Hướng dẫn triển khai mô hình chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời, cải thiện dinh dưỡng cho trẻ em miền núi

(Mặt trận) - Ngày 13/7/2023, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 2869/QĐ-BYT hướng dẫn triển khai mô hình chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021-2025.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Hoạt động dinh dưỡng nằm trong Dự án 7 – Chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người dân tộc thiểu số; phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em đặt ra mục tiêu hỗ trợ tăng cường dinh dưỡng trong 1.000 ngày đầu đời và trẻ em suy dinh dưỡng vùng đồng bào DTTS&MN nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em dưới 2 tuổi. Theo đó, Bộ Y tế sẽ tổ chức triển khai mô hình chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời tại 40% các xã vùng III (tương đương với 600 xã tại 39 tình, thành trên toàn quốc) trong năm 2023. Đến năm 2025, duy trì mô hình và nâng cao chất lượng của mô hình chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời tại 40% xã vùng III (tương đương với 600 xã tại 39 tỉnh/thành trên toàn quốc).

Mô hình triển khai tại 51 tỉnh, thành phố thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS&MN. Ưu tiên sử dụng ngân sách Trung ương của Chương trình để thực hiện tại các xã khu vực III theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã ở 3 khu vực: I, II, III thuộc vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021 - 2025. Có thể áp dụng “Mô hình chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời” để triển khai tại các địa bàn khác với nguồn ngân sách huy động hợp pháp khác. Viện Dinh dưỡng chịu trách nhiệm hướng dẫn địa phương triển khai mô hình, đồng thời trực tiếp triển khai thí điểm tại 9 xã thuộc 3 tỉnh Lào Cai, Đắk Lắk và Trà Vinh.

Theo Hướng dẫn, các mô hình chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời sẽ tổ chức theo 02 nhóm chuyên môn.  Nhóm 1 là Phòng tư vấn nuôi dưỡng trẻ nhỏ nhằm cung cấp các kiến thức về nuôi dưỡng trẻ nhỏ thông qua các cuộc tư vấn cá nhân hoặc tư vấn nhóm từ lúc bà mẹ mang thai và liên tục trong hai năm đầu đời của trẻ tại cơ sở y tế. Các cán bộ được đào tạo theo chương trình nuôi dưỡng trẻ nhỏ (ít nhất 40 giờ đào tạo liên tục, sử dụng tài liệu của Bộ Y tế) là người cung cấp dịch vụ tư vấn chính.

Phòng tư vấn chế độ chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho phụ nữ trong giai đoạn mang thai, giai đoạn trong và ngay sau khi sinh và giai đoạn sau sinh.

Nhóm 2 thực hiện hỗ trợ nuôi dưỡng trẻ nhỏ, gồm các bà mẹ, ông bố hoặc thành viên các gia đình sống trong cùng thôn/bản, có bà mẹ mang thai ba tháng cuối hoặc trẻ nhỏ dưới 24 tháng tuổi. Những người trong nhóm thường là biết nhau, có chung tập quán, niềm tin, và thông qua các buổi sinh hoạt nhóm, họ được cung cấp kiến thức và chia sẻ với nhau những kinh nghiệm chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ nhỏ.

Thông qua các cuộc họp nhóm được tổ chức định kỳ hoặc cách tuần với sự tham gia của các thành viên (bà mẹ, người chăm sóc, các thành viên trong gia đình), các bà mẹ có con nhỏ dưới 2 tuổi được tiếp cận với những thông tin nuôi dưỡng trẻ nhỏ và được hỗ trợ nuôi dưỡng trẻ nhỏ. Những cuộc họp này được tổ chức ngay tại thôn, bản để các bà mẹ tiện đi lại, thay vì phải vất vả đi tới các trạm y tế ở rất xa.

Hải Yến

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều