Huyện Hoài Đức mắc nhiều sai phạm trong cấp phép và quản lý trật tự xây dựng

(Mặt trận) - Tại Kết luận Thanh tra số 325/KL-TTr của Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ rõ nhiều sai phạm trong cấp phép và quản lý trật tự xây dựng xảy ra trên địa bàn huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.

Trụ sở UBND huyện Hoài Đức. Ảnh: TL

Theo đó, qua kiểm tra 99/191 hồ sơ cấp Giấy phép xây dựng có một số tồn tại như: Nội dung giấy phép không ghi hoặc ghi không cụ thể chỉ giới xây dựng, chỉ giới đường đỏ (50/99 hồ sơ); nội dung giấy phép xây dựng không ghi, loại, cấp công trình xây dựng (21/99 hồ sơ); không có giấy chứng nhận thẩm duyệt về Phòng cháy chữa cháy (5/99 hồ sơ); nội dung giấy phép không ghi mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất (13/99 hồ sơ); nội dung giấy phép không ghi thông tin cụ thể cốt nền xây dựng công trình (33/99 hồ sơ).

Tại UBND các xã, việc cấp giấy phép xây dựng đã được không thực hiện đúng theo quy định của UBND huyện Hoài Đức.

Qua kiểm tra xác suất 157/507 hồ sơ cấp GPXD, Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện, tại nhiều xã hồ sơ thiết kế không có dấu xác nhận của cơ quan cấp Giấy phép xây dựng (78/157 hồ sơ); không có Giấy biên nhận hẹn trả kết quả cho chủ đầu tư (147/157 hồ sơ); không có Bản kê khai năng lực, kinh nghiệm của tổ chức thiết kế, kèm theo bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề của chủ trì thiết kế đối với công trình có quy mô từ 3 tầng trở lên (61/157 hồ sơ); không có Bản sao được công chứng hoặc chứng thực một trong những giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai (03/157 hồ sơ); không có Bản vẽ sơ đồ đấu nối hệ thống cấp nước, cấp điện (08/157 hồ sơ).

Đối với công tác quản lý trật tự xây dựng, Thanh tra Bộ Xây dựng đã kiểm tra tình hình quản lý trật tự xây dựng tại 161 công trình, kết quả cho thấy có tới 37 công trình xây dựng chưa phù hợp với nội dung giấy phép xây dựng được cấp.

Bên cạnh đó, công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện Hoài Đức còn xảy ra nhiều bất cập. Thanh tra Bộ Xây dựng còn chỉ ra tổng dự toán xây dựng công trình đã được phê duyệt tại huyện Hoài Đức chưa đúng quy định là trên 2,2 tỷ đồng. Trong đó tại các dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình huyện Hoài Đức làm chủ đầu tư đã là hơn 1,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, huyện Hoài Đức còn quyết toán chưa đúng quy định số tiền trên 385 triệu đồng. UBND huyện Hoài Đức là cơ quan có trách nhiệm yêu cầu chủ đầu tư thu hồi số tiền này và nộp về tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ Xây dựng để xử lý theo quy định cua pháp luật.

Để xảy ra các sai phạm như trên, Thanh tra Bộ Xây dựng đã yêu cầu các cấp, ngành của UBND huyện Hoài Đức thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật và sự chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về quy hoạch xây dựng, đồng thời tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan và có ngay các giải pháp khắc phục những tồn tại, thiếu sót.

Đội Thanh tra Xây dựng huyện Hoài Đức cũng chịu trách nhiệm đối với các sai phạm về trật tự xây dựng xảy ra trên địa bàn, về vấn đề này, Thanh tra Bộ Xây dựng kiến nghị Sở Xây dựng chỉ đạo Thanh tra Xây dựng huyện Hoài Đức tổ chức thực hiện các Quyết định xử lý vi phạm hành chính đã được ban hành, thực hiện đúng quy định pháp luật về quản lý xây dựng theo giấy phép, phát hiện và xử lý kịp thời các công trình vi phạm trật tự xây dựng theo quy định của pháp luật.

Tạp chí Mặt trận (tapchimattran.vn) sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về hàng loạt các sai phạm về quản lý trật tự xây dựng, đất đai, đô thị, quy hoạch - kiến trúc trên địa bàn huyện Hoài Đức và bài học kinh nghiệm rút ra qua những vụ việc này trong các bài viết tiếp theo.

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều