Phó Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng chỉ đạo “nóng”, giao Sở TN&MT kiểm tra, xử lý dấu hiệu vi phạm đất đai của Công ty BEEPRO tại quận Nam Từ Liêm

(Mặt trận) - Đối với vụ việc dải hành lang cây xanh cách ly trên tuyến đường Phạm Hùng tại KĐT Mễ Trì Hạ, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm bị Công ty Cổ phần BEEPRO lấn chiếm sử dụng, “biến tướng” thành bãi đỗ xe trái phép do Tạp chí Mặt trận phản ánh, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng chỉ đạo giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) kiểm tra, xử lý theo quy định, báo cáo UBND TP Hà Nội những nội dung vượt thẩm quyền.

Ngày 30/11/2020, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Võ Tuấn Anh đã ký ban hành văn bản số 10381/VP-ĐT gửi Sở TN&MT truyền đạt chỉ đạo ý kiến của ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội như sau:

“Giao Sở TN&MT kiểm tra, xử lý theo quy định; đối với những nội dung vượt thẩm quyền, đề xuất báo cáo UBND TP theo quy định; báo cáo kết quả thực hiện về UBND TP và thông tin cho Tạp chí Trận được biết”.

Trước đó, ngày 16/11/2020, Tạp chí Mặt trận đã có bài viết Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội: Đề nghị khởi tố vụ việc ngang nhiên lấn chiếm đất công, phá hoại, trộm cắp tài sản liên quan đến Công ty Cổ phần BEEPRO phản ánh vụ việc có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật về đất đai, ngang nhiên chiếm dụng dải đất quy hoạch hàng lang cây xanh, tự ý lập bãi đỗ xe của Công ty Cổ phần BEEPRO trong suốt nhiều năm.

Theo đó, Dự án Xây dựng Khu đô thị mới Mễ Trì Hạ, xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, thành phố Hà Nội (nay là phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) được UBND Thành phố Hà Nội giao cho Công ty CP Tu tạo và Phát triển nhà Hà Nội (Công ty Tu tạo) làm chủ đầu tư từ năm 2002.

Thực hiện chỉ đạo của UBND phường Mễ Trì tại Thông báo số 1518/TB-UBND ngày 05/9/2018 và Thông báo số 1715/TB-UBND ngày 28/9/2018 của UBND phường Mễ Trì, Công ty Tu tạo đã tiến hành cho rào tôn toàn bộ dải đất quy hoạch làm hàng lang cây xanh cách ly tại mặt đường Phạm Hùng để chống lấn chiếm và tiếp tục hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật dự án (Khu vực phía trước Tòa nhà Tvad – VTV, số 8 Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội).

 

Bãi xe đỗ xe tự phát của Công ty BEEPRO tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, môi trường nhưng không được xử lý dứt điểm.

Tháng 1/2019, Công ty Tu tạo đã giao cho Công ty TNHH Quản lý nhà và đô thị CTP số 6 (CTP số 6) là đơn vị trực thuộc để thực hiện quản lý, bảo vệ hàng rào chống tái lấn chiếm. Thế nhưng, ngày 17/4/2019, qua kiểm tra, Công ty CTP số 6 đã phát hiện Công ty Cổ phần BEEPRO cho một số đối tượng “xã hội” tự ý cắt rào tôn, mở cổng, chiếm giữ mặt bằng sử dụng tại khu vực hành lang cách lý cây xanh mặt đường Phạm Hùng và cho xe vào đỗ trên khu vực Công ty Tu tạo đang quản lý.

Sau khi sự việc xảy ra, Công ty Tu tạo đều có văn bản báo cáo UBND phường Mễ Trì, Công an phường Mễ Trì, đồng thời yêu cầu Công ty Cổ phần BEEPRO di chuyển công cụ, tài sản và trả lại mặt bằng ngay lập tức cho Công ty Tu tạo.

Tới ngày 28/6/2019, Công ty CTP số 6 đã tiến hành hàn kín lại toàn bộ toàn bộ khu vực hàng rào tôn có sự chứng kiến của đại diện UBND phường Mễ Trì.

Sự yên ổn “ngắn chẳng tày gang”, chỉ một ngày sau, Công ty Cổ phần BEEPRO lại thể hiện công nhiên, táo tợn khi cho một số đối tượng hung hãn, manh động phá dỡ hàng rào tôn vừa mới hàn lại, lắp dựng lại và đưa xe máy, ô tô vào khu vực nêu trên để trông giữ.

Vụ việc chỉ tạm thời vãn hồi khi Công ty CTP 6 phối hợp với UBND phường Mễ Trì, Công an phường Mễ Trì tiến hành hàn, khóa hàng rào bằng xích sắt và hàng rào barie của lực lượng công an.

Đỉnh điểm của sự manh động, liều lĩnh của các đối tượng diễn ra gần đây nhất vào các ngày 27-28/6/2020 khi những đối tượng này tiếp tục thực hiện hành vi phá hoại, lấy cắp toàn bộ toàn bộ tài sản hàng rào tôn cao 2m với tổng chiều dài 137m. Thiệt hại tạm tính theo giá trị quyết toán của Công ty Tu tạo là gần 90 triệu đồng.

Trong văn bản mới nhất số 714/CV-CTP.CP ngày 30/11/2020 do Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tu tạo và Phát triển nhà Hà Nội ký ban hành gửi UBND quận Nam Từ Liêm, Công an quận Nam Từ Liêm, UBND phường Mễ Trì, Công an phường Mễ Trì về việc phá hoại, lấy cắp tài sản và lấn chiếm sử dụng đất trái phép tại dải cách lý cây xanh Dự án Khu đô thị Mễ Trì Hạ cho biết:  “Thời điểm 2015, TVAd - Chủ đầu tư tòa nhà TVAd, dự án thứ cấp Khu đô thị Mễ Trì Hạ đã đề nghị và sử dụng ô đất trên để tạm các xe bus trong 3 tháng. Sau đó, Công ty Cổ phần BEEPRO được giới thiệu và mượn khu cây xanh cách lý để sử dụng tạm phục  vụ cho các dự án của Công ty với thời hạn dưới 1 năm (đến hết năm 2016). Kế từ đó đến nay, Công ty Tu tạo đã chấm dứt việc cho Công ty Cổ phần BEEPRO mượn khu đất trên và nhiều lần thông báo cho phía BEEPRO di chuyển tài sản và trả lại mặt để hoàn thiện dự án nhưng không nhận được sự hợp tác, vẫn chiếm giữ sử dụng đất, không trả và không cử người đến làm việc với Công ty Tu tạo”.

Trao đổi với PV, ông Đỗ Đức Thông, Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì, phụ trách mảng kinh tế - đô thị cho biết, trong tháng 6/2020, Hội đồng nhân dân quận (HĐND) Nam Từ Liêm đã ban hành Thông báo kết luận  của Thường trực HĐND quận về giám sát việc triển khai thực hiện “Trật tự văn minh đô thị năm 2020”.

Đối với một số nội dung cụ thể cần xử lý kiên quyết, kịp thời, dứt điểm đối với các tổ chức, cán nhân vi phạm trật tự văn minh đô thị ở các tòa chung cư, khu đô thị và có biện pháp ngăn ngừa việc tái phạm; xem xét trách nhiệm của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị không thực hiện nghiêm túc các kết luận của HĐND quận.

Đối với vụ việc bãi xe của Công ty Cổ phần BEEPRO, lãnh đạo quận Nam Từ Liêm đã có chỉ đạo xử lý hành vi vi phạm này. Việc ban hành các quyết định xử phạt thuộc thẩm quyền của UBND quận Nam Từ Liêm. UBND phường đang thiết lập hồ sơ xử lý đối với Công ty Cổ phần BEEPRO theo hướng lấn chiếm đất đai để làm căn cứ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Công ty Cổ phần BEEPRO ngang nhiên chiếm dụng đất cây xanh để dựng lên bãi đỗ xe trái phép trên đường Phạm Hùng.

Ghi nhận thực tế tại khu đất được quy hoạch làm dải cây xanh, bãi xe không phép của Công ty Cổ phần BEEPRO ngang nhiên hoạt động đã gây rất nhiều bức xúc đối với người dân. Việc biến tướng cả nghìn m2 đất công thành bãi trông xe không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến môi trường và giao thông…

Qua quan sát, có thể thấy tại bãi xe do Công ty Cổ phần BEEPRO dựng lên đều có lều lán khung thép với sức chứa hàng trăm phương tiện các loại. Công ty Cổ phần BEEPRO đã biến nơi đây thành “đại bản doanh” Sàn giao dịch vận chuyển hành khách có tên Gonow. Mặc dù ghi nhận vào ban ngày nhưng có đến gần 20 xe ô tô được loại từ 12 đến 45 chỗ ngồi đang đậu đỗ tại đây.

Việc “biến tướng” dải đất cây xanh thành bãi trông xe không phép không chỉ tước đi quyền được sống trong môi trường trong sạch, lành mạnh của người dân Khu đô thị Mễ Trì Hạ mà còn ảnh hướng tới đi lại của các phương tiện trên tuyến đường Phạm Hùng do đây là trục giao thông huyết mạch của Thủ đô, lượng xe ô tô, xe máy vào ra bãi xe liên tục khiến giao thông bị xung đột, đặc biệt vào giờ cao điểm tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông.

UBND Thành phố Hà Nội, Công an Thành phố Hà Nội cần có những biện pháp hành động cứng rắn, mạnh mẽ hơn nữa để ngăn chặn, dẹp bỏ, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật của Công ty Cổ phần BEEPRO.

Đối với vụ việc Công ty Cổ phần BEEPRO ngang nhiên thách thức pháp luật và hành vi phá hoại, trộm cắp tài sản của một số đối tượng, một lần nữa, đề nghị Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội, Công an Thành phố Hà Nội, Sở TN&MT TP Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm, Công an quận Nam Từ Liêm cần sớm vào cuộc và xử lý nghiêm hành vi sai phạm. Đồng thời, cần làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức khi để bãi trông giữ xe trái phép ngang nhiên hoạt động trong thời gian dài gây mất trật tự an ninh, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Công ty Cổ phần BEEPRO được biết đến là doanh nghiệp được Thành phố Hà Nội thuê di dời 106 cây cổ thụ trên đường Kim Mã về vườn ươm xã Đa Tốn (huyện Gia Lâm, Hà Nội) và chăm sóc để “nhường” đất thi công dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội. Nhưng chỉ được một thời gian, số cây trên đã bị bỏ rơi, rất nhiều cây đã chết, cả tiền thuê đất của người dân cũng không thấy đâu.

 

 

Công ty Cổ phần BEEPRO do Nguyễn Thị Hiếu là người đại diện pháp luật.

Theo đó, năm 2016, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị (ĐSĐT) Hà Nội được UBND Thành phố Hà Nội giao nhiệm vụ là chủ đầu tư thực hiện dự án tuyến ĐSĐT thí điểm của thành phố đoạn Nhổn – Ga Hà Nội (tuyến số 3), tổ chức thi công dốc hạ ngầm tuyến trên cao đoạn từ đền Voi Phục đến ngã tư Kim Mã – Liễu Giai.

Tháng 8/2016, chủ đầu tư có đề nghị xin cấp phép dịch chuyển cây xanh. Ngày 18/8/2016, Sở Xây dựng đã cấp phép cho Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội dịch chuyển, chặt hạ 109 cây xanh. Trong đó, dịch chuyển 106 cây (gồm 103 cây phát triển bình thường nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng và 3 cây có dấu hiệu sâu mục cần dịch chuyển về vườn cây để chữa trị), chặt hạ 2 cây chết nằm trong chỉ giới xây dựng của công trình và cắt tỉa 1 cây có cành vươn vướng vào mặt bằng thi công dự án.

Trong quyết định, Sở Xây dựng đã giao cho BEEPRO thực hiện việc dịch chuyển. Trong thời gian thực hiện việc dịch chuyển (từ tháng 9/2016 đến khi kết thúc), Sở Xây dựng, Ban Quản lý ĐSĐT, UBND quận Ba Đình, UBND phường Ngọc Khánh sẽ giám sát, xác nhận chủng loại và có nghiên cứu phương thức đánh chuyển di dời. Số cây này đã được BEEPRO di dời về Vườn ươm xã Đa Tốn (Gia Lâm, Hà Nội) để tái sinh và chăm sóc.

Theo ông Nguyễn Văn Hưng (SN 1966), chủ đất của vườn ươm xã Đa Tốn đã tố Công ty BEEPRO bỏ mặc, không chăm sóc số cây xanh này nữa, nhiều cây đã bị chết khô. Ông cho biết, sau khi chuyển đủ số cây xanh về đây, BEEPRO có thuê một người dân ở Hưng Yên về chăm sóc cây được khoảng hai tháng, từ đó đến nay thì không thấy có một ai của công ty quay lại.

Ông Hưng còn tố Công ty Cổ phần BEEPRO không thực hiện đúng hợp đồng thuê đất đã ký kết. Cụ thể, ngày 17/10/2016, Công ty BEEPRO đã ký hợp đồng thuê thửa đất có diện tích 3.000 m², thời hạn thuê đất là hai năm (từ ngày 2/11-2016 đến 2/11/2018), với giá 150 triệu đồng/năm và Beepro mới chỉ thực hiện thanh toán trả tiền thuê đất hết năm 2017. Ông Nguyễn Văn Hưng cho biết, kể từ năm 2018, ông đã có văn bản gửi Công ty BEEPRO đề nghị thanh toán theo hợp đồng đã ký kết, đồng thời hoàn trả mặt bằng theo nội dung hợp đồng. Vậy nhưng cho đến nay phía công ty vẫn “biệt vô âm tín”.

Tìm hiểu trên website của Công ty BEEPRO, hoạt động chính của công ty này là kinh doanh vận tải hành khách, xe du lịch, xe cưới hỏi… không phải lĩnh vực chăm sóc cây cảnh (!?).

Đó là chưa kể, thành phố Hà Nội đã phải tốn nhiều tỷ đồng thực hiện di dời cây xanh về Đa Tốn, nhưng số cây này lại bị bỏ rơi, thậm chí là bị chết, rất lãng phí.

Phan Anh Tuấn

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều