Doanh nghiệp Việt Nam tại Nga trước những biến động mới

Trước những diễn biến căng thẳng liên quan các lệnh trừng phạt cấm vận Nga mà các nước phương Tây áp đặt, tối 2/3, Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đã tổ chức cuộc họp với đại diện các doanh nghiệp Việt Nam, nhằm trao đổi các biện pháp ứng phó và thích nghi tình hình mới.
Toàn cảnh cuộc họp. 
Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam Lê Trường Sơn, Chủ tịch Hội người Việt Nam Đỗ Xuân Hoàng, cùng đại diện các doanh nghiệp, các tiểu thương Việt Nam thuộc nhiều lĩnh vực kinh doanh, đã tham gia cuộc họp này.

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nga Dương Hoàng Minh khẳng định thời gian qua, bất chấp đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Nga năm 2021 tăng trưởng tốt, lần đầu tiên trong lịch sử đạt 7,2 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga đạt 4,9 tỷ USD, tăng gần 26% so năm 2020. Trước tình hình mới, ông Minh bày tỏ lo ngại quan hệ hợp tác thương mại Việt Nam-Nga sẽ không tránh khỏi những tác động xấu.

Khái quát các hình thức trừng phạt chính của phương Tây nhằm vào Nga, bà Lê Thị Huyền Minh, Trưởng phòng Kinh tế-Khoa học-Giáo dục, Đại sứ quán Việt Nam tại Nga nhận định “đây là những biện pháp trừng phạt chưa từng có, rất khắc nghiệt và sẽ tác động sâu rộng kinh tế Nga”.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nga Lê Trường Sơn cho rằng, trước mắt cần tháo gỡ khó khăn về thanh toán, do một số ngân hàng Nga bị loại khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT. Ông cũng cho biết, các hãng tàu biển có thị phần lớn ở Nga đã ngừng khai thác tuyến vận tải đến Nga, tác động không nhỏ đến các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa và vật tư. Song ông Lê Trường Sơn cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam tại Nga cần nhanh nhạy tận dụng cơ hội, tiếp cận những thị phần do các doanh nghiệp nước ngoài bỏ lại.

Nhìn chung các đại biểu tham gia đều xác định rõ những khó khăn và thiệt hại không thể tránh khỏi, đồng thời nhất trí cho rằng trong tình hình hiện nay, cần thận trọng, xem xét diễn biến tình hình, từ đó đề ra phương thức thích ứng phù hợp. Nhiều ý kiến bày tỏ mong muốn Chính phủ Việt Nam cần sớm tìm ra biện pháp thanh toán thuận tiện với Nga, giúp doanh nghiệp có thể tránh được rủi ro, tiếp tục kinh doanh ổn định tại Nga.

Phát biểu tổng kết, Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi đánh giá tình hình căng thẳng hiện nay ảnh hưởng lớn tới hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam tại Nga. Ghi nhận tình hình khó khăn của cộng đồng trong thời điểm hiện tại, Đại sứ quán sẽ có kiến nghị, nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn, từ đó ổn định các điều kiện hợp tác kinh tế, thương mại với Nga.

Theo Báo Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều