Minh chứng tinh thần lập pháp vì dân

Để xem xét, quyết định kịp thời, khả thi các vấn đề trọng đại quốc gia trước đòi hỏi cấp bách của cuộc sống, cử tri và Nhân dân đánh giá rất cao tinh thần đổi mới, tận tụy, quyết tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động lập pháp của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan, tổ chức hữu quan. Chỉ trong một thời gian ngắn từ sau Kỳ họp thứ Sáu đã tập trung sức lực, trí tuệ, hoàn thành khối lượng công việc khá lớn để trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm xem xét, quyết định những đạo luật quyết định sinh kế của người dân, sự hưng thịnh quốc gia.

Ngay những ngày đầu năm mới 2024, cử tri và Nhân dân đón nhận thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV khai mạc sáng 15.1. Cử tri và Nhân dân càng phấn khởi và đặc biệt quan tâm hơn khi kỳ họp có sự tham dự của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Quyết định sinh kế của người dân, hưng thịnh quốc gia

Theo chương trình, Kỳ họp bất thường xem xét, quyết định những nội dung quan trọng, đông đảo cử tri, Nhân dân đặc biệt quan tâm về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi); về một số cơ chế, chính sách đặc thù tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (theo trình tự, thủ tục rút gọn) và xem xét bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025.

Riêng dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) là những đạo luật chuyên ngành có vai trò quan trọng quyết định sinh kế của người dân và hưng thịnh quốc gia, có mối quan hệ đan xen với luật chung và nhiều luật chuyên ngành liên quan. Do còn có nhiều ý kiến khác nhau, cần phải cân nhắc thận trọng nhiều mặt, Quốc hội Khóa XV, Kỳ họp thường lệ thứ Sáu đã quyết định chưa thông qua mà phải tiếp tục tiếp thu, chỉnh lý và xem xét, thông qua tại kỳ họp gần nhất.

Toàn cảnh Kỳ họp bất thường lần thứ Năm. Ảnh: Lâm Hiển

Chỉ hơn một tháng kể từ sau Kỳ họp thứ Sáu đến nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo sát sao các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện hai dự thảo Luật, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại hai phiên họp; nhiều nội dung trong dự thảo Luật đã được chỉnh lý.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) sau khi được tiếp thu, chỉnh lý gồm 16 chương và 260 điều (bỏ 5 điều, chỉnh lý 250 điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Sáu), đã quán triệt đầy đủ và thể chế hóa các quan điểm, nội dung của Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16.6.2022 của Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII, phù hợp với Hiến pháp, đồng bộ, thống nhất với hệ thống pháp luật. Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) sau khi được tiếp thu, chỉnh lý gồm 15 chương và 210 điều (tăng 7 điều, chỉnh lý hầu hết các điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Sáu). Cả hai dự thảo Luật đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp bất thường lần này mà không phải chờ đến kỳ họp thường lệ (giữa năm) mới trình Quốc hội thông qua.

Trách nhiệm, kỹ lưỡng, công phu

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong phát biểu khai mạc Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV đã nhấn mạnh: Những nội dung được quyết định tại kỳ họp này có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ đối với việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của năm 2024 mà còn cả nhiệm kỳ và còn có ý nghĩa căn cơ, chiến lược, lâu dài. Đặc biệt, đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) là các dự án Luật rất khó và phức tạp, đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan, tổ chức hữu quan chuẩn bị rất trách nhiệm, kỹ lưỡng, công phu qua nhiều vòng, nhiều bước. Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được thảo luận, cho ý kiến tại 3 kỳ họp Quốc hội, 2 Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, 6 phiên họp chính thức của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; được chỉnh lý, tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và trên 12 triệu lượt ý kiến góp ý của Nhân dân.

Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) được tham vấn ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học để chỉnh lý, hoàn thiện, bảo đảm thận trọng, kỹ lưỡng, bám sát yêu cầu cơ cấu lại, nâng cao năng lực, hiệu quả của hệ thống tổ chức tín dụng. Tập trung chỉnh lý, bổ sung, hoàn thiện các quy định liên quan đến xử lý tình trạng sở hữu chéo, hạn chế việc chi phối, thao túng các tổ chức tín dụng; quy định minh bạch về cơ chế tài chính, hạch toán, quản trị các tổ chức tín dụng; vấn đề can thiệp sớm, kiểm soát đặc biệt, xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm các khoản nợ xấu; tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức tín dụng và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước các cấp, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động tổ chức tín dụng; điều khoản chuyển tiếp và tính đồng bộ của hệ thống pháp luật...

Về một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với các Chương trình mục tiêu quốc gia và một số nội dung quan trọng, cấp thiết về tài chính, ngân sách thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội được đưa vào chương trình nghị sự. Đây là phản ứng chính sách nhanh nhạy, kịp thời sau khi có kết quả giám sát chuyên đề của Quốc hội; đồng thời, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, chủ quyền biển đảo quốc gia. 

Kỳ họp là hoạt động chủ yếu của Quốc hội. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, bên cạnh 6 kỳ họp thường lệ, Quốc hội đã tổ chức 5 kỳ họp bất thường xem xét, quyết định các vấn đề trọng đại của quốc gia trước đòi hỏi cấp bách của cuộc sống, không để độ trễ pháp luật quá lớn so với yêu cầu thực tiễn. Cử tri và Nhân dân đánh giá rất cao hành động vì dân, tinh thần làm việc đổi mới, tận tụy, quyết tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động lập pháp của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan, tổ chức hữu quan. Chỉ trong một thời gian ngắn kể từ sau Kỳ họp thứ Sáu, đã làm việc tích cực, tập trung sức lực, trí tuệ, hoàn thành được khối lượng công việc khá lớn để trình Quốc hội tại kỳ họp bất thường lần này xem xét, quyết định, đáp ứng được niềm tin của cử tri, Nhân dân và yêu cầu phát triển của đất nước.

ThS. Nguyễn Vân Hậu

Theo Báo Đại biểu nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều