Quy hoạch xây dựng phải nghĩ tới lợi ích chung

Tại các đô thị lớn của nước ta như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh có nhiều đường phố thường xuyên ách tắc giao thông nhất là vào giờ cao điểm. Ngoài nguyên nhân đường chật, xe máy, ô tô tham gia giao thông quá nhiều, quá nhiều các chung cư cao tầng cũng là nguyên nhân gây ách tắc giao thông.

Nhà nhiều, người ở đông, nguyên người từ các chung cư, biệt thự, nhà đơn lẻ to, nhỏ đổ xuống, túa ra đi bộ cũng đã đủ chật đường, nhất là khi không có, không còn hè phố dành cho người đi bộ. Hơn nữa, đời sống tiêu dùng của dân đô thị đã khá cao, nhiều hộ dân trong các chung cư có một, hai chiếc ô tô, vài ba xe máy, nên nếu hai bên đường phố càng xây thêm nhiều nhà chung cư cao tầng thì có nghĩa là đường đã hay tắc lại càng ách tắc giao thông.

Chỉ một thực tế bức xúc này cũng đã đủ thấy sự bất hợp lý của việc xây dựng nhà ở, chung cư để bán giữa thời buổi thị trường bất động sản sau độ trầm lắng, ế ẩm, lại đang sôi lên sùng sục chuyện bán mua, lời to, lãi lớn. Khiến một số chủ đầu tư đổ xô nhau vào xây nhà thấp, chung cư cao đế bán, vì một vốn, bốn, năm, thậm chí chín, mười lời, nên số không ít trong các chủ xây dựng chung cư, kinh doanh bất động sản, sẵn sàng liều lĩnh xây chung cư ở những nơi đã có nhiều chung cư cao tầng...

  Ảnh minh họa

Trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Xây dựng thừa nhận, hiện nay tình trạng cấp phép xây dựng khu đô thị ở các trung tâm thành phố lớn là quá nhiều, gây quá tải về dân số, không hợp lý về hạ tầng. Đây là một hiện tượng có thật. Trong khi chúng ta đã có Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị và Nghị định 11 buộc các dự án phải tuân thủ theo quy hoạch xây dựng. Cũng theo ông Hà, nếu các dự án xây dựng các nhà chung cư cao tầng thực hiện đúng thì sẽ không có chuyện bất hợp lý như trên, bởi trong quy hoạch xây dựng chi tiết đã quy định cụ thể mật độ sử dụng đất, mật độ dân cư tại mỗi dự án. Bên cạnh quy hoạch chi tiết, khi xây dựng các dự án đô thị, khu nhà còn phải xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông. Thế nhưng nhiều khu chung cư xây dựng xong mà hạ tầng xung quanh chưa xây dựng được, nhất là hạ tầng kết nối bên ngoài không xây dựng hoặc không xây dựng kịp tiến độ.

Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng thừa nhận tình trạng các chủ đầu tư xây dựng nhà trên địa bàn Hà Nội vi phạm quy hoạch chi tiết là có thật. Quá trình phê duyệt quy hoạch của thành phố đều đúng theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, nhưng một số chủ đầu tư cố tình vi phạm, như vi phạm về chiều cao, về mật độ dân cư, về làm đường giao thông.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cũng thừa nhận thành phố xảy ra nhiều sai phạm quy hoạch xây dựng đô thị. Có Đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Quy hoạch đô thị nào cũng có vấn đề về hạ tầng đô thị, về môi trường, nước thải, rác thải, các công trình lớn gây ùn tắc giao thông. Nhiều đô thị làm đường vừa xong kinh phí rất lớn nhưng vẫn ách tắc giao thông, phố sá vẫn nhếch nhác, vẫn nhiều nhà bé, nhà siêu mỏng.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đến nay cả nước đã có 16 đồ án quy hoạch xây dựng vùng liên tỉnh được Thủ tướng phê duyệt. Tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước đã phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng, tỉnh, 100% thành phố, thị xã, thị trấn đã có quy hoạch chung được duyệt, tương đương với 805 đồ án.

Quy hoạch phân khu khu vực đô thị đạt trung bình khoảng 75%. Tính đến hết tháng 05 năm 2017 dân số đô thị toàn quốc là khoảng 33 triệu người. Bộ trưởng Hà thừa nhận, với dân số như trên nhu cầu nhà ở còn nhiều, việc xây dựng nhà ở là cấp thiết, nhưng quy hoạch đô thị chưa đạt yêu cầu về chất lượng, thiếu đồng bộ, thậm chí ngay trong cùng một quy hoạch và nguồn lực thực hiện còn hạn chế. Tầm nhìn quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng có cái dài quá cái lại ngắn quá. Trong khâu tổ chức quản lý thực hiện quy hoạch đã chậm lại không đồng bộ, chắp vá. 

Sắp tới, Bộ Xây dựng sẽ kiểm soát chặt chẽ các dự án, bắt phải tuân thủ quy hoạch chi tiết, đặc biệt khi duyệt dự án phải thực hiện kế hoạch đồng bộ về hạ tầng xung quanh, đảm bảo không gây quá tải cho hạ tầng đô thị nhất là giao thông. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, để khắc phục yếu kém, Thủ đô đã và tiếp tục tăng cường phối hợp với Thanh tra bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Chính phủ để thanh, kiểm tra các dự án xây dựng, đồng thời giao trách nhiệm cụ thể cho chính quyền địa phương nơi có dự án với các biện pháp nghiêm minh, quyết liệt quản lý xây dựng theo đúng quy hoạch. Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh cũng khẳng định không mềm lòng với việc vi phạm quy hoạch, sẽ không để các dự án ngang nhiên bành trướng ở các khu vực trung tâm gây quá  tải đô thị.

Theo Trung Vũ/Tạp chí Thanh tra

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều