Quốc hội dự kiến chất vấn trực tuyến, thảo luận Văn kiện Đại hội Đảng

Kỳ họp thứ 10 dự kiến tiếp tục chia làm hai đợt họp trực tuyến và họp tập trung. Tổng Thư ký Quốc hội đề xuất phiên chất vấn diễn ra trong đợt 1.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc vừa có Báo cáo trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 46 về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Về hình thức họp, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, tiếp thu ý kiến của đa số đại biểu Quốc hội, đề nghị kỳ họp thứ 10 tiếp tục được tổ chức thành 2 đợt, kết hợp giữa họp trực tuyến và họp tập trung.

 

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu tại phiên họp 46

Theo đó, Đợt 1 họp trực tuyến 9 ngày để tiến hành phiên trù bị, khai mạc; nghe trình bày các tờ trình, báo cáo (kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân, kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri; dự án luật trình cho ý kiến).

Cùng với đó là thảo luận về các dự án luật, nghị quyết; Thảo luận các báo cáo về công tác tư pháp.

Điểm đặc biệt là Quốc hội dự kiến dành 3 ngày chất vấn và trả lời chất vấn ngay trong họp trực tuyến. Tổng Thư ký Quốc hội cho biết bố trí tại đợt 1 để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan hữu quan có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng dự thảo Nghị quyết về chất vấn trước khi trình Quốc hội thông qua tại đợt 2.

Trong Đợt 2, đại biểu Quốc hội sẽ họp tập trung tại Hà Nội, để thảo luận các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; Thảo luận các dự thảo Văn kiện trình Đại hội Đảng XIII; Thảo luận về nhiều dự án luật khác.

Quốc hội cũng sẽ quyết định ngày bầu cử toàn quốc đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

Như vậy, dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội là 18 ngày. Trong đó, đợt 1 tiến hành 9 ngày bắt đầu ngày 19/10 (trước 1 ngày so với quy định để tăng khoảng cách thời gian giữa 2 đợt) và kết thúc ngày 28/10; đợt 2 tiến hành 9 ngày, từ 3-12/11.

Góp ý vào báo cáo, một số ý kiến đề nghị cân nhắc để ở đợt họp trực tuyến hay ở đợt họp tập trung. Có ý kiến cho rằng kỳ họp thứ 9 rồi hơi “thiếu lửa” vì không chất vấn trực tiếp trong khi đây là hoạt động cử tri quan tâm, giám sát, chất vấn lại rất nhiều nội dung từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Ngoài ra, cần định lượng hơn chi phí tiết kiệm được do họp trực tuyến thế nào. Có những nội dung có thể họp chung như thảo luận KT-XH, tư pháp và đợt họp tập trung nên dài hơn đợt họp trực tuyến./.

Theo Ngọc Thành/VOV.VN

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều