Bắc Kạn: Chi trả 02 tháng lương hưu và trợ cấp BHXH tại nhà

(Mặt trận) - Chi trả 02 tháng lương hưu và trợ cấp BHXH tại nhà người hưởng là một trong những giải pháp được UBND tỉnh Bắc Kạn triển khai thực hiện theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Hoạt động này nhằm đảm bảo sự an toàn cho người hưởng, tránh trường hợp tập trung đông người tại một điểm, hạn chế sự lây lan dịch bệnh Covid-19.

Bộ phận một cửa BHXH tỉnh Bắc Kạn

Ngày 03/4/2020, UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành văn bản số 1751/UBND-VXNV về việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4 và tháng 5/2020 trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 04, tháng 05/2020 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn sẽ được cơ quan BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh triển khai như sau:

Đối với người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM: Chi trả tiền hưởng chế độ BHXH 02 tháng (4,5/2020) cùng một đợt vào tài khoản cá nhân người hưởng theo đúng quy định hiện hành (lịch chi trả, ngày 07/4/2020).

Đối với với người hưởng nhận bằng tiền mặt, Bưu điện sẽ trực tiếp chi trả tại nhà cho người hưởng có địa chỉ nhận tiền đúng địa bàn nhận lương hưu hàng tháng, đồng thời, phối hợp với UBND các xã, phường, tổ trưởng tổ dân phố trong quá trình thực hiện chi trả, liên hệ với người hưởng để xác nhận thời gian chi trả.

Trường hợp người hưởng không thể sắp xếp lịch nhận tiền tại nhà theo thông báo và đã liên hệ với Bưu điện để được thông báo lịch nhận tiền; người hưởng có lý do cá nhân không trì hoãn được có nhu cầu nhận tiền với thời gian sớm hơn với lịch dự kiến chi trả tại nhà của Bưu điện thì người hưởng liên hệ trực tiếp với Bưu điện (Bưu điện cung cấp số điện thoại hoặc ứng dụng đăng ký) để đăng ký nhận tiền tại điểm chi.

Riêng đối với người hưởng đang thực hiện cách ly tại nhà hoặc thuộc các địa bàn bị cách ly do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bưu điện sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, cơ quan BHXH địa phương để có phương án chi trả kịp thời, an toàn cho người hưởng sau khi hết thời hạn cách ly.

Việc tổ chức phương án chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà sẽ kéo dài thời gian hơn hình thức chi trả tại tập trung tại các điểm. Do đó, để thuận lợi trong công tác chi trả, người hưởng chuẩn bị các giấy tờ theo quy định, bố trí thời gian ở nhà nhận tiền trong thời gian chi trả theo đúng lịch đã thông báo, đồng thời, thực hiện các biện pháp an toàn trong quá trình nhận tiền, thực hiện do thân nhiệt, đeo khẩu trang khi nhận tiền tại nhà và giữ khoảng cách an toàn trong giao tiếp…

Hiện nay, tỉnh Bắc Kạn có khoảng 11.000 đối tượng hưởng hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng với 14% số người hưởng nhận lương hưu qua tài khoản ATM và 86% người hưởng nhận lương hưu bằng tiền mặt qua hệ thống bưu điện. Để phương án chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà được tổ chức hiệu quả, UBND tỉnh cũng đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thông báo, phối hợp và hỗ trợ Bưu điện trong việc thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng trong việc thay đổi thời gian, phương thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trong lúc dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp; hỗ trợ Bưu điện trong việc cung cấp danh sách các gia đình thuộc diện cách ly (nếu có) và xác minh địa chỉ người hưởng trên đại bàn quản ly.

TUỆ LÂM

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều