Biểu dương người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS tỉnh Quảng Trị

(Mặt trận) - Ngày 11/7, tại thành phố Đông Hà, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị biểu dương người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) năm 2023 trên địa bàn tỉnh.

Tham dự Hội nghị có Chủ tịch MTTQ tỉnh Quảng Trị Đào Mạnh Hùng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam; Trưởng ban Dân tộc tỉnh Hồ Thị Lệ Hà và đại diện lãnh đạo các huyện có nhiều đồng bào DTTS cùng người có uy tín trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 20 người có uy tín tiêu biểu. Ảnh: quangtri.gov

Thực hiện Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 06/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí lựa chọn, công nhận Người có uy tín, UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp các sở, ngành, UBND huyện vùng DTTS tổ chức lựa chọnnNgười có uy tín đáp ứng đủ tiêu chí. Đến nay, số lượng người có uy tín trong toàn tỉnh là 191 người/191 thôn, bản vùng DTTS tại 2 huyện miền núi Hướng Hóa, Đakrông và 3 huyện có xã miền núi là Gio Linh, Vĩnh Linh, Cam Lộ. Trong đó, 149 người có uy tín là dân tộc Bru Vân Kiều, 42 người có uy tín là dân tộc Tà Ôi.

Thời gian qua, người có uy tín ở tỉnh Quảng Trị đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong đồng bào DTTS. Luôn đi đầu trong mọi phong trào phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh vùng biên giới và chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước. Người có uy tín trở thành chỗ dựa cho đồng bào các DTTS ở các thôn, bản. Người có uy tín trở thành cầu nối vững chắc giữa ý Đảng với lòng dân, góp phần quan trọng trong xây dựng và củng cố khối Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay trong tuyên truyền, vận động, khích lệ đồng bào DTTS hưởng ứng các phong trào, các cuộc vận động thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chung tay xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Đồng thời, nêu những tồn tại, khó khăn trong quá trình tuyên truyền, vận động ở cơ sở; kiến nghị, đề xuất với các cấp, các ngành liên quan quan tâm xem xét, giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người có uy tín thực hiện tốt nhiệm vụ.

 

Đồng chí Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: baoquangtri.vn

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của cấp ủy đảng, chính quyền, hệ thống dân vận, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể trong triển khai thực hiện công tác dân tộc miền núi những năm qua.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở làm tốt công tác xây dựng, vận động, phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người có uy tín trong đồng bào DTTS. Các lực lượng công an, quân sự, biên phòng phối hợp chặt chẽ với Mặt trận, các đoàn thể ở địa phương làm tốt công tác xây dựng, vận động, phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào DTTS tham gia phòng, chống tội phạm, bảo vệ biên giới lãnh thổ, đường biên, cột mốc, buôn lậu qua biên giới, giữ gìn an ninh trật tự; bảo vệ an toàn cho gia đình và cá nhân những người có uy tín, không để các phần tử xấu tác động, lôi kéo, đe doạ, xúc phạm danh dự người có uy tín, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đối với người có uy tín, cần tiếp tục tiên phong, gương mẫu thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phối hợp, giúp đỡ lực lượng công an, biên phòng chủ động nắm chắc tình hình, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động chống phá của kẻ địch và phần tử xấu, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Tiếp tục động viên con cháu, người thân trong gia đình, dòng họ và người dân ở thôn, bản xóa bỏ các hủ tục, tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan; áp dụng khoa học, kỹ thuật vào phát triển sản xuất, ổn định đời sống, xóa đói giảm nghèo.

Người có uy tín cần gương mẫu trong việc thực hiện tốt các hương ước, quy ước của thôn, bản, đi đầu trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đóng góp sức lực, trí tuệ của mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Quảng Trị tặng Bằng khen cho 20 người có uy tín tiêu biểu; Ban Dân tộc tỉnh tặng Giấy khen cho 20 người có uy tín đã có thành tích tiêu biểu trong các lĩnh vực đời sống xã hội vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2018 - 2022.

Hồng Nhung

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều