Sóc Trăng: Đẩy mạnh công tác giải ngân nguồn vốn đầu tư của Chương trình MTQG

(Mặt trận) - Chiều 28/6, tại Sóc Trăng, Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác dân tộc và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình) 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: Báo Sóc Trăng

Dự Hội nghị có các đồng chí: Huỳnh Thị Diễm Ngọc - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lý Rotha - Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh; lãnh đạo UBND và phòng dân tộc các huyện, thị xã, thành phố.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác thông tin, tuyên truyền trong đồng bào DTTS đã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm đẩy mạnh. Nội dung tuyên truyền về các chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, bảo tồn văn hóa dân tộc và đại đoàn kết dân tộc được thực hiện tốt. Bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của đồng bào DTTS được giữ gìn và phát huy.

Cùng với đó, công tác giáo dục và đào tạo tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt; đặc biệt là các chế độ đối với cán bộ quản lý, giáo viên và chính sách đối với trẻ em, học sinh, sinh viên DTTS được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng theo quy định.

Công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe đồng bào vùng dân tộc, vùng xa, vùng khó khăn tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt. Tỉnh đã cấp phát 257,747 lượt thẻ bảo hiểm y tế cho đồng bào DTTS; khám, chữa bệnh cho 116,400 lượt đồng bào DTTS với chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên 51 tỷ đồng. Đối với việc thực hiện Chương trình, năm 2023, tỉnh Sóc Trăng được bố trí nguồn vốn thực hiện Chương trình là trên 413 tỷ đồng. Kết quả đã thực hiện giải ngân vốn năm 2022 kéo dài và năm 2023 đến ngày 15/6/2023 là trên 96,5 tỷ đồng.

Trong đó, tỉnh đã tập trung thực hiện 10 dự án. Cụ thể: giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt; đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào DTTS và các đơn vị sự nghiệp công lập của lĩnh vực dân tộc; phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch.

Cùng với đó là các dự án: chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người DTTS; phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em; thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em; đầu tư phát triển nhóm dân tộc thiểu số rất ít người và nhóm dân tộc còn nhiều khó khăn; truyền thông, tuyên truyền, vận động trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; kiểm tra, giám sát đánh giá việc tổ chức thực hiện Chương trình.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, làm rõ thêm về thuận lợi, khó khăn trong thực hiện công tác dân tộc; công tác tổ chức giảng dạy tiếng nói, chữ viết Khmer; tiến độ triển khai, giải ngân nguồn vốn của Chương trình ở các địa phương.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thị Diễm Ngọc đề nghị trong thời gian tới, Ban Dân tộc tỉnh cần chủ động phối hợp với các sở, ngành và các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác dân tộc, chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh; tổ chức tốt các hoạt động lễ hội truyền thống trong đồng bào DTTS, nhất là tổ chức các hoạt động mừng lễ Sene ĐôlTa, lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023.

Đồng thời, đẩy nhanh công tác giải ngân nguồn vốn đầu tư của Chương trình đạt theo kế hoạch đã đề ra; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của các dự án thuộc Chương trình, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Hồng Nhung

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều