho biết hiện nay, Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và Nghị định số 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ (sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố) đang được nghiên cứu, sửa đổi phù hợp.

Chia sẻ với khó khăn của cử tri trong công tác đăng kiểm, khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế..., Thường trực Ban Bí thư đề nghị tỉnh Hòa Bình cần tập trung tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân về những vấn đề nêu trên.

Đối với một số kiến nghị khác liên quan đến thẩm quyền giải quyết của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, Đoàn sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết.

Trước đó, ngày 9 và sáng 10/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình đã có buổi tiếp xúc với cử tri 4 xã (Phú Cường, Phú Vinh, Suối Hoa, Mỹ Hòa) huyện Tân Lạc và các xã (Thượng Cốc, Chí Đạo, Văn Nghĩa, Quyết Thắng) của huyện Lạc Sơn.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Tân Lạc và Lạc Sơn đã kiến nghị xem xét cho học sinh, sinh viên được mua bảo hiểm y tế theo gói hộ gia đình, nhằm giảm chi phí cho người dân.

Cử tri cũng kiến nghị mở rộng Quốc lộ 12B qua địa bàn huyện Lạc Sơn để phù hợp tình hình phát triển kinh tế-xã hội hiện nay của địa phương; điều chỉnh Quy hoạch xây dựng nông thôn mới phù hợp từng địa bàn khu dân cư và mức đóng góp của nhân dân trong xây dựng cơ sở hạ tầng xây dựng nông thôn mới.

Tỉnh quan tâm đầu tư các cầu treo trên địa bàn huyện Lạc Sơn đã bị xuống cấp, không đảm bảo an toàn.

Cử tri kiến nghị nâng mức lương tối thiểu vùng cho công nhân đang làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn và đóng bảo hiểm xã hội cho công nhân.

Đặc biệt, cử tri kiến nghị tỉnh Hòa Bình hỗ trợ các hộ dân tại xã Phú Vinh, huyện Tân Lạc có đủ nguồn nước sinh hoạt và tưới tiêu; quan tâm giải quyết sinh kế, tái định cư cho người dân sau khi thực hiện giải phóng mặt bằng và thực hiện sắp xếp xử lý tài sản công...

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình đã tiếp thu những kiến nghị của cử tri; giải đáp một số kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương.

Đối với những kiến nghị không thuộc thẩm quyền giải quyết, Đoàn tổng hợp, trình Quốc hội, Chính phủ và cơ quan chức năng ở Trung ương xem xét, giải quyết.

Nguồn dẫn: https://www.vietnamplus.vn/nghien-cuu-sua-doi-phap-lenh-uu-dai-nguoi-co-cong-voi-cach-mang/861766.vnp