Đánh giá kết quả Chương trình Hỗ trợ xi măng xây dựng nông thôn mới

Ngày 28/02, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả Chương trình Hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2012-2015 và 2016-2017; đề xuất phương án hỗ trợ xi măng năm 2018.

Toàn cảnh hội nghị

Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị. Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành của tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM xác định xây dựng kết cấu hạ tầng là tiêu chí, nội dung quan trọng, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế xã hội. Những năm qua, Chương trình Hỗ trợ xi măng của tỉnh cho các địa phương xây dựng đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng đã đem lại hiệu quả. Từ năm 2012 đến 2017, tỉnh đã hỗ trợ cho các địa phương trên 408.000 tấn xi măng. Từ nguồn hỗ trợ xi măng của tỉnh, lồng ghép với nguồn lực của các dự án, chương trình, ngân sách địa phương và của người dân, doanh nghiệp, toàn tỉnh đã xây dựng được hơn 2.400km đường giao thông nông thôn; 146km kênh mương nội đồng; hơn 10.800 công trình nhà vệ sinh hộ gia đình; trên 1.390 bể thu gom rác thải. Từ kết quả xây dựng kết cấu hạ tầng đã góp phần hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM. Tính hết năm 2017, toàn tỉnh có 68 xã đạt chuẩn NTM; 7 xã đạt từ 15 đến 18 tiêu chí; 59 xã đạt từ 10 đến 14 tiêu chí; 9 xã đạt từ 8 đến 9 tiêu chí.

Năm 2018, toàn tỉnh phấn đấu có 10 xã trở lên đạt chuẩn NTM; 9 xóm đạt chuẩn xóm NTM kiểu mẫu; tiếp tục xây dựng 9 xã NTM kiểu mẫu; không còn xã dưới 10 tiêu chí, duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí đối với các xã đạt chuẩn NTM,  đồng thời, tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ xi măng để các địa phương triển khai xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn trung bình mỗi năm từ 100.000 tấn trở lên.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh biểu dương những kết quả đã đạt được trong xây dựng NTM của tỉnh trong năm vừa qua đồng thời đồng ý với chủ trương tiếp tục hỗ trợ xi măng cho các địa phương. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu các địa phương cần rà soát lại các xã đăng ký đạt chuẩn năm 2018 sao cho phù hợp với thực tế, tỉnh cần bố trí có nguồn xi măng dự phòng để cho các đơn vị còn khó khăn trong xây dựng NTM.

Kết luận hội nghị, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương, đơn vị, ngành chức năng cần huy động tối đa các nguồn lực trong xây dựng NTM; đồng thời sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm theo nhu cầu của từng địa phương, đơn vị. 

Theo Đồng Hưng/Cổng thông tin Điện tử Thái Nguyên

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều