Bài học quý từ thực tiễn tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn quốc tế

Sau những ngày thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, Ðoàn công tác của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần giúp nhân dân nước bạn giảm bớt khó khăn, đau thương, đồng thời vun đắp tình đoàn kết, mối quan hệ bền chặt giữa hai đất nước, thể hiện rõ nét tinh thần quốc tế cao cả.

Sĩ quan, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam cùng bạn bè quốc tế cứu nạn sau động đất tại tỉnh Hatay (Thổ Nhĩ Kỳ). (Ảnh BỘ QUỐC PHÒNG)

Qua báo cáo, sau bảy ngày làm nhiệm vụ tại nước bạn, Ðoàn công tác Bộ Công an Việt Nam đã phối hợp lực lượng cứu hộ, cứu nạn các nước giải cứu được một người, tìm kiếm, đưa 14 thi thể nạn nhân ra khỏi những đống đổ nát, bàn giao cho cơ quan y tế địa phương. Trong quá trình công tác, Ðoàn trao gần 2 tấn thiết bị y tế của Bộ Công an Việt Nam tặng Cơ quan Ứng phó Thảm họa và Tình huống khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) và Sở Y tế thành phố Adiyaman; thăm hỏi, tặng quà, động viên tinh thần người dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi động đất, trong đó có một số gia đình người Việt...

Những "đại sứ thiện chí"

Kết quả tốt đẹp nêu trên thể hiện sự chủ động trong bố trí lực lượng, phương tiện phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn với mọi điều kiện, khu vực khác nhau; thể hiện truyền thống "tương thân tương ái" cao đẹp của dân tộc Việt Nam, đóng góp, chia sẻ một phần sức lực của Việt Nam với nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ. Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an, khẳng định: 24 cán bộ, chiến sĩ và 76 cán bộ Quân đội nhân dân Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ thể hiện tinh thần hiệp đồng chiến đấu; "họ vừa là đại sứ nhân dân, vừa là đại sứ thiện chí".

Trong thời gian làm nhiệm vụ, Ðoàn nhận được sự quan tâm, phối hợp của Bộ Ngoại giao, cơ quan đại diện Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ và một số cơ quan liên quan; sự phối hợp tích cực của chính quyền địa phương, các cơ quan Thổ Nhĩ Kỳ và các đoàn quốc tế khác. Ðại sứ đặc mệnh toàn quyền Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam Haldun Tekneci bày tỏ sự trân trọng, đánh giá cao các cán bộ, chiến sĩ Công an Việt Nam dũng cảm xung phong lên đường hỗ trợ công tác cứu hộ, cứu nạn. Phó Giám đốc Lực lượng cứu hộ, cứu nạn Thổ Nhĩ Kỳ đóng tại thành phố Adiyaman trân trọng cảm ơn những nghĩa cử cao đẹp của Bộ Công an Việt Nam; còn Cục trưởng Cục Chính sách Giáo dục Thổ Nhĩ Kỳ đến thăm và cảm ơn Ðoàn. Những ngày qua, có nhiều gia đình, người dân, một số tổ chức đến nơi Ðoàn đóng quân để cảm ơn; các tình nguyện viên khi có yêu cầu di chuyển qua thành phố khác đều bày tỏ quyến luyến khi chia tay Ðoàn. Hoạt động của Ðoàn góp phần tăng cường mối quan hệ giữa hai quốc gia ngày càng bền chặt, tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước ngày càng phát triển.

Tại sân bay, Ðại tá Nguyễn Minh Khương, Trưởng Ðoàn công tác Bộ Công an Việt Nam tham gia cứu nạn, cứu hộ bày tỏ niềm vui và xúc động vì các thành viên trong Ðoàn đã hoàn thành xuất sắc khối lượng công việc lớn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, lạnh giá từ -60C đến -100C, chênh lệch múi giờ và thiếu thốn các điều kiện sinh hoạt, sự phức tạp của hiện trường làm việc luôn rình rập nguy hiểm.

Với sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao nhất, cán bộ, chiến sĩ Công an Việt Nam luôn nỗ lực, cố gắng khắc phục mọi khó khăn, chạy đua với thời gian để đưa các nạn nhân ra ngoài sớm nhất. Ðại tá Nguyễn Minh Khương cho biết, Ðoàn công tác rất vui và xúc động vì đã được lãnh đạo Bộ Công an và nhân dân, các cơ quan báo chí trong nước ghi nhận và đánh giá cao, cổ vũ động viên trong suốt thời gian làm nhiệm vụ quan trọng này. "Ðó là nguồn sức mạnh rất to lớn giúp chúng tôi nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ"-thay mặt các thành viên trong Ðoàn, Ðại tá Nguyễn Minh Khương nói.

Tại lễ đón Ðoàn, Trung tướng Tô Ân Xô, cho biết: Việt Nam là thành viên Liên hợp quốc rất có trách nhiệm, đóng góp cùng cộng đồng quốc tế giải quyết các vấn đề về khủng hoảng nhân đạo, khủng hoảng thảm họa thiên nhiên. Việc nhanh chóng cử Ðoàn công tác Bộ Công an tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ thể hiện rõ nét tính chuyên nghiệp, tính kỷ luật, tinh thần hiệp đồng chiến đấu cao, tinh thần trách nhiệm và năng lực của Công an nhân dân Việt Nam trong giải quyết các vấn đề quốc tế.

Các cán bộ, chiến sĩ tham gia cứu hộ, cứu nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ nhận bằng khen của Bộ Công an.

Sáng ngời tinh thần quốc tế cao cả

Chiều 23/2, các sĩ quan, chiến sĩ của Bộ Quốc phòng đã trở về Thủ đô Hà Nội sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đặc biệt tại Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ-Cứu nạn (Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam), Trưởng Ðoàn công tác, từ ngày 13 đến 22/2, tại tỉnh Hatay (Thổ Nhĩ Kỳ), Ðoàn đã tổ chức tìm kiếm ở 31 điểm, phát hiện 15 vị trí có người gặp nạn, trong đó hai vị trí có dấu hiệu sự sống.

Ðoàn đã bàn giao cho đơn vị cứu hộ địa phương sử dụng trang thiết bị hạng nặng đào bới, đưa được 28 thi thể nạn nhân; phối hợp đội cứu hộ các nước Bahrain, Mexico tìm kiếm, xác định ba vị trí có 10 nạn nhân thiệt mạng; khám, sơ cứu, cấp thuốc cho bảy nhân viên cứu hộ các nước bị tai nạn trong quá trình cứu hộ; đến thăm, trao đổi kinh nghiệm cứu hộ, cứu nạn với chín đội cứu hộ quốc tế.

Trước những đóng góp quý báu, tinh thần "tương thân tương ái" của các sĩ quan, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam, chiều 20/2, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đến thực địa, trực tiếp cảm ơn Ðoàn công tác của nước ta. Ông Erdogan nêu rõ tầm quan trọng của tình đoàn kết quốc tế, đặc biệt nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bao giờ quên nghĩa cử cao đẹp, tình cảm gắn bó từ Việt Nam cũng như các nước.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Ðỗ Sơn Hải, Ðại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, nhận định: hai Ðoàn công tác của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an Việt Nam đã khắc phục nhiều khó khăn, không quản hiểm nguy, tích cực giúp nhân dân nước bạn khắc phục hậu quả động đất, được cộng đồng, chính quyền địa phương và các lực lượng cứu hộ quốc tế đánh giá cao.

Ngày 18/2 vừa qua, Ðại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Quốc phòng đã gửi thư biểu dương lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn nhân đạo khẩn cấp tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ðồng chí nêu rõ: "Mặc dù triển khai nhiệm vụ trong thời gian rất ngắn, phải đối mặt với điều kiện vô cùng khắc nghiệt về thời tiết, những hiểm nguy từ các rung chấn còn tiếp diễn, những khó khăn về ngôn ngữ, ăn ở, sinh hoạt và làm việc, nhưng với bản lĩnh, trình độ và ý chí quyết tâm cao, các đồng chí đã phát huy tốt tinh thần quốc tế cao cả, truyền thống của dân tộc và phẩm chất cao đẹp "Bộ đội Cụ Hồ", bình tĩnh, tự tin, không quản khó khăn, gian khổ và hy sinh, chạy đua với thời gian, tranh thủ từng giờ, từng phút để phối hợp tìm kiếm cứu nạn; kịp thời xác định nhiều điểm có người mắc nạn bàn giao cho chính quyền và lực lượng chức năng nước sở tại tìm kiếm giải cứu, xử lý".

Tinh thần quyết tâm, nỗ lực không quản ngại khó khăn, gian khổ của các cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ lực lượng quân đội, công an nhân dân ta trong những ngày qua trên nước bạn không chỉ thể hiện trách nhiệm, năng lực, uy tín của Việt Nam trước các vấn đề an ninh phi truyền thống, được cộng đồng quốc tế, Chính phủ, nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận, đánh giá cao, mà còn là niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam về truyền thống "lá lành đùm lá rách" quý báu của dân tộc.

"Với quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, Ðoàn công tác Bộ Công an thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Các chiến sĩ đã góp phần nâng cao hình ảnh, thể hiện cam kết chính trị của Ðảng và Nhà nước ta với vai trò là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, sẵn sàng chung tay giải quyết các vấn đề khó khăn, thách thức và duy trì môi trường hòa bình, ổn định vì hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới...".

Thứ trưởng Công an Lê Quốc Hùng


"Ðây là lần đầu tiên Việt Nam cử các đơn vị cứu hộ, cứu nạn tham gia sứ mệnh nhân đạo tại một địa bàn xa xôi, qua đây đã cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Ðảng, Nhà nước ta, nhất là về trách nhiệm của Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế. Sự an toàn của hai Ðoàn công tác nêu trên đã thể hiện năng lực của Việt Nam trong tác chiến tại một địa bàn hoàn toàn mới với bối cảnh khó khăn, phức tạp".

Ðại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Ðỗ Sơn Hải


Theo TRẦN QUYẾT, THANH HÀ và LINH PHAN/Báo Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều