Bạn bè quốc tế, kiều bào hướng về “tâm dịch”

TP Hồ Chí Minh đang trong những ngày khó khăn nhất để đối phó dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp.  Bên cạnh sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân, thành phố còn nhận được sự chia sẻ của bạn bè, các tổ chức quốc tế và kiều bào.
 Người dân có hoàn cảnh khó khăn nhận quà hỗ trợ từ mô hình “Siêu thị 0 đồng” do các kiều bào triển khai tại phường 13, quận Tân Bình. Ảnh: MTTQ TP Hồ Chí Minh
Hơn 100 đại biểu, trong đó có 49 đại biểu là Trưởng các cơ quan lãnh sự, Văn phòng Kinh tế - Văn hóa và Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp các nước tại TP Hồ Chí Minh vừa có cuộc gặp trực tuyến thân tình. Các đại biểu tại sự kiện dành cho lãnh đạo, nhân dân TP Hồ Chí Minh những lời động viên, chia sẻ chân thành và tin tưởng thành phố sẽ sớm khống chế, đẩy lùi dịch Covid-19, tiếp tục đưa thành phố tiến về phía trước.

Ðại diện các cơ quan lãnh sự, hiệp hội bày tỏ sự quan tâm, sẵn sàng đồng hành, ủng hộ các nỗ lực của thành phố, đồng thời chia sẻ nhiều ý tưởng và giải pháp phòng, chống dịch đã áp dụng thành công tại nhiều nơi trên thế giới; cam kết giới thiệu các đối tác uy tín trong lĩnh vực sản xuất trang thiết bị y tế, dụng cụ bảo hộ và vắc-xin. Ðại diện các tổ chức cho biết, thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh, sẽ hỗ trợ các nguồn lực cả về tài chính lẫn hàng hóa. Tổng Lãnh sự Campuchia, ông Sok Dareth (Xốc Ða-rết) đã trao tặng 25 nghìn khẩu trang y tế. Ông Shon Young Il (Son Y-âng In), Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc - Kocham, thay mặt Lotte công bố hỗ trợ 3,5 tỷ đồng. Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hong Kong Michael Chiu Kam Kwong hỗ trợ 200 triệu đồng. Ðại diện Tổng lãnh sự quán Thái Lan và các cơ quan Thái Lan tại TP Hồ Chí Minh trao tặng 50.000 khẩu trang và 220 triệu đồng. 

Trước đó, tỉnh Xiêng Khoảng, Cham-pa-xắc của Lào cũng hỗ trợ lần lượt 150 và 70 triệu đồng cho nhân dân TP Hồ Chí Minh phòng, chống dịch. Lãnh sự danh dự Bỉ tại TP Hồ Chí Minh đóng góp 30 triệu đồng cho quỹ phòng, chống dịch của thành phố;…

Trước những khó khăn của nhân dân TP Hồ Chí Minh trong làn sóng thứ tư của đại dịch Covid-19, kiều bào quê gốc TP Hồ Chí Minh cũng như nhiều địa phương cả nước đang sinh sống tại nhiều quốc gia chủ động triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chia sẻ khó khăn cùng người dân.

Từ ngày 5/7, hai chương trình “Bữa cơm 0 đồng” và “Siêu thị 0 đồng” đã khai trương tại nhà hàng Ớt Ðỏ, số 13, đường Nguyễn Quang Bích, phường 13, quận Tân Bình để hỗ trợ cho những hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Buổi ra mắt diễn ra ngắn gọn nhưng trang trọng, dưới sự chứng kiến của đại diện Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh; các nhà hảo tâm là kiều bào, người Việt Nam ở nước ngoài và người dân là “khách hàng” đầu tiên của hai chương trình ý nghĩa này.

Người đề xuất ý tưởng trên là ông Ðinh Vĩnh Cường, người Việt Nam ở Nhật Bản, Chủ tịch Tập đoàn 365 Group. Ông Cường cho biết, chứng kiến nhiều hoàn cảnh khó khăn khi dịch ập đến, ông đã bàn với gia đình và kêu gọi bạn bè cùng thực hiện và rất vui khi có 50 doanh nghiệp và cá nhân đã đồng hành. Theo ông Cường, trước mắt, hai chương trình sẽ phối hợp địa phương bố trí các nhu yếu phẩm đủ phục vụ cho người dân đến ngày 20/7. Hình thức, thời gian của chương trình sẽ được sắp xếp để bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Nhận phần quà hỗ trợ, anh Nguyễn Hồ Tân, một người chạy xe ôm công nghệ cho biết: “Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi phải tạm ngừng công việc hằng ngày, số thực phẩm này sẽ giúp gia đình tôi trong những ngày tới”...

Liên tiếp những ngày qua, nhiều kiều bào ở nước ngoài bằng các hình thức đã ủng hộ nhân dân thành phố trong giai đoạn khó khăn vì dịch bệnh. Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh Phùng Công Dũng cho biết, trong mọi hoàn cảnh, kiều bào luôn có nhiều hành động kịp thời, thiết thực hỗ trợ đồng bào. Trong đại dịch, nghĩa cử đó không chỉ khẳng định giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta “lá lành đùm lá rách”, “thương người như thể thương thân”, mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm của người con dân đất Việt đối với xã hội, đối với cộng đồng những lúc khó khăn.

Theo Báo Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều