Công an tỉnh Nam Định phong tỏa tài khoản của Công ty Đại Trang và đối tượng Bùi Quang Nam tại MBBank và VPBank do liên quan đến vụ việc có dấu hiệu lừa đảo

(Mặt trận) - Do liên quan đến vụ việc có dấu hiệu “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH Cơ khí và Dịch vụ thương mại Đại Trang (Trụ sở: Thôn Tống Xá, Thị trấn Lâm, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định), Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Nam Định đã tiến hành phong tỏa tài khoản của doanh nghiệp này và đối tượng Bùi Quang Nam tại Ngân hàng TMCP Quân đội chi nhánh Nam Định và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng chi nhánh Nam Định.

Công ty TNHH Cơ khí và Dịch vụ thương mại Đại Trang, trụ sở tại Tổ dân phố số 13, Thị trấn Lâm, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định được thành lập ngày 14/7/2014 do Đỗ Văn Vy là người đại diện pháp luật, hiện đã tạm ngừng hoạt động.

Theo đó, căn cứ yêu cầu điều tra vụ việc có dấu hiệu “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH Cơ khí và Dịch vụ thương mại Đại Trang, Thượng tá Ngô Văn Bắc - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định đã ra Quyết định tạm giữ đồ vật, tài liệu số 11/QĐ-CSĐT ngày 14/12/2020 quyết định tạm giữ số tiền 4,7 tỷ đồng trong tài khoản: 7771100038888 tại Ngân hàng TMCP Quân đội chi nhánh Nam Định (MBBank Nam Định) theo Lệnh phong tảo tài khoản số 10 ngày 16/10/2020.

Cùng ngày, Thượng tá Ngô Văn Bắc đang đã ký ban hành văn bản số 1205/CSĐT-D4 gửi MBBank Nam Định đề nghị phía MBBank Nam Định chuyển số tiền nêu trên đến tài khoản tạm giữ của Công an tỉnh Nam Định tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Nam Định trong thời gian sớm nhất.

Cũng lý do tương tự, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định đã tạm giữ số tiền 3,5 tỷ đồng của Bùi Quang Nam, sinh năm 1994, trú tại Tổ dân phố 8, Thị trấn Lâm, huyện Ý Yên, tỉnh Nam - đối tượng có liên quan trong vụ việc trong tài khoản: 34568022 tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng chi nhánh Nam Định (VPBank Nam Định) theo Lệnh phong tảo tài khoản số 11 ngày 16/10/2020.

Các văn bản của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định phong tỏa tài khoản của Công ty TNHH Cơ khí và Dịch vụ thương mại Đại Trang tại MBBank Nam Định.

Trước đó, 16/10/2020, Trung tá Đinh Mạnh Hùng - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định Lệnh đã ban hành các Lệnh phong tỏa tài khoản yêu cầu MBBank Nam Định, VPBank Nam Định là các tổ chức tín dụng đang quản lý tài khoản của người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can hoặc tài khoản của người khác có liên quan đến hành vi phạm tội của người bị buộc tội phải thực hiện ngay việc phong tỏa tài khoản và có trách nhiệm quản lý cho đến khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Nếu người được giao thực hiện Lệnh phong tỏa, quản lý tài khoản bị phong tỏa mà giải tỏa việc phong tỏa khi chưa có quyết định của cơ quan có thẩm quyền ra Lệnh phong tỏa tài khoản thì phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật Hình sự.

Lệnh phong tỏa tài khoản của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định được gửi đến Viện Kiểm sát nhân dân để biết trước khi thi hành.

Trao đổi với ông L.A.T, cán bộ đang công tác tại VPBank Nam Định cho biết, đối với vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH Cơ khí và Dịch vụ thương mại Đại Trang đang được Hội sở của VPBank trên Hà Nội xử lý và làm việc với Cơ quan Công an. Mặc dù tài khoản của khách hàng tại VP Bank Nam Định nhưng mọi việc lại không bắt đầu từ đây.

Còn bà N.A, cán bộ tại MBBank Nam Định cho biết, mọi vấn đề PV cần tìm hiểu thì cần trao đổi tại Hội sở, chi nhánh không có quyền trả lời báo chí và tiết lộ thông tin khách hàng.

Các văn bản của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định phong tỏa tài khoản của đối tượng Bùi Quang Nam tại VPBank Nam Định.

Theo quy định của pháp luật tại Điều 129 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, phong tỏa tài khoản là điều luật quy định về biện pháp cưỡng chế nhằm mục đích bảo đảm hoạt động khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

Biện pháp phong tỏa tài khoản được áp dụng cho các đối tượng sau: Những người bị buộc tội về tội mà Bộ luật hình sự quy định hình phạt tiền, bị tịch thu tài sản hoặc để bảo đảm bồi thường thiệt hại khi có căn cứ xác định người đó có tài khoản tại tổ chức tín dụng hoặc Kho bạc Nhà nước hoặc tài khoản của người khác nếu có căn cứ cho rằng số tiền trong tài khoản đó có liên quan đến hành vi phạm tội của người bị buộc tội.

Do đó, để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, tạo tính răn đe, phòng ngừa chung đối với các hành vi vi phạm pháp luật, đề nghị lãnh đạo Công an tỉnh Nam Định, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định có chỉ đạo quyết liệt, dứt điểm vụ việc, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng (nếu có).

Hai là, đề nghị các tổ chức tín dụng là MBBank và VPBank nghiêm túc chấp hành các quyết định của cơ quan chức năng có thẩm quyền, chuyển số tiền nêu trên đến tài khoản tạm giữ của Công an tỉnh Nam Định tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Nam Định theo đúng quy định của pháp luật.

Ba là, HĐND, MTTQ Việt Nam các cấp và các cơ quan tố tụng pháp luật cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để hướng dẫn các cấp tại địa phương tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, của nhân dân; đấu tranh phòng, chống vi phạm, tội phạm; chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; tuyên truyền, động viên nhân dân phát huy quyền làm chủ, thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiểm sát, giám sát hoạt động của các cơ quan tư pháp; tập hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân để kiến nghị với Đảng và Nhà nước trong xây dựng chính sách, pháp luật và phát triển kinh tế, xã hội đất nước.

Tạp chí Mặt trận sẽ tiếp tục thông tin vụ viêc.

(*) Bài viết nhằm hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ ba, năm 2020-2021 do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức.

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều