Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại tỉnh Long An

Chiều 14.4, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Trần Thanh Mẫn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ủy ban Bầu cử tỉnh Long An về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội Khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cùng dự cuộc làm việc có: Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến và các thành viên Đoàn công tác của Hội đồng Bẩu cử quốc gia. Về phía tỉnh Long An, có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Được.

 Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc
Báo cáo với Đoàn công tác, đại diện Ủy ban Bầu cử tỉnh Long An cho biết, tính đến ngày 7.2, UBND các cấp đã quyết định thành lập 204 Ủy ban Bầu cử với 2.307 thành viên. Trong đó, Ủy ban bầu cử cấp tỉnh có 25 thành viên; 15 Ủy ban cấp huyện với 224 thành viên; 118 Ủy ban cấp xã với 2.058 thành viên. 

Sau Hội nghị hiệp thương lần thứ hai, danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV của tỉnh Long An có 14 người. 14/14 trường hợp đều đảm bảo tỷ lệ tín nhiệm cao của cử tri nơi cư trú, 13/14 người ứng cử được cử tri tín nhiệm 100%, 1 người ứng cử được cử tri tín nhiệm 98,5% (66/67). Tại các hội nghị lấy ý kiến cử tri, người ứng cử đều được cử tri nơi cư trú đánh giá cao về trình độ, năng lực, phẩm chất, đạo đức, lối sống, đủ điều kiện ứng cử theo quy định của pháp luật. Đến hết ngày 13.4, các địa phương đã hoàn thành xong việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh. Trong ngày 16.4, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 để thảo luận, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử chính thức theo đúng quy định.

Nhìn chung, công tác chuẩn bị tổ chức bầu cử trên địa bàn tỉnh có nhiều thuận lợi; tỉnh cũng luôn chủ động theo dõi, kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời thông tin xấu, độc, các thông tin bịa đặt, sai sự thật, xuyên tạc trên môi trường mạng có liên quan đến cuộc bầu cử và xử lý nghiêm các ấn phẩm xuất bản vi phạm có liên quan đến công tác bầu cử.

 Quang cảnh buổi làm việc
Công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, y tế, đặc biệt là phương án phòng, chống Covid-19 trong cuộc bầu cử luôn được Ủy ban Bầu cử các cấp trong tỉnh quan tâm, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, chủ động xây dựng phương án xử lý các tình huống chống dịch trong bối cảnh nước bạn dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Về những khó khăn, do Long An có số lượng người lao động từ các tỉnh khác đến làm việc tại các địa phương trên địa bàn tỉnh rất đông, nên một số nơi gặp khó khăn trong việc rà soát, lập danh sách cử tri đầy đủ theo nguyện vọng của người lao động.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn ghi nhận và biểu dương những kết quả Ủy ban Bầu cử tỉnh Long An đã làm được trong thời gian qua. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội yêu cầu Ban Thường vụ tỉnh ủy bám sát Chỉ thị số 45 ngày 20.6.2020 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử, coi đây là "trục chính" để triển khai công tác bầu cử. Cùng với đó, cần bám sát các Nghị quyết của Quốc hội, Hội đồng Bầu cử quốc gia, chỉ thị của Thủ tướng về công tác bầu cử để bảo đảm công tác bầu cử diễn ra đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và chất lượng.

Nhắc lại yêu cầu đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác bầu cử “không để lọt những người không đủ tiêu chuẩn, có biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, cục bộ, lợi ích nhóm, chạy chức, chạy quyền, chạy phiếu bầu”, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nêu rõ, cần chỉ đạo công tác bầu cử như chỉ đạo tổ chức đại hội Đảng các cấp vừa qua. Có sự lãnh đạo của Đảng là dứt khoát thành công, các đồng chí trong Ban bầu cử phải làm đúng vai, góp sức vào công tác tổ chức, đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất để người dân thực hiện quyền lợi của mình.

Long An là tỉnh giáp TP Hồ Chí Minh và biên giới Campuchia, trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn ra phức tạp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị các đơn vị tiếp tục nâng cao cảnh giác ở mức cao, tiếp tục xây dựng nhiều tình huống, phương án dự phòng, không để bị động, bất ngờ; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội; nắm chắc địa bàn... Cơ quan y tế cần bám sát chỉ đạo của Bộ Y tế để thực hiện phòng chống dịch Covid -19; xây dịch kịch bản khi có dịch trên địa bàn để cuộc bầu cử diễn ra an toàn.

Theo Báo Đại biểu nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều