Vĩnh Phúc: Sôi nổi ngoại khóa chào mừng ngày thành lập Quân đội Nhân dân

(Mặt trận) - Nhân dịp chào mừng 79 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam ((22/12/1944- 22/12/2023),  các trường học trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức các hoạt động ngoại khoá để giáo dục học sinh về lòng yêu nước và truyền thống anh hùng, kiên trung, bất khuất của các thế hệ Bộ đội Cụ Hồ.  

Tại trường THPT Văn Quán, nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, ý nghĩa, chuẩn bị công phu, sáng tạo được các bạn đoàn viên tự dàn dựng kịch bản, dẫn chương trình, tham gia múa, hát, nhảy, thổi sáo… tạo không khí vui tươi.

Nhà trường giới thiệu ý nghĩa lịch sử ngày 22/12 được bằng hình thức đóng vai, diễn kịch, trò chơi tặng quà hấp dẫn, thu hút sự tham gia nhiệt tình của các đoàn viên, thanh niên. Trước đó, Đoàn trường đã phát động cuộc thi “Noi gương anh bộ đội cụ hồ”, các chi đoàn hăng hái, phấn khởi thi đua học tập, rèn luyện, tổ chức nhiều hoạt động trong các giờ sinh hoạt lớp. Các cá nhân, tập thể xuất sắc đều được biểu dương và trao thưởng trong đợt thi đua.

 Học sinh THPT Văn Quán biểu diễn văn nghệ. Ảnh Hoàng Quý 

Nhà giáo Nguyễn Mạnh Tường - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, các hoạt động giúp học sinh hiểu, thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, hoà mình vào không khí sôi động của buổi ngoại khóa qua bài hát cách mạng truyền thống.

Em Nguyễn Bích Ngọc - lớp 10A2 chia sẻ:“Với các hoạt động ngoại khoá nhà trường tổ chức, em có thêm nhiều kiến thức lịch sử về ngày 22/12, khơi dậy trong em niềm tự hào dân tộc, lòng biết ơn, ý chí tự lực, tự cường, vượt qua mọi khó khăn cố gắng học tập tốt để xây dựng và phát triển đất nước”.

Trường THPT Nguyễn Duy Thì, Trung tâm GDNN-GDTX Bình Xuyên tổ chức lễ kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam nhằm ôn lại những trang sử hào hùng và phát huy truyền thống vẻ vang của Quân đội ta.

Chương trình văn nghệ đặc sắc, ý nghĩa, lời ca, tiếng hát hào hùng, thắm đượm tình đồng chí, đồng đồng đội của tập thể giáo viên tổ TD-GDQP; những điệu múa, bài ca đầy xúc động và sâu lắng của học sinh đã đưa khán giả trở về những năm tháng đau thương mà hào hùng của dân tộc, làm đẹp thêm hình ảnh người chiến sĩ cách mạng trong lòng nhân dân.

 Tiết mục múa của học sinh THPT Nguyễn Duy Thì. Ảnh Hữu Dẻo

Đại tá Đỗ Tiến Giảng, cựu chiến binh, Nguyên Trưởng phòng Phản gián Cục tình báo Tư lệnh Biên phòng, đã giao lưu với 500 học sinh Trung tâm GDNN-GDTX Bình Xuyên. Bác kể lại những câu chuyện về những năm tháng chiến tranh đầy gian khổ và những hy sinh của quân và dân cả nước trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, đồng thời, khẳng định truyền thống vẻ vang và sự lớn mạnh của Quân đội nhân dân Việt Nam trong suốt chặng đường 79 năm chiến đấu, xây dựng, bảo vệ và trưởng thành trong kháng chiến và trong thời bình...

Đại tá Đỗ Tiến Giảng, cựu chiến binh nói chuyện với học sinh. Ảnh Hữu Dẻo 

Nhiều câu hỏi trong chương trình giao lưu, nói chuyện sôi nổi và bổ ích nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc và ghi nhớ những chiến công anh dũng, sự hy sinh cao cả của thế hệ cha ông.

Các hoạt động kỷ niệm ngày 22/12 mang đậm tính nhân văn, giáo dục cho các em tinh thần dân tộc, biết tưởng nhớ công lao to lớn của các thế hệ cha anh đã chiến đấu, hi sinh vì độc lập dân tộc, vì sự bình yên của quê hương đất nước, giáo dục lòng tự hào dân tộc để các em thi đua học tập, rèn luyện, phân đấu xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.

Trường THPT Tam Đảo II đã tổ chức ngoại khóa ngày 22/12. Các em học sinh hóa thân anh bộ đội, thầy và trò cùng hát những ca khúc đặc sắc như “Cô gái mở đường” (lớp 12A6, 12A3), “Bài ca bên cánh võng” (lớp 10A4), “Gửi em ở cuối sông Hồng”, “Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân”... Chương trình đã khơi gợi tinh thần hướng về thế hệ cha anh với lòng biết ơn sâu sắc, thúc giục mỗi người hành động thiết thực để góp phần xây dựng quê hương, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu.

Tiết mục “Cô gái mở đường”, lớp 12A6 và 12A3 biểu diễn. Ảnh Trần Thiết

Tặng quà tri ân các cựu binh là cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường. Ảnh Trần Thiết

Liên đội trường Tiểu học Tam Hồng 1, Yên Lạc phát động làm tập san và thi vẽ tranh về chủ đề “Chú bộ đội trong mắt em”. Những tập san ngộ nghĩnh đáng yêu đã được tạo ra từ những bàn tay khéo léo, sáng tạo được trình bày công phu, khoa học và đầy sáng tạo thể hiện lòng biết ơn của các em. Hình ảnh chú bộ đội Cụ Hồ đã được tái hiện qua từng thời kỳ lịch sử: từ những ngày đầu thành lập, xuyên suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và chiến đấu bảo vệ biên giới, lãnh thổ. Mỗi tập san gửi gắm sự biết ơn, kính trọng, ngưỡng mộ, tự hào của thế hệ trẻ đối với các thế hệ cha anh đi trước.

 Đại diện thầy trò trường Tiểu học Tam Hồng I thắp hương tri ân anh hùng liệt sĩ. Ảnh Thu Thủy

Nhiều hoạt động trải nghiệm bổ ích và hấp dẫn được tổ chức rất sôi nổi và thiết thực: múa hát, kể chuyện theo chủ đề chú bộ đội Cụ Hồ, nhảy dây, đá cầu, cờ vua,…Hoạt động ngoại khóa giáo dục các em lòng yêu nước, ý chí nghị lực vươn lên, tinh thần quả cảm…góp phần hình thành các phẩm chất và năng lực yêu quê hương đất nước cho học sinh tiểu học. Đại diện thầy - trò nhà trường dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ, tưởng nhớ, tri ân những người đã sự hy sinh xương máu, của mình cho nền độc lập của dân tộc.

Trường Tiểu học Văn Tiến, Yên Lạc phối hợp với Lữ Đoàn 204 tổ chức ngoại khóa với chủ đề “Chúng em là chiến sĩ” nhằm giáo dục ý thức trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội, giáo dục kĩ năng sống giúp các em cảm nhận sâu sắc truyền thống anh dũng, kiên cường của Quân đội ta. 

Chương trình gồm 3 phần thi: Chiến sĩ hiểu biết, Chiến sĩ tài năng, Trò chơi chiến sĩ. Những câu trả lời lưu loát, tự tin, thể hiện hiểu biết về ngày thành lập và về những anh hùng Phan Đình Giót, Bế Văn Đàn, Tô Vĩnh Diện. Phần thi thứ hai Chiến sĩ tài năng, các em trải nghiệm quan sát chú bộ đội gấp chăn màn, nghe chia sẻ về cuộc sống sinh hoạt, rèn luyện của các chú bộ đội.

Học sinh tham gia phần thi “ Chiến sĩ tài năng”. Ảnh Kim Oanh

Các hoạt động kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam của các nhà trường mang đậm tính nhân văn, giáo dục cho các em tinh thần dân tộc, biết tưởng nhớ công lao to lớn của các thế hệ cha anh đã chiến đấu, hi sinh vì độc lập dân tộc, vì sự bình yên của quê hương đất nước, giáo dục lòng tự hào dân tộc để các em thi đua học tập, rèn luyện, phân đấu xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.

PV

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều