Bài học từ việc LDG “qua mặt” tỉnh Đồng Nai tại dự án Vivapark: Dấu hỏi về trách nhiệm của các cơ quan chức năng “thả cửa” cho sai phạm của doanh nghiệp

(Mặt trận) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng đã ban hành Quyết định xử phạt đối với Công ty Cổ phần Đầu tư LDG - chủ đầu tư dự án khu dân cư Tân Thịnh (tên thương mại là Vivapark), huyện Trảng Bom số tiền hơn 6,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, mức phạt cùng biện pháp khắc phục hậu quả của chính quyền tỉnh Đồng Nai so với hàng loạt vi phạm “khủng” mà Công ty Cổ phần Đầu tư LDG gây ra chẳng khác gì là “thả gà ra đuổi”, chưa tương xứng và không đủ tính răn đe khiến doanh nghiệp phải e sợ.
 
 
 
Quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đối với Công ty Cổ phần Đầu tư LDG.

Theo Quyết định số 4734/QĐ/XPVPHC ngày 15/12/2020 xử phạt vi phạm hành chính do Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng ký ban hành, Công ty cổ phần đầu tư LDG, địa chỉ 104/4, ấp Hòa Bình, xã Giang Điền, huyện Trảng Bom do ông Nguyễn Khánh Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị làm người đại diện theo pháp luật, đã thực hiện vi phạm hành chính, gồm: Chiếm đất để sử dụng trên thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật tại 401 thửa đất theo trích lục và biên vẽ bản đồ địa chính khu đất số 100/TLTB, tỷ lệ 1/1.000, do Công ty TNHH Khảo sát và Xây dựng 6 thực hiện ngày 14/9/2020, được Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai kiểm tra và ký xác nhận ngày 16/9/2020.

Thời điểm vi phạm từ tháng 11/2018 đến tháng 8/2020, với tổng diện tích là hơn 181.142 m2 ở xã Đồi 61, huyện Trảng Bom.

Trong đó, đã chiếm đất nông nghiệp là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, rừng sản xuất tại khu vực nông thôn với diện tích hơn 127.217 m2 để xây dựng công trình trái phép. Còn lại là hành vi chiếm các loại đất để xây dựng công trình trái phép.

Với những hành vi vi phạm nêu trên, Công ty Cổ phần Đầu tư LDG bị phạt hành chính 540 triệu đồng. Cùng với đó, buộc doanh nghiệp này khắc phục bằng cách tiếp tục thực hiện thủ tục giao đất, thuê đất theo quy định đối với trường hợp sử dụng đất khi chưa thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất; Công ty Cổ phần Đầu tư LDG nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm là trên 5,769 tỷ đồng, theo quy định tại khoản 2, Điều 7, Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 11-9-2019 của Chính phủ.

Thời gian để khắc phục hậu quả trong vòng 60 ngày. Nếu quá thời hạn trên, Công ty Cổ phần Đầu tư LDG không thực hiện sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Công trình xây dựng, hạ tầng dự án được xây dựng trong suốt 2 năm vẫn vô tư qua mặt các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai.

Tuy nhiên, sau Quyết định xử phạt hành chính của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nam đối với Công ty Cổ phần Đầu tư LDG, điều khiến dư luận đặt câu hỏi: Đối với những vi phạm ngang nhiên, “tày đình” của doanh nghiệp thì cơ quan quản lý nhà nước ở đâu? Những lãnh đạo, cơ quan nào đã “nhắm mắt” làm ngơ cho sai phạm của Công ty Cổ phần Đầu tư LDG? Phải chăng Công ty Cổ phần Đầu tư LDG đang thách thức pháp luật hay có thế lực nào đứng sau “bảo kê” công ty này?

Có hay không hành vi “bảo kê”, “chống lưng” cho sai phạm, buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm của UBND các cấp, các Sở, ngành chuyên môn tại tỉnh Đồng Nam khiến “con voi chui lọt lỗ kim” suốt thời gian dài lại không hề bị phát hiện?

Việc thi công không phép, chào bán khi chưa đủ điều kiện, thông qua các hợp đồng theo quy định của pháp luật, khiến dư luận không thể không hoài nghi phải chăng Công ty Cổ phần Đầu tư LDG đang thách thức pháp luật hay có thế lực nào đứng sau "bảo kê" công ty này?

Những nghi ngờ này hoàn toàn có cơ sở, bởi lẽ, việc một dự án có diện tích 18,22ha với quy mô dân số dự kiến 3.000 người… với chuỗi nhà liền kề, công viên, đường sá được xây dựng không phép hơn 2 năm qua mà không hề bị cơ quan chức năng phát hiện ngăn chặn, xử lý.

Cụ thể, Dự án khu dân cư Tân Thịnh tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom (tên thương mại là Vivapark) do Công ty Cổ phần Đầu tư LDG làm chủ đầu tư.

Dự án rộng xấp xỉ 18,2 ha đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 1644 ngày 15/5/2018; cấp quyết định chủ trương đầu tư tại Quyết định số 3982 ngày 12/11/2018.

Thế nhưng, Công ty Cổ phần đầu tư LDG đã vô tư “qua mặt” cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai xây dựng không phép dự án Viva Park với một khối lượng “khổng lồ” mà không hề bị ngăn chặn, xử lý làm phát sinh những hệ lụy cho người mua nhà.

Theo thông tin UBND huyện Trảng Bom cung cấp cho báo chí, Công ty Cổ phần đầu tư LDG chưa được giao đất, chưa được cấp phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật nhưng đã tiến hành san nền, xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật dự án Khu dân cư Tân Thịnh.

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty Cổ phần đầu tư LDG đang san lấp mặt bằng làm một phần đường giao thông nội bộ trong khu dân cư. UBND xã Đồi 61 đã yêu cầu chủ đầu tư cung cấp các giấy tờ liên quan đến việc san lấp mặt bằng, xây dựng đường giao thông nhưng Công ty Cổ phần đầu tư LDG không có.

Công ty Cổ phần đầu tư LDG tiến hành xây dựng dự án Viva Park từ giữa năm 2018, nhưng mãi tới đầu tháng 5/2019, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai mới có thông báo kết quả thẩm định thiết kế cơ sở dự án Khu dân cư Tân Thịnh. Và sau đó là các công đoạn Công ty Cổ phần đầu tư LDG xin đấu nối điện nước vào dự án.

Hiện nay, Công ty Cổ phần đầu tư LDG đã tiến hành xây dựng hạ tầng kỹ thuật đạt khoảng 60% và xây dựng hoàn thiện phần thô 488 căn nhà (gồm 198 căn biệt thự và 290 căn nhà liền kế). Ngoài ra, Công ty LDG còn thi công 192 căn nhà liền kế đã hoàn thiện phần móng.

Cũng theo UBND huyện Trảng Bom, hiện nay dự án Viva Park có một phần diện tích đất cao su chưa thực hiện công tác bồi thường, chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa được cấp phép xây dựng hạ tầng. Ngày 6/4/2020, Thủ tướng Chính phủ mới có văn bản số 399/TTg-NN về chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án Khu dân cư Tân Thịnh.

Đến ngày 27/4/2020, các phòng ban chức năng huyện Trảng Bom và UBND xã Đồi 61 đã phối hợp rà soát việc thực hiện dự án Viva Park và ghi nhận chủ đầu tư đã san nền và xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đạt tỷ lệ khoảng 60% và xây dựng một số căn nhà liền kế.

Qua rà soát, hiện dự án chưa được giao đất, chưa được cấp giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật nên chưa đủ điều kiện thi công hạ tầng, nhà ở tại dự án. Do đó, các ngành liên quan yêu cầu chủ đầu tư ngưng thi công các công trình, giữ nguyên hiện trạng để khẩn trương lập thủ tục cấp phép xây dựng hạ tầng.

Tiếp đó, ngày 21/8/2020, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra lập biên bản yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư LDG ngưng thi công để xử lý theo quy định.

Ngoài ra, theo Báo Nông nghiệp Việt Nam, Dự án đã được bán hết trong năm 2019 và hiện chủ yếu là giao dịch mua bán lại. Nhà thuộc dự án có nhiều diện tích từ 90 m2 đến 280 m2, giá một căn 90m2 là 1,95 tỷ đồng.

Được biết, LDG Group là doanh nghiệp nổi tiếng về nợ tiền thuế tại tỉnh Đồng Nai. Theo công bố của Cục thuế Đồng Nai, doanh nghiệp này liên tục giành ngôi “quán quân” đơn vị nợ thuế 4 tháng liên tiếp gần đây nhất.

Nhiều căn nhà trong dự án đã được hoàn thành việc xây dựng.

Có lẽ từ nhiều vụ việc sai phạm liên quan đến đất đai, phát triển dự án khiến một quan chức tại tỉnh Đồng Nai bị kỷ luật, “mất ghế” vẫn chưa phải là bài học nhãn tiền trong công tác cán bộ tại địa phương này khi sai phạm dạng này tiếp tục nở rộ và có dấu hiệu phức tạp.

Do đó, để tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng, đối với các trường hợp vi phạm nhiều lần, mức độ vi phạm nghiêm trọng, nhất là xây dựng công trình không phép trên đất nông nghiệp, đất rừng, đất quy hoạch, tự ý phân lô bán nền để trục lợi, gây ảnh hưởng xấu đến quy hoạch chung, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn cần được Văn phòng Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an; Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) trực tiếp vào cuộc điều tra, nếu có dấu hiệu hình sự cần khởi tố, truy tố để xử lý dứt điểm, tạo tính răn đe, phòng ngừa chung.

Hai là, đư luận đang chờ đợi câu trả lời thỏa đáng, quyết liệt từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai trong chỉ đạo, kiểm tra, xác minh, làm rõ vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo, đảng viên của các Sở ngành có liên quan, lãnh đạo huyện Trảng Bom khi để xảy ra các dấu hiệu sai phạm quản lý đất đai, xây dựng… tại Vivapark nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và bộ máy Nhà nước.

Ba là, cần tăng cường và phát huy hơn nữa vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên trong việc thực hiện giám sát đầu tư của cộng đồng và phản biện xã hội. Chính quyền địa phương cần tham khảo, giải trình, tiếp thu ý kiến cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án đối với việc quyết định đầu tư dự án có nguy cơ tác động lớn đến quy hoạch, môi trường, dự án có ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống kinh tế - xã hội của cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án về chủ trương, chính sách đầu tư, xây dựng, đất đai, xử lý chất thải và bảo vệ môi trường, đền bù, giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật.

Bốn là, cần công bố công khai pháp lý tại các dự án đầu tư, xây dựng để Ban Công tác Mặt trận khu dân cư và nhân dân có thể theo dõi, giám sát các hoạt động xây dựng, nhằm nâng cao tính minh bạch và khả năng tiếp cận thông tin về quy hoạch của tổ chức, cá nhân có nhu cầu. Đây là vấn đề mà thời gian vừa qua, tại một số địa phương, các cơ quan có thẩm quyền đã không thực hiện nghiêm túc và đầy đủ nhiệm vụ, chức trách của mình.

Tạp chí Điện tử Mặt trận sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trong những bài viết tiếp theo.

(*) Bài viết nhằm hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ ba, năm 2020-2021 do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức.

Phan Anh Tuấn

Nguồn tham khảo:

https://nongnghiep.vn/ai-bao-ke-cho-du-an-vivapark-xay-dung-khong-phep-d270131.html

Bình luận

Dung - 20:45 24/12/2020

Bài viết rất hay,:))))

Trả lời

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều