Tuyên dương 512 tấm gương người dân tộc thiểu số tiêu biểu toàn quốc

(Mặt trận) - Sáng 19/12, tại Hà Nội, Uỷ ban Dân tộc chủ trì tổ chức Lễ tuyên dương người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân tiêu biểu dân tộc thiểu số (DTTS) toàn quốc năm 2017. Lễ tuyên dương được tổ chức lần đầu tiên với nhiều thành phần đại biểu, với đại diện 54 DTTS ở 52 tỉnh, thành phố vùng DTTS và miền núi trong toàn quốc.

Dự lễ tuyên dương có Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình; Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình; Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và hơn 500 đại biểu tiêu biểu đồng bào các dân tộc thiểu số.

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình phát biểu tại buổi lễ.

Lễ tuyên dương người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân tiêu biểu DTTS toàn quốc năm 2017 là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm tôn vinh, cổ vũ động viên, khích lệ người có uy tín, nhân sĩ, trí thức và doanh nhân trong cộng đồng các DTTS cả nước tiếp tục phát huy vai trò tích cực của mình tiếp tục gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, thúc đẩy toàn diện vùng DTTS và miền núi, góp phần bảo vệ và xây dựng đất nước giàu mạnh.

Tại buổi lễ, Ủy ban Dân tộc đã tuyên dương 512 tấm gương tiêu biểu ở 52 tỉnh, thành phố vùng DTTS và miền núi, với 173 đại biểu là người có uy tín, 51 đại biểu là doanh nhân và người sản xuất kinh doanh giỏi, 288 đại biểu là nhân sĩ, trí thức.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến khẳng định, 512 đại biểu được tuyên dương là những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa rực rỡ của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, được cộng đồng và xã hội trân trọng, tin yêu…

Ông Đỗ Văn Chiến cũng cho biết, nhiều năm qua, các cấp, ngành đã tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo. Đến nay, 98% xã có đường ôtô đến trung tâm, 98,5% xã có trạm y tế, 94% xã có điện lưới quốc gia, 90% xã được phủ sóng phát thanh truyền hình, 100% xã có trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, 92% hộ gia đình được sử dụng điện lưới quốc gia…

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình trao Bằng khen cho các đại biểu được vinh danh.

Phát biểu tại Lễ tuyên dương, thay mặt Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận những đóng góp của đội ngũ những người có uy tín, người sản xuất, kinh doanh giỏi, nhân sỹ, trí thức DTTS.

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước luôn xác định vấn đề dân tộc, đại đoàn kết dân tộc có vị trí chiến lược, quan trọng trong sự nghiệp cách mạng. Lễ tuyên dương là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa trong việc cụ thể hóa những chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, thực hiện lời dạy của Bác Hồ về phát huy vai trò những người có uy tín, nhân sỹ, trí thức, doanh nhân tiêu biểu DTTS trong cộng đồng, góp phần thực hiện tốt chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình nêu rõ, người có uy tín có vai trò quan trọng, là cầu nối giữa đồng bào DTTS với các ban, ngành, đoàn thể, là cơ sở để thực hiện tốt chính sách đoàn kết dân tộc, là kênh thông tin quan trọng góp phần tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Đội ngũ này cũng là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, nâng cao dân trí, giáo dục lịch sử, truyền thống dân tộc, giữ gìn bản sắc, bảo tồn tiếng nói, chữ viết...

Thông qua lễ tuyên dương, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị các đại biểu tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng, chủ động phối hợp với các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương, tập trung đẩy mạnh phát triển vùng dân tộc và miền núi toàn diện, nhanh, bền vững, ưu tiên giảm nghèo vùng DTTS, rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các dân tộc, giảm dần vùng đặc biệt khó khăn…

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm, tạo mọi điều kiện cho người có uy tín, nhân sĩ, trí thức và doanh nhân người DTTS thực hiện tốt và phát huy vai trò của mình để xứng đáng với niềm tin yêu sự quan tâm của Đảng, Nhà nước.

“Những người có uy tín, nhân sĩ, trí thức và doanh nhân người DTTS cần tiếp tục nêu cao vai trò nòng cốt, luôn sáng mãi ngọn lửa nhiệt tình từ trái tim với nhiều việc làm thiết thực, có ý nghĩa góp phần làm cho rừng hoa người tốt việc tốt tỏa hương khoe sắc vì một cuộc sống tốt đẹp hơn, góp phần xây dựng vùng DTTS ngày càng phát triển nhanh và bền vững”. Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị.

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị MaiChủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các địa biểu được vinh danh.

Tại lễ tuyên dương, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân tiêu biểu dân tộc thiểu số toàn quốc năm 2017.

Hương Diệp - Ảnh Quang Vinh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều