Sau bão, mưa dông, vùng thời tiết xấu bao trùm nhiều nơi trên cả nước

(Mặt trận) - Bão số 4 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và tiếp tục dịch chuyển về phía Tây, đi sang địa phận miền Trung nước Lào, tuy nhiên, ảnh hưởng của cơn bão này vẫn còn gây mưa tại nhiều khu vực, tỉnh thành ở nước ta.

Vùng rìa cơn bão số 4 tiếp tục gây mưa cho các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. (Ảnh minh họa)

Sau khi đổ bộ vào đất liền các tỉnh miền Trung, cơn bão số 4 đã nhanh chóng suy yếu thành một vùng áp thấp nhiệt đới. Hoàn lưu của bão khiến mưa dông xuất hiện trên diện rộng tại các tỉnh thành Bắc Trung Bộ, lượng mưa toàn đợt ước tính từ 100 – 250mm. Nhiệt độ cao nhất ngày trong khoảng 27 – 30 độ C.

Bắc Bộ nằm trong vùng ảnh hưởng rìa cơn bão số 4, mưa có xu hướng tăng hơn, vùng mưa dông bao gồm khu vực ven biển, đồng bằng, trong đó có Thủ đô Hà Nội kèm theo đó là các hiện tượng thời tiết cực như dông sét, gió giật mạnh.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ tại các huyện Quan Sơn, Lang Chánh, Thường Xuân, Như Xuân (Thanh Hóa); huyện Quỳ Châu, Quế Phong, Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông (Nghệ An); huyện Hương Sơn, Vụ Quang, Hương Khê (Hà Tĩnh); huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa, Bố Trạch (Quảng Bình); Đắkrông, Lao Bảo, Cam Lộ, Hải Lăng (QuảngTrị); huyện Đắk Glei, Kon Plông, Tu Mơ Rông (Kon Tum); Đắk Đoa, Chư Păh, Ia Grai, Mang Yang, Đức Cơ, Chư Prông, Chư Sê (Gia Lai).

Ngập úng tại các khu đô thị, các thành phố lớn có nguy cơ xuất hiện như: Vinh (Nghệ An), Hà Tĩnh, Ba Đồn, Đồng Hới (Quảng Bình), TP Huế (Thừa Thiên Huế).

Do gió Tây Nam hoạt động mạnh nên nhiều nơi tại Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa dông với lượng khá, có điểm mưa vừa đến mưa to. Sau đó, mưa có dấu hiệu giảm dần, chủ yếu tập trung vào chiều tối; ban ngày trời có nắng gián đoạn, mức nhiệt dao động từ 25 – 32 độ C.

Trên biển, khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau tiếp tục có mưa rào và dông, gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao từ 2-3m, biển động. Khu vực Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông rải rác; trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy, gió giật cấp 6-7.

Dự báo thời tiết chi tiết cho các vùng trên cả nước ngày 26/7 như sau: (Nguồn TTDBKTTVTW)

Hà Nội: Nhiều mây, có mưa, đêm có mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Gió đông bắc cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng có gió giật mạnh. Độ ẩm từ 73 - 99%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24 – 27 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 28 – 31 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ: Nhiều mây, đêm có mưa, có nơi mưa vừa mưa to, riêng Sơn La và Hòa Bình có mưa to đến rất to; ngày có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 72 - 98%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 22 – 25 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 29 – 32 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa mưa to, riêng vùng Đồng Bằng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3; vùng ven biển Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định có gió giật mạnh cấp 6. Độ ẩm từ 73 - 100%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23 – 26 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 29 – 32 độ C.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Nhiều mây, đêm có mưa to đến rất to; ngày có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Phía bắc gió đông bắc, phía nam gió tây đến tây nam cấp 3-4; vùng biển ven bờ các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình đêm nay còn có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8; vùng biển ven bờ khu vực Nam Thanh Hóa và các tỉnh Nghệ An, Quảng Trị có gió giật mạnh cấp 6. Độ ẩm từ 75 - 100%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23 – 26 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 27 – 30 độ C.

Đà Nẵng - Bình Thuận: Phía Bắc nhiều mây, đêm có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, ngày có mưa rào và dông rải rác; Phía nam mây thay đổi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, ngày có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 68 - 98%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24 – 27 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 28 - 31, phía nam có nơi trên 31 độ C.

Tây Nguyên: Nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 74 - 99%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 20 – 23 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 25 – 28 độ C.

Nam Bộ: Nhiều mây, có mưa, mưa rào và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 70 - 98%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24 – 27 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 29 – 32 độ C.

PV

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều